Buôn Ma Thuột: Cà phê bẩn gây ung thư tràn lan thị trường

author 13:04 28/01/2015

(VietQ.vn) - Do giá hạt cafe khá cao, nên nhiều xưởng sản xuất cafe chủ yếu bằng bột bắp, chất phụ gia... để giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh, gây nguy hiểm tới sức khỏe người tiêu dùng.

Thực trạng sản xuất cà phê giả ở Đắc Lắc

Theo tin tức báo giới đã đưa, trong thời gian trở lại đây, nhiều xưởng sản xuất cà phê bẩn bị lôi ra ánh sáng. Nếu tính riêng ở Đắc Lắc từ cuối năm 2012 tới nay, đã có gần 20 xưởng chế biển cà phê bột không đạt chuẩn bị phát hiện. Nhưng lợi nhuận thu được rất lớn khiến họ tiếp tục tái phạm, theo Lao động.

Các xưởng chế biến cà phê bẩn vẫn liên tục mọc lên dù bị cơ quan chức năng xử lý

Các xưởng chế biến cà phê bẩn vẫn liên tục mọc lên dù bị cơ quan chức năng xử lý. Ảnh CafeF

Tại thủ phủ cà phê Việt Nam, Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc, cà phê bột kém chất lượng được chế biến theo công thức với 90% từ đậu nành, bột bắp rang cháy trộn với hóa trong những căn nhà gỗ, mái lợp tôn, nền ximăng cáu bẩn với thiết bị là những chai lọ, xô thùng, xoong chảo nhiều năm nay. Giá cà phê hạt khá đắt, 100.000 đồng một kg trong khi đầu ra phải cạnh tranh khốc liệt về giá, nên muốn có lời phải độn đậu nành, bắp, thêm hóa chất và phụ liệu dẫn đến thực trạng chế biển cà phê bẩn khó mà giải quyết.

Phóng viên báo Lao Động tới tận xưởng chế biến cà phê bẩn và mục sở thị những hóa chất, phụ liệu để chế biến cà phê bẩn với các loại chất làm keo, giúp cà phê sánh, chất tạo bọt, tạo mùi, đường hóa học…

Nguy cơ ung thư khi sử dụng cà phê bẩn

Caffeine là chất gây mất ngủ, đi tiểu nhiều, tiêu chảy... Người sản xuất còn sử dụng những chất tạo bọt có thể gây kích ứng da, tổn thương niêm mạc; một số chất có kim loại nặng, dễ gây nhiễm độc cơ thể... Bên cạnh đó, các chất độn cà phê như bắp rang, đậu nành bị rang cháy đen sẽ rất có hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Cụ thể, Khi đậu được rang với nhiệt độ cao hoặc bắp cháy sẽ sinh ra nhiều loại chất độc hại. Trong đó, các chất như acrylamide, heterocyclic amines, HCAs... là những chất có khả năng gây ung thư cho người sử dụng.

Cafe làm từ bột bắp và các chất phụ gia kim loại năng gây bệnh nguy hiểm cho người tiêu dùng

Cafe làm từ bột bắp và các chất phụ gia kim loại năng gây bệnh nguy hiểm cho người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Cà phê giả thường có nhiều chất phụ gia khác cho vượt mức nhiều lần sẽ gây tồn dư các kim loại nặng, các kim loại này sẽ lắng lại ở gan, ruột, thận và dẫn tới các bệnh lý ở các cơ quan này.

Để phân biệt cà phê thật với cà phê bột bắp, người tiêu dùng cần lưu ý đến độ xốp của hạt cà phê, màu và mùi. Bột cà phê nguyên chất rất nhẹ, có độ xốp, tơi và rời. Bột của hạt ngũ cốc khác thường dính lại, ít tơi bong hơn. Màu hạt cà phê nguyên chất bao giờ cũng có màu nâu đậm hoặc sáng và có vị nồng, còn hạt cà phê bắp rang có màu đen đậm. Chỉ cần tinh ý, người tiêu dùng sẽ không bao giờ phải lo mua nhầm những loại cà phê kém chất lượng, gây hại cho sức khỏe, theo PLO.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang