Choáng váng vì sự thật về cà phê 'thượng hạng'

author 16:51 17/10/2015

(VietQ.vn) - Cà phê “bẩn” đang trở thành vấn nạn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Trong đợt thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh cà phê bột mới đây,lực lượng chức năng đã phát hiện hàng loạt sản phẩm kém chất lượng, giả mạo.

Hàng loạt cà phê không đảm bảo chất lượng

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy ngẫu nhiên 15 mẫu cà phê bột đang tiêu thụ trên địa bàn để thử nghiệm, kết quả phát hiện 14 mẫu không bảo đảm chất lượng, trong đó có 3 mẫu là cà phê giả mạo hoàn toàn. Cụ thể, đoàn đã lấy mẫu thử nghiệm với sản phẩm cà phê bột của 6 cơ sở sản xuất tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk gồm: cà phê Mê Việt, cà phê Phú Hoàng, cà phê Hòa Phát, cà phê Buôn Ma Thuột Chính Nguyên, cà phê trộn đặc biệt Moka và cà phê trộn tổng hợp của Công ty TNHH cà phê Đắk Lắk.

Kết quả thử nghiệm xác định, 2 sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột Chính Nguyên và cà phê trộn tổng hợp của Công ty TNHH cà phê Đắk Lắk là hoàn toàn giả mạo, 4 sản phẩm còn lại không bảo đảm chất lượng. Tiếp tục kiểm tra sản phẩm của 3 cơ sở sản xuất tại Đắk Nông, gồm: cà phê Đại Việt Đức, cà phê Thượng Hải và cà phê trộn thượng hạng của Công ty TNHH SXTM-DV cà phê Đức Mạnh; kết quả thử nghiệm cho thấy cả 3 sản phẩm này đều không bảo đảm chất lượng.

Sản phẩm cà phê bột được giới thiệu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Đắc Nông và TP. Hà Nội

Sản phẩm cà phê bột được giới thiệu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Đắk Nông và TP. Hà Nội. Ảnh: Nhân Dân

Đối với 4 sản phẩm còn lại gồm: cà phê Thiên Tuấn, sản xuất tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương; cà phê Buôn Ma Thuột Gia Phúc, sản xuất tại huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi; cà phê trộn Ngọc Bích, sản xuất tại huyện Đắk Min, tỉnh Đắk Nông và cà phê bột Hương Nguyên Phát, sản xuất tại huyện Cư Giút, tỉnh Đắk Nông, kết quả thử nghiệm xác định, cà phê Buôn Ma Thuột Gia Phúc là giả mạo hoàn toàn, 3 sản phẩm còn lại không bảo đảm chất lượng.

Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm và Thủy sản Đắk Nông (Chi cục QLCLNL và TS) và TS Trần Văn Tùng cho biết, đến nay, đơn vị đã ra quyết định phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở với tổng số tiền 36 triệu đồng, 8 cơ sở còn lại đã hai lần gửi thông báo yêu cầu đến Chi cục QLCLNL và TS để giải trình nhưng các cơ sở này không chấp hành. “Cách đây hơn hai tháng, chúng tôi đã có công văn gửi Chi cục QLCLNL và TS các tỉnh, thành phố nơi có cơ sở sản xuất cà phê bột vi phạm đề nghị kiểm tra, xác minh, nhưng đến nay mới nhận được văn bản phản hồi của Chi cục hai tỉnh Đắk Nông và Quảng Ngãi", theo Nhân Dân.

”Cà phê nguyên chất = đậu nành + phụ gia!"

Trước đó, trong vai người đi mua cà phê về bỏ mối cho các tỉnh phía Bắc, PV Người Đưa Tin gặp Tr. (hay còn lại là Ph.), chủ cơ sở rang xay, chế biến cà phê ở Quảng Phú (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk). Tr. lấy ra mẫu cà phê loại 55.000 đồng/kg, rồi khoe mẫu cà phê này ngon, được người tiêu dùng khắp địa bàn Đắk Lắk ưa chuộng. Khi PV đòi hạ giá, Tr. chỉ bớt xuống 53.000 đồng nếu lấy số lượng lớn. PV đặt vấn đề muốn mục sở thị cơ sở sản xuất cà phê bột, Tr. lắc đầu từ chối với lý do khu rang xay nằm xa.

Loại cà phê toàn đậu nành được bày bán

Loại cà phê toàn đậu nành được bày bán. Ảnh: Người Đưa Tin

Riêng về công nghệ, Tr. chỉ tiết lộ, loại cà phê đang chào hàng có sử dụng thêm đậu nành. Còn tỉ lệ, công thức trộn, thì anh này giấu nhẹm. PV tiếp tục đặt vấn đề muốn mua cà phê được chế biến hoàn toàn từ đậu nành và bắp nhưng Tr. cho biết, loại này ở đây không có, mà phải lên TPHCM. Tuy nhiên, không cần lên tận TPHCM, ngay tại “thủ phủ” cà phê Buôn Ma Thuột, PV đã tìm thấy loại cà phê này.

Chủ một quán cà phê ở TP. Buôn Ma Thuột giới thiệu cho PV gặp Nh., chủ cơ sở rang xay cà phê ở xã Hòa Khánh (TP. Buôn Ma Thuột) để mua hàng. Sau mấy tiếng chờ đợi, Nh. xuất hiện, dẫn PV mục sở thị lò sản xuất, rang xay cà phê bột của gia đình. Trước cơ sở sản xuất bé nhỏ, nằm trong khu đông dân cư này, Nh. cho biết có đi khắp vùng cũng không thể tìm được nơi nào có cà phê giá rẻ như của anh ta. Theo Nh., cà phê ở đây có giá 35.000 đồng/kg. Đây là cà phê có giá siêu rẻ do được chế biến hoàn toàn bằng đậu nành.

Tiểu Quyên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang