Cẩn thận với bệnh thấp khớp tăng cao ngày Tết

author 06:26 24/02/2015

(VietQ.vn) - Tết đến là dịp mọi người nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi thoải mái sau một năm làm việc vất vả; tuy nhiên, chính trong khoảng thời gian này thì mọi người hay mắc phải các bệnh thường gặp ngày Tết.

Các bệnh thường gặp ngày Tết như bệnh thấp khớp có nguy cơ gia tăng

Theo Đông y, Tết là thời điểm có nền nhiệt thấp, đây là điều kiện thuận lợi cho các yếu tố gây bệnh như phong, hàn phối hợp xâm nhập vào cơ thể và lưu đọng lại ở các khớp xương khiến khí huyết kém lưu thông, kinh lạc bị trì trệ, gây sưng, đau, tê nặng ở khớp, dễ gây ra các bệnh thường gặp ngày Tết, như bệnh thấp khớp.

Theo các chuyên gia xương khớp, người bệnh thường bị sụt giảm khả năng lao động ngay từ những năm đầu tiên bị bệnh. Có khoảng 44% người bệnh mất chức năng vận động bình thường và 16% bị mất chức năng nghiêm trọng sau 5 năm. Sau 10 năm thì có tới 40-60% người bệnh bị mất khả năng làm việc, 89% bị cứng khớp, bàn tay khó nắm và khó đi lại. Đến giai đoạn muộn, người bệnh có thể bị teo cơ, biến dạng khớp, dính khớp, cứng khớp, mất khả năng vận động, thậm chí tàn phế.

Ngoài ra, bệnh còn có thể dẫn tới nhồi máu cơ tim, đột quỵ, loãng xương, thiếu máu chiếm 60% bệnh nhân, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch gấp 4 lần người bình thường và tăng nguy cơ bị các bệnh lý ác tính khác.

Bệnh thấp khớp ảnh hưởng tới chật lượng cuộc sống của người bệnh

Bệnh thấp khớp ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh

Y học hiện đại cũng lý giải: Khi nhiệt độ hạ xuống kèm theo độ ẩm tăng cao do mưa phùn, không khí lạnh thâm nhập vào cơ thể qua đường da. Điều này làm giảm cung cấp máu cho các cơ quan ngoại biên khiến máu đến các khớp xương bị hạn chế hoặc rất ít nên thiếu máu nuôi dưỡng khớp. Không khí lạnh còn làm độ nhớt của khớp tăng lên khiến gân cơ bị co rút và dịch khớp trở nên đông quánh hơn gây cứng khớp, đau mỏi khớp.

Bên cạnh đó, không khí đón Tết thường làm người bệnh ‘mất cảnh giác’ không chú ý đến việc ăn uống, dẫn tới việc ăn quá nhiều các thực phẩm làm tăng chất mỡ trong máu và gây xúc tác phản ứng viêm tấy ở mặt trong bao khớp như thịt mỡ, bơ, xúc xích, bánh kẹo… Trời lạnh kèm với sự bận rộn trong các ngày Tết cũng khiến người bệnh sao nhãng việc luyện tập cũng góp phần làm bệnh trở nặng hơn.

Cần có chế độ sinh hoạt thích hợp để đối phó với bệnh thường gặp ngày Tết 

Về chế độ dinh dưỡng, người bệnh cần duy trì chế độ ăn uống cân bằng, ăn nhiều rau và trái cây tươi như rau cải, mồng tơi, đu đủ…, hạn chế ăn đồ nếp như xôi, bánh trưng; các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt dê..; các thức uống có cồn như bia, rượu; đồ ngọt và không hút thuốc lá.

Chăm sóc xương khớp đúng cách để luôn khỏe mạnh trong dịp Tết

Chăm sóc xương khớp đúng cách để luôn khỏe mạnh trong dịp Tết

Để đối phó với bệnh khi trời lạnh, trước tiên, người bệnh cần phải luôn giữ ấm cho cơ thể, làm nóng các khớp bị viêm bằng dầu hoặc chườm nóng; không nên ra ngoài khi trời quá lạnh; thường xuyên vận động nhẹ nhàng hoặc tập những bài tập thể dục phù hợp giúp khí huyết lưu thông. Đặc biệt, cần duy trì chế độ ăn uống và cân nặng hợp lý.

Do đó, trong những ngày này, các bạn đừng quên những bài thể dục nhẹ nhàng để cơ xương khớp luôn giữ được độ dẻo dai. Dọn dẹp nhà cửa, đi bộ khi đi mua sắm hoặc du xuân cũng là giải pháp an toàn cho xương khớp được vận động.

Ngọc Lưu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang