Xua tan nỗi lo đau dạ dày vào dịp Tết

author 14:22 19/02/2015

(VietQ.vn) - Đau dạ dày là một trong các bệnh thường gặp ngày Tết, bệnh gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và cuộc sống thường ngày. Đặc biệt, nếu không chữa trị kịp thời bệnh sẽ gây nhiều biến chứng.

Ngày Tết là dịp hội tụ đầy đủ các yếu tố làm cho mọi người mắc các bệnh thường gặp ngày Tết, đặc biệt là những cơn  đau dạ dày có điều kiện thuận lợi tái phát nếu người bệnh không thực hiện các chế độ ăn uống và sinh hoạt chặt chẽ. Chính vì vậy, những kiến thức dưới đây là những biện pháp cần làm để tránh bệnh đau dạ dày tái phát.

Đau dạ dày sẽ được cải thiện nhờ chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý

Quan trọng nhất, cần nhớ rằng, bệnh viêm loét dạ dày là bệnh có thể bị tái phát và nguyên nhân gây bệnh liên quan đến chế độ ăn uống. Do đó, dù vui xuân, người dân vẫn nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để tránh bị những cơn đau do bệnh đau dạ dày tái phát hành hạ.

Chế đố ăn uống có ảnh hưởng quan trọng tới cơ thể

Các bệnh thường gặp ngày Tết thường xảy ra nếu mọi người không có  chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học

Ăn uống điều độ, đúng giờ và thành bữa để dạ dày có lúc nghỉ ngơi. Nên ăn ít các thức ăn xào, rán khó tiêu, nhiều gia vị, dưa, cà, hành muối, các quả chua, chuối tiêu. Tránh ăn quá nóng, quá lạnh, hay quá no vì ăn nóng quá làm niêm mạc dạ dày sung huyết, lạnh quá làm dạ dày co bóp mạnh hơn dễ gây đau, có khi chảy máu, quá no lại làm dạ dày căng to, co bóp yếu, ảnh hưởng đến quá trình nhào trộn tiêu hoá thức ăn

Tránh các chất kích thích, hạn chế rượu, bia, thuốc lá, trà đặc, cà phê. Sinh hoạt điều độ, không thức quá khuya, không vui chơi quá độ để ảnh hưởng đến sức khoẻ. Chú ý phòng chống lạnh tốt, mặc đủ ấm, ngủ ấm, không để cơ thể bị nhiễm lạnh.

Uống nước cam, mật ong để làm giảm cơn đau dạ dày

Mât ong hữu cơ có các chất kháng khuẩn và kháng virus tự nhiên, tác dụng đẩy lùi và tiêu diệt vi khuẩn H. Pylory, giúp làm dịu niêm mạc bị kích thích của dạ dày, thực quản và ruột, làm giảm cảm giác đau đớn

Nước cam ngọt khoái khẩu. Có tác dụng bổ trung ích khí, noãn cấp giảm đau, nhuận táo giải độc. Thích hợp dùng cho người suy nhược cơ thể và sau khi viêm dạ dày cấp tính gây tỳ vị hư nhược, rồi mệt mỏi chán ăn, người đau dạ dày và người táo bón do ruột táo thiếu tân dịch.

Sử dụng các loại thảo dược

Trong Đông y khi điều trị bệnh đau hay viêm loét dạ dày, các nghiên cứu thường chỉ ra hiệu quả của 3 loại thảo dược là: ‘lá khôi, chè dây và nghệ’. Mỗi loại thảo dược này sẽ giữ một vai trò khác nhau khi tham gia vào quá trình điều chỉnh, trung hòa lại lượng axit dịch vị và chống lại sự viêm nhiễn do các loại khuẩn gây viêm dạ dày.

Lá khôi có thành phần hoá học chính là Tanin, chất này có tác dụng chống viêm, làm se vết loét, làm liền sẹo, giảm sự gia tăng của axit dạ dày. Nhờ cơ chế này nên lá khôi rất tốt trong điều trị đau dạ dày tá tràng, sẽ làm bớt ợ chua, nóng rát vùng thượng vị, giúp bệnh nhân có cảm giác dễ chịu khoan khoái, nhẹ bụng.

Chè dây có chứa flavonoid, chất này đặc biệt có tác dụng làm giảm thể tích dịch vị, giảm độ acid tự do và giảm độ acid toàn phần. Chè dây cũng có tác dụng làm sạch vi khuẩn Helicobacter Pylori, đây là loại xoắn khuẩn sống trên lớp nhày niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, hàm lượng lớn flavonoid trong chè dây có tác dụng chống viêm, cắt cơn đau nhanh, chữa bệnh đau dạ dày.

 

Công dụng kỳ diệu của nghệ vàng

Công dụng kỳ diệu của nghệ vàng trong việc hạn chế các bệnh thường gặp ngày Tết xảy ra

Nghệ có hoạt tính chống viêm cấp tính và viêm mạn tính, chống loét dạ dày và chống rối loạn tiêu hóa. Cao chiết từ nghệ làm giảm tiết dịch vị, tăng lượng chất nhầy trong dịch vị, bảo vệ niêm mạc dạ dày, tá tràng

Ngọc Lưu


 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang