Các loại thực phẩm độc hại nhất với con người

author 06:38 03/01/2015

(VietQ.vn) - Theo bình chọn của trang The Epoch Times, thịt lợn xông khói, thịt nướng, thịt bò khô, thực phẩm chiên rán,... là những thực phẩm độc hại hàng đầu, mang đến mối đe dọa lớn với sức khỏe con người về lâu dài.

Thịt xông khói

Theo một bài báo đăng tháng 10 năm 2014 tại Business Week, nỗi lo sợ của người dân với thịt xông khói đang tăng lên. Ngành công nghiệp thịt xông khói tạo ra hơn 4 tỷ USD doanh thu mỗi năm, kèm theo đó là sức khỏe của người dân ít nhiều bị ảnh hưởng. 

Thịt xông khói ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch của ngường dùng. Cứ mỗi 30g thịt xông khói thì có chứa 30 mg cholesterol, và một nửa các chất béo trong thịt xông khói là chất béo bão hòa, là nguyên nhân gây ra bệnh đột quỵ và bệnh tim. Nguy hiểm hơn, một dải thịt xông khói có chứa khoảng 190 mg natri, chế độ ăn quá nhiều natri gây ra các bệnh huyết áp cao, bệnh tim, bệnh thận và đột quỵ.

Thịt xông khói trải qua quá trình chế biến công nghiệp, một số hóa chất trong quá trình sản xuất có thể gây ra ung thư. Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ ghi nhận rằng khi thịt được bảo quản bằng cách ướp muối hay các chất bảo quản công nghiệp , chất độc hại gây ung thư có thể hình thành và dẫn đến sự phát triển của ung thư.

Thịt nướng

Thịt nướng là món ưa thích của nhiều người, nhưng có những nguy hiểm rình rập khi ăn thịt nướng. Viện nghiên cứu ung thư Mỹ đã đánh giá kết quả của 7.000 nghiên cứu và báo cáo rằng bất kỳ loại thịt nào khi nướng cũng có thể sản sinh các chất gây ung thư.

Nghiên cứu từ Đại học Minnesota cho thấy rằng thức ăn bị cháy như thịt nướng có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy lên đến 60 phần trăm. Các chất gây ung thư được tạo ra khi thịt bị nướng nhiệt độ cao khiến các protein tạo ra các amin dị vòng. Khi các loại nước ép từ các loại thịt tiếp xúc với than, một loại chất gây ung thư là aromatic hydrocarbons-polycyclic- được sản sinh ra.

Thực phẩm chiên rán, thịt nướng, thịt bò khô,...đứng đầu trong danh sách thực phẩm độc hại với sức khỏe

Thực phẩm chiên rán, thịt nướng, thịt bò khô,...đứng đầu trong danh sách thực phẩm độc hại với sức khỏe. Ảnh minh họa

Thịt bò khô

Thịt bò khô được nhiều người yêu thích nhưng lại là loại thực phẩm độc hại. Thịt bò khô công nghiệp có chứa các hóa chất có hại như monosodium glutamate, sodium nitrite, polysorbate 80, high fructose corn syrup, và một loạt các hương liệu từ không rõ nguồn gốc . Nếu người dùng thực sự thích thịt bò khô thì có thể tự chế biến tại nhà để đảm bảo sức khỏe gia đình.

Thực phẩm chiên rán

Thực phẩm chiên rán có hàm lượng chất béo cao, nếu ăn nhiều sẽ tích tụ lại trong cơ thể rất độc hại. Ngoài ra, trong quá trình chiên, chúng hấp thụ một lượng dầu đáng kể, các chất dinh dưỡng bị phá hủy, đồng thời sản sinh ra một số chất gây ung thư nên việc sử dụng thực phẩm này lâu dài hoàn toàn không tốt. 

Đặc biệt, các thực phẩm có nguyên liệu là chất bột khi ở nhiệt độ cao (bị cháy) có thể tạo ra hợp chất acrylamide gây độc hại với cơ thể. Acrylamide là hợp chất được tạo ra một cách tự nhiên khi thức ăn giàu carbonhydrate và tinh bột được chiên, rán ở nhiệt độ từ 170 - 180 độ C.

Ủy ban Các tiêu chuẩn thực phẩm của Anh (FSA) từng phát hiện mức acrylamide tăng cao trong các thực phẩm chiên, bim bim khoai tây, khoai tây chiên, bánh quy gừng và bột ngũ cốc ăn sáng. Các chuyên gia y tế cho rằng việc tiếp xúc nhiều với acrylamide khiến cơ thể đổ mồ hôi, đi tiểu không kiểm soát, buồn nôn, đau mỏi cơ...

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang