Các ông bố cần dừng ngay việc này nếu không muốn con cái bị trầm cảm

author 18:15 30/11/2017

(VietQ.vn) - Nghiên cứu cho thấy trẻ nhỏ có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn nếu phải chứng kiến các biểu hiện trầm cảm, buồn phiền của các ông bố.

Cụ thể, theo các nghiên cứu mới ở Anh và Ireland, những người cha có dấu hiệu chán nản, trầm cảm có thể khiến con của họ có các biểu hiện tương tự, đặc biệt là trẻ trong độ tuổi thiếu niên.

Trước đây, đã có khá nhiều các nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa trầm cảm của người mẹ và trầm cảm ở trẻ em trong độ tuổi vị thành niên, nhưng có rất ít nghiên cứu tìm kiếm mối liên hệ giữa chứng trầm cảm của người cha và đứa trẻ.

Thực tế, nguy cơ trầm cảm tăng lên trong độ tuổi 13, và khoảng 3/4 người lớn cho biết các vấn đề về sức khoẻ tâm thần của họ đã bắt đầu trong những năm tuổi thiếu niên của họ.

Tiến sĩ Gemma Lewis của Đại học College London và các đồng nghiệp đã xem xét dữ liệu từ hai chương trình theo dõi trẻ em từ đầu những năm 2000 ở Vương quốc Anh và Ireland. Nhìn chung, họ đã nghiên cứu trên 6.000 gia đình có hai bố mẹ người Ailen và gần 8.000 gia đình ở Vương quốc Anh. Các thành viên trong gia đình đã hoàn thành các bảng câu hỏi đo các triệu chứng trầm cảm vào hai giai đoạn khi những đứa trẻ từ 7 đến 9 tuổi, và một lần nữa khi họ 13 hoặc 14 tuổi.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng mỗi 3 điểm gia tăng triệu chứng trầm cảm ở người (có thể có điểm từ 0 đến 24) có liên quan đến sự gia tăng khoảng 1/3 điểm ở các triệu chứng trầm cảm vị thành niên (trên thang điểm từ 0 đến 26). Ở Ireland, ảnh hưởng mạnh mẽ hơn đối với con gái hơn con trai.

Những người cha có dấu hiệu chán nản, trầm cảm có thể khiến con của họ có các biểu hiện tương tự 

Đáng chú ý, mối liên hệ giữa trầm cảm của cha và đứa trẻ và sự kết hợp của sự trầm cảm của mẹ và đứa trẻ cũng tương tự nhau. Lewis cho biết: "Tôi nghĩ rằng rất nhiều người sẽ ngạc nhiên khi thấy mối liên hệ giữa trầm cảm ở cha và con cái có mức độ tương tự như đối với trầm cảm ở mẹ".

Ngoài ra, tiến sĩ Lewis cho rằng các nghiên cứu trong tương lai nên xem xét các yếu tố di truyền và môi trường bổ sung có ảnh hưởng đến việc tại sao đàn ông trầm cảm có thể làm tăng nguy cơ ở con cái của họ. Các nhà nghiên cứu cũng nên xem xét các loại hình gia đình khác nhau, bởi lẽ ảnh hưởng của chứng trầm cảm có thể thay đổi nếu bố mẹ tách ra.

Tiến sĩ Lisa Underwood, Đại học Auckland, New Zealand, chia sẻ: "Chúng ta cần phải bắt đầu cuộc trò chuyện với đàn ông về nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khoẻ tâm thần và ảnh hưởng họ có thể có đối với gia đình của họ. Các nghiên cứu đang tiến hành có thể giúp các bác sĩ và giáo viên hiểu cách tiếp cận cha mẹ trong các cuộc hẹn chăm sóc sức khoẻ và các cuộc họp của phụ huynh - giáo viên."

"Không ai lớn lên trong sự cô lập. Gia đình ảnh hưởng đến sức khoẻ tinh thần của nhau" Underwood nói. "Chúng ta cần phải tiếp cận cả hai cha mẹ vì vậy chúng tôi không để lại một ai đó cần hỗ trợ."

Tóm lại, để trẻ em có thể phát triển một cách tốt nhất, phụ huynh cần đặc biệt chú ý đến việc điều tiết cảm xúc, cố gắng không để bản thân rơi vào trạng thái trầm cảm, bực dọc hay buồn phiền. Trong trường hợp xảy ra các vấn đề kể trên, việc gặp gỡ các bác sĩ tâm lý là vô cùng cần thiết và cần phải được thực hiện sớm nhất có thể.

Vân Trang (Theo Reuters)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:trầm cảm

tin liên quan

video hot

Về đầu trang