Phương tiện giao thông không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải sẽ bị xử phạt ra sao?

author 09:50 18/10/2020

(VietQ.vn) - Theo luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn Luật sư TP.HCM), các phương tiện giao thông không đủ đảm bảo về kỹ thuật, xả khí thải ra môi trường đều bị phạt tiền theo quy định.

Theo luật sư Trạch, hiện nay, tình trạng ô nhiễm không khí khá nghiêm trọng đặc biệt ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Ô nhiễm không khí gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và đời sống của người dân.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí xuất phát từ các phương tiện tham gia giao thông không đạt tiêu chuẩn, không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật, quá hạn bảo hành, bảo dưỡng định kỳ làm tăng lượng khí thải ra môi trường với mức độ độc hại nghiêm trọng.

Quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi được thể hiện tại điểm c khoản 2 Điều 16 điểm đ khoản 1 Điều 17, và điểm d khoản 1 Điều 19 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Điều khiển xe không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không có tác dụng, không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn.

Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
đ) Điều khiển xe không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn;

Điều 19. Xử phạt người điều khiển máy kéo (kể cả rơ moóc được kéo theo), xe máy chuyên dùng vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

1. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Điều khiển xe không có đủ đèn chiếu sáng; không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không có tác dụng, không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn;

Luật sư Trạch cho rằng, để hạn chế tình trạng nêu trên, Bộ GTVT cũng cần đẩy mạnh những biện pháp tăng cường kiểm soát phát thải từ ô tô tham gia giao thông như yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường kiểm soát, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm định xe cơ giới;

Tổ chức thực hiện nghiệm lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông, xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu; Chủ động nghiên cứu, đề xuất áp dụng giải pháp kiểm soát khí thải có tải và nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông…

Các phương tiện giao thông không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải ra môi trường đều bị phạt tiền theo quy định. Ảnh minh họa 

Trước đó, trả lời về kiến nghị tình trạng ô nhiễm môi trường tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, cũng như đề xuất tăng mức xử phạt đối với phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, Bộ GTVT cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung quy định về biện pháp kiểm soát, hình thức xử phạt với thực tiễn; nâng mức xử phạt đối với người điều khiển xe ô tô tham gia giao thông có mức phát thải vượt quy chuẩn môi trường trong quá trình xây dựng Luật Giao thông đường bộ sửa đổi và văn bản hướng dẫn thi hành.

Về vấn đề tăng mức xử phạt, Bộ GTVT cho biết, đối với ô tô tham gia giao thông, việc kiểm soát khí thải đã được thực hiện từ năm 2006. Bộ GTVT đã xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 16 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông và ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Bộ GTVT cho hay, theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 16 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, mức xử phạt đối với người điều khiển xe ô tô tham gia giao thông không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không có tác dụng, không đảm bảo quy chuẩn môi trường về khí thải là từ 300.000 - 400.000 đồng.

Đối với xe máy tham gia giao thông, theo Bộ GTVT, đây là loại phương tiện có tốc độ tăng trưởng nhanh, trở thành một trong những tác nhân quan trọng gây ô nhiễm môi trường đặc biệt là tại các đô thị lớn. Việc kiểm soát khí thải của mô tô, xe gắn máy đã, đang trở thành mối quan tâm của chính quyền các TP, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Về kiểm soát khí thải với xe máy tham gia giao thông, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu trong quá trình xây dựng Luật sửa đổi Luật Giao thông đường bộ. Trên cơ sở quy định của Luật, Bộ GTVT xây dựng lộ trình kiểm định khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy để triển khai đồng bộ trên phạm vi cả nước.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đã có những biện pháp tăng cường kiểm soát phát thải từ ô tô tham gia giao thông như yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường kiểm soát, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm định xe cơ giới; thực hiện nghiêm lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông, xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu…

Bảo Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang