Khả năng vận hành linh hoạt của máy bay đa năng M28

author 11:07 13/11/2015

(VietQ.vn) - Một nhánh của công ty Sikosky là hãng PZL Mielec (Ba Lan) đang đẩy mạnh quảng bá loại máy bay phản lực đa chức năng STOL, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Động cơ của loại máy bay phản lực PZL M28 được cung cấp bởi công ty Pratt & Whieney Canada PT6A-65B – là loại động cơ phản lực hai cánh quạt với tổng công suất lên tới 2.200shp. Tất cả các máy bay của hãng PZL Mielec được thiết kế để có thể hoạt động được trong mọi điều kiện thời tiết, ngày cũng như đêm.

các tính năng ưu việt của PZL M28 Máy bay phản phản lực PZL M28

PZL M28 – một sản phẩm của PZL Mielec là sự phát triển của nguyên mẫu PZL M28B Bryza trước đó – được nâng cấp từ chiếc trực thăng vận tải Antonov An-28. Mẫu máy bay mới nhất trước đó có thể cất/hạ cánh trên đường băng ngắn chỉ tương đương 548m. Trong khi đối với M28, chiều dài đường băng đã rút ngắn xuống còn 499m.

Nhờ sở hữu thiết kế tiên tiến, máy bay có khả năng cất/ hạ cánh ở mọi địa hình, kể cả với địa hình gồ ghề. Tuy nhiên, đây cũng chính là điểm trừ của M28 về độ an toàn và tin cậy. Theo Giám đốc Thiết kế của PZL Mielec, Mariusz Kubryn, sản phẩm này được phát triển nhằm phục vụ kế hoạch mang tên “Chiến dịch Tự do Bền vững” của Mỹ ở Afghanistan. 

M28 có một khả năng vận hành hoàn hảo ở độ cao thấp, với các trang thiết bị đặc biệt; tốc độ bay tối đa là 118km/h. Do đó, khi bay chậm và ở độ cao thấp, PZL M28 hoàn toàn có thể thả các hàng hóa tiếp đất an toàn và khá chính xác, rất hữu ích với các lực lượng đặc biệt đóng quân tại khu vực hẻo lánh.

Phiên bản mới nhất của M28 là M28-05. Phiên bản này có tải trọng cabin là 2 tấn. Hàng hóa, thiết bị hạng nặng có thể được đưa lên máy bay bằng một cần trục có tải trọng lên tới 700kg. 

Nhà sản xuất PZL Mielec tuyên bố, máy bay có thể chở tới 17 lính dù hoặc 19 hành khách và đã thiết kế dòng M28 cải tiến sao cho phù hợp với quá trình đào tạo lính dù chuyên nghiệp. Thậm chí mới đây, 3 chiếc máy bay này đã được lựa chọn cho một dự án hỗ trợ đào tạo nhảy dù của lực lượng vũ trang Đức. 

Quyết định chọn M-28 của Không quân Đức một phần vì sự chậm trễ đến từ phía Airbus trong việc bàn giao máy bay A400M DS, đồng thời loại máy bay vận tải C160 Transall của không quân nước này đã quá lỗi thời. Đó là chưa kể tới chi phí cho một chiếc M28 rẻ hơn đáng kể so với 2 dòng máy bay kể trên.

Được biết, 8 chiếc máy bay M28B cũng đang tham gia công tác giám sát hàng hải của Hải quân Ba Lan. Theo ông Kubryn, công ty đã chuyển giao 15 máy bay chạy động cơ PT6 cho lực lượng vũ trang Ba Lan và 10 chiếc trang bị kính buồng lái cho lực lượng không quân. Trước đó, một lô 12 chiếc M28B cũng đã được bàn giao cho lực lượng không quân nước này. Trong số đó, có một lượng nhỏ máy bay chạy động cơ Nga được chuyển giao vào những năm đầu thập niên 1990.

Lực lượng bảo vệ biên giới Ba Lan cũng từng sử dụng máy bay M28, thường xuyên hoạt động trên danh nghĩa cơ quan giám sát biên giới EU. Quân đội Mỹ cũng đặt hàng tổng cộng 17 máy bay. Ông Kubryn tiết lộ rằng quân đội Nepal, cảnh sát Indonesia, lực lượng không quân Việt Nam cũng đặt mua M28. Trong khi đó, Venezuela đã nhận được tổng cộng 24 máy bay cách đây vài năm. Jordan đã đặt hàng 2 máy bay theo hợp đồng năm 2013. Hiện nay, mỗi năm công ty chỉ sản xuất 6 máy bay nhưng có thể sẽ sản xuất tới 15 cái để đáp ứng nhu cầu cần thiết.

Kim Oanh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang