Cách cho trẻ chơi điện thoại an toàn

author 15:34 21/03/2014

(VietQ.vn) – Rất nhiều trẻ em ngày nay sử dụng các món đồ điện tử còn thông thạo hơn cả bố mẹ. Tuy nhiên làm thế nào để trẻ hiểu rằng chiếc điện thoại đắt tiền của bạn không phải là một món đồ chơi?

Bạn đang đọc báo, xem tivi hay nấu bữa tối, và trẻ mè nheo đòi nghịch điện thoại của bạn? Rất nhiều bậc phụ huynh thời nay đồng ý giao điện thoại cho con mà không tính đến những rắc rối có thể xảy ra: chẳng hạn như việc thực hiện các cuộc gọi ngoài ý muốn, xóa các dữ liệu hoặc ứng dụng trong máy, truy cập vào các website không thích hợp, hay đánh rơi chiếc điện thoại đắt tiền xuống sàn cứng.

Vậy nên trước khi đưa cho trẻ điện thoại của mình, bạn hãy ghi nhớ những điều sau:

1. Dạy trẻ cách sử dụng điện thoại

Không thể phủ nhận rằng phần lớn trẻ em sử dụng các món đồ điện tử còn thông thạo hơn cả bố mẹ. Tuy nhiên, bạn cần cho trẻ biết rằng điện thoại không phải món đồ chơi và trẻ cần phải cẩn thận khi sử dụng. Hãy dạy trẻ cách gọi điện, nhắn tin, cách vào phần Cài đặt (Settings), trình duyệt hoặc bất cứ phần nào bạn cho là quan trọng.

Dạy trẻ cách sử dụng điện thoại

Hãy dạy trẻ cách sử dụng điện thoại

2. Để điện thoại của bạn ở chế độ “sandbox”

“Sandbox” (chiếc hộp cát) là một cơ chế bảo mật để tách các chương trình đang chạy.

Bạn có thể sử dụng tính năng kiểm soát của cha mẹ Parental Controls trong điện thoại iOS của Apple, ứng dụng Kids Corner- một khu vực an toàn mà bố mẹ có thể tùy chỉnh của Windows phone, hay một loạt các ứng dụng (chủ yếu là miễn phí) do kho lưu trữ Google Play dành cho hệ điều hành Android cung cấp nhằm ngăn chặn mọi hành động như sử dụng trình duyệt, xóa ứng dụng, truy cập các nội dung cá nhân,…

Hãy thử tìm kiếm trong cửa hàng ứng dụng với từ khóa "child safety" (an toàn cho trẻ) và bạn có thể nhận được một số kết quả như: Play Safe, K9 Web Protection Browser và Kids Place.

3. Sắm một chiếc vỏ điện thoại

Có thể bạn sẽ không muốn phải bao bọc chiếc điện thoại đẹp đẽ của mình trong một cái vỏ, tuy nhiên đây là một trong những biện pháp hiệu quả để bảo vệ chiếc smartphone yêu quý của bạn. Mặc dù một số loại điện thoại hiện nay có thể chống chịu được va đập nhưng tốt nhất bạn không nên thử thách sức bền của điện thoại bằng cách vô tư giao nó cho trẻ.

Vỏ điện thoại bảo vệ điện thoại của bạn khỏi va đập

Vỏ điện thoại bảo vệ điện thoại của bạn khỏi va đập

 4. Tắt kết nối Wifi, Bluetooth, GPS và các tính năng hao pin khác

Nhiều người thường quên điều này, tuy nhiên bạn cần biết rằng những tính năng này thực sự không cần thiết nếu như trẻ dùng điện thoại của bạn chỉ để chơi game hay xem hoạt hình. Nếu điện thoại của bạn là Android, bạn có thể đưa “Power control” ra màn hình chính. “Power control” là một widget có sẵn trong các máy Android dùng để tắt/mở nhanh các kết nối mạng (nhấn nút Apps ở cuối màn hình và tìm trong tab Widgets). Nếu bạn dùng iOs và Windows phone, hãy vào phần Cài đặt (Settings) để tắt các tính năng cá nhân.

Power Control trong điện thoại Android

Power Control trong điện thoại Android

 5.  Tắt tính năng In-app Purchases

In-App Purchase thực chất là một tính năng được tích hợp trên những ứng dụng, game trên các nền tảng di động hoặc máy tính, giúp người dùng có thể dùng tiền trong ATM hoặc thẻ tín dụng để mua những tính năng hoặc vật phẩm bổ sung trong game đang chơi.

Hãy tắt tính năng In-app Purchases

Hãy tắt tính năng In-app Purchases

Rất nhiều game yêu cầu người chơi phải mua đồ để lên cấp nhanh hơn, thêm trò chơi và bàn chơi, hay đăng ký thuê bao hàng tuần hoặc hàng tháng. Chắc hẳn bạn chẳng bao giờ muốn mất tiền oan khi trẻ vô tình tiêu tiền vào các ứng dụng này. Vậy thì bạn nên tắt tính năng này đi hoặc thiết lập chức năng yêu cầu nhập mật khẩu (Require Password) ngay lập tức (Immediately) nếu muốn mua ứng dụng trên App Store thay vì mức mặc định là 15 phút sau đó.

Bùi Ly

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang