Cách phân biệt na chín tự nhiên và na ủ thuốc siêu đơn giản

authorHòa Lê 09:19 19/08/2016

(VietQ.vn) - Hiện nay quả na đang vào mùa và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên cách chọn na ngon, tránh ủ thuốc, kích ép chín thì không phải ai cũng biết.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Quả na có vị ngọt, mềm, thịt màu trắng kem, có nhiều hạt màu đen và ăn rất ngon miệng. Quả na được ví như là loại quả tổng hợp các vị của của mãng cầu, chuối, đu đủ, dâu tây, dứa... Đây là loại quả không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn có tác dụng giải độc, phòng ngừa bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn na ngon, thơm ngọt để có thể tận dụng hết những công dụng tuyệt vời của quả na.

Như báo Chất lượng Việt Nam đã đưa tin trước đó, để trái na nhanh chín chỉ từ 1 – 2 ngày, một số tiểu thương đã dùng hóa chất thúc chín để kiếm lợi nhuận cao. Theo chị Hà, người chuyên bán trái cây tại chợ Hữu Tiệp, Ngọc Hà ( Hà Nội) cho biết, na là loại quả khó vận chuyển nếu đã chín vì chúng dễ trầy xước vỏ, bẹp hoặc thâm đen. Vì thế, các tiểu thương buôn na thường thu mua tại vườn những quả na già, đã mở mắt, còn xanh  đóng thùng vận chuyển về chợ đầu mối.

Cách chọn na ngon, không hóa chất

Cách chọn na ngon, không ủ thuốc đơn giản đầu tiên đó là dựa vào hình thức 

Tuy nhiên, đối với người tiêu dùng, nếu không đúng ngày rằm, mùng một thì na xanh rất ít khách chọn mua. "Mọi người đều muốn mua na chín để ăn ngay, do đó na xanh thường không bán được. Để na chín người ta ủ thuốc chỉ cần 1 ngày là na đã mềm tay", chị Hà cho biết. Vậy làm sao để có thể chọn na ngon, tránh ủ thuốc? Dưới đây là 1 số gợi ý cách chọn na ngon giúp người tiêu dùng tránh “tiền mất tật mang”.

Về hình thức, nên chọn lựa những quả gai to, màu trắng không thâm đen và nứt nẻ. Với những quả na có nhiều vết nứt nẻ, va chạm và ở các vết đó có dấu hiệu chảy nước, tuyệt đối không chọn bởi na ăn sẽ không ngon, vị ủng, có thể bị ủ hóa chất kích chín. Na ủ hóa chất sẽ có màu sắc không tự nhiên, tuy nhiên quả nào cũng đều tăm tắp, không có vết nứt, cuống bị gẫy, vỏ khó bóc.

Người tiêu dùng nên lựa quả có vỏ mỏng, mắt nở và phẳng, hơi nứt nhưng vẫn còn cuống, đó là những quả chín cây, ăn ngọt và thơm. Tránh chọn những quả na quá mềm, có vết thâm bên ngoài, đó là na non, bị ép chín, ủ hóa chất độc hại.

Cách chọn na ngon, không hóa chất

Với những quả na chín tự nhiên không ngâm thuốc thì có mùi thơm dịu, ăn có vị ngọt mát 

Về mùi vị, với những quả na chín tự nhiên không ngâm thuốc thì có mùi thơm dịu, ăn có vị ngọt mát. Trong khi đó, na ngâm hóa chất để chín ép, rất nhạt, ăn bị sượng và không có mùi vị đặc trưng của na. Người tiêu dùng cũng nên chọn na dai, vì bảo quản được lâu hơn, không dễ nát, ăn ngọt và vỏ dễ bóc.

Trên đây là một số cách chọn na ngon, không hóa chất đơn giản nhất, giúp người tiêu dùng tránh mua phải na chín ép bằng hóa chất gây nguy hiểm đến sức khỏe. Ngoài ra người tiêu dùng cũng lưu ý là nên lựa chọn mua na tại những địa chỉ đáng tin cậy, uy tín như trong các siêu thị, mua trực tiếp tại các nhà vườn, tránh mua phải na giá rẻ, bày bán tràn lan và không đảm bảo vệ sinh.

Lãnh đạo cần làm gì để nâng cao năng suất chất lượng khi áp dụng ISO 9001:2015?(VietQ.vn) - Việc xem xét của lãnh đạo khi áp dụng tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015 sẽ giúp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng cho tổ chức, doanh nghiệp.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang