Mẹo chọn trứng gà tươi ngon ngày Tết

author 06:55 15/02/2015

(VietQ.vn) - Trứng là một món ăn bổ dưỡng và phổ biến trong bữa ăn gia đình Việt Nam nói chung và thế giới nói riêng, biết cách chọn trứng tươi ngon là người tiêu dùng biết cách bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Trứng là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng rất dồi dào và phù hợp cho mọi lứa tuổi và đây là một trong những món ăn ngon ngày Tết được ưa chuộng. Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, hãy tham khảo cách chọn trứng gà ta, an toàn sau đây.

Chọn trứng bằng trực quan

Theo tin tức đã đưa trên báo Sức khỏe Đời sống, Luôn chú ý quan sát vỏ trứng khi chọn mua trứng. Trứng mới, tốt thì thường vỏ ngoài có lớp phấn mỏng màu trắng, khi sờ vào có cảm giác hơi ram ráp, nặng tay. Còn nếu vỏ quá nhẵn bóng, sáng, hoặc có cảm giác là có vết rạn nứt là trứng gà để lâu trong ổ, kém chất lượng.

Cách chọn trứng tươi ngon là điều mà người tiêu dùng cần biết để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình

Cách chọn trứng gà ta là điều mà người tiêu dùng cần biết để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình

Để bán trứng với giá cao hơn, nhiều người bán hàng đã dùng axít acetic, có trong chanh, giấm để tẩy màu trứng gà công nghiệp cho giống với trứng gà ta. Hãy để ý quan sát đến kích cỡ quả trứng, trứng gà công nghiệp to hơn, có trọng lượng từ 55 - 60g, trong khi trứng gà ta bé hơn, chỉ nặng trên dưới 45g.

Trứng gà tẩy trắng có màu trắng hơi phớt hồng, vỏ xù xì trông như có lớp bụi trắng phủ lên, không bóng và quá sạch sẽ. Trong khi trứng gà ta thật có màu trắng tự nhiên và có thể có vết bẩn dính trên vỏ.

Chọn trứng tươi bằng cách nhìn soi trứng lên hướng sáng, mặt trời hoặc đèn điện, nếu thấy bên trong lòng trứng có màu hồng, túi khí không quá 1cm, đường bao quanh cố định là trứng ngon. Nếu trong lòng trứng có vết máu hoặc những sợi nhỏ thì trứng đã để lâu ngày và nhiễm giun, sán, theo VTC.

Mẹo hay nhận biết trứng tươi ngon

Cầm quả trứng để lên tai và khẽ lắc nhẹ, nếu có tiếng động là trứng kém, để lâu ngày. Nếu không cần nghe mà lắc thấy trứng chuyển động mạnh là trứng hỏng, trứng gà đang ấp dở…

Soi trứng dưới ánh sáng là một cách chọn trứng tươi ngon mà các nhà nội trợ có thể sử dụng

Soi trứng dưới ánh sáng là một cách chọn trứng gà ta mà các nhà nội trợ có thể sử dụng

Khi chọn trứng, nếu có thể, nên dùng dung dịch muối 10% để thả trứng vào, nếu thấy trứng chìm xuống đáy bình nước đó thì là trứng mới đẻ trong ngày. Nếu trứng nổi trên mặt nước tức là trứng đã đẻ quá 5 ngày.

Hoặc có thể cầm quả trứng giữa 2 ngón tay trỏ và cái, lắc nhẹ nếu trứng mới đẻ thì sẽ không kêu, còn nếu đẻ lâu sẽ có tiếng kêu.

Để đảm bảo an toàn, chỉ nên chọn mua trứng của người quen hoặc ở những hàng bán gia cầm sống.

 Phương Khanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang