Cách dạy con đọc sách từ nhỏ

author 06:54 09/11/2014

(VietQ.vn) - Dạy con đọc sách từ nhỏ sẽ giúp hình thành cho trẻ những kĩ năng tự học, tạo cho trẻ nền tảng vững chắc đi vào tương lai. Các bậc cha mẹ nên giáo dục con mình thông qua việc đọc sách cho con nghe và giúp con sớm có niềm đam mê đọc sách.

Tạo không gian đọc sách thu hút

Bé yêu sẽ không biết sách là gì, sẽ không có bất kỳ niềm hứng thú nào với sách nếu trong gia đình không có bất kỳ một quyển sách nào cả. Chính vì vậy, việc làm đầu tiên và tiên quyết là bố mẹ cần tạo dựng trong nhà một tủ sách nhỏ, và có một giá sách riêng để các loại sách báo dành cho các bé.Thêm vào đó, không gian dành để đọc sách cũng đóng một vai trò rất quan trọng, không gian ấy phải nằm gần kề với tủ sách, đảm bảo thoáng mát, được trang trí sinh động, cuốn hút và giúp các bé nuôi dưỡng lòng đam mê đối với sách.

bí quyết giúp con thích đọc sách

Không gian hấp dẫn sẽ tạo hứng thú cho trẻ đọc sách. Ảnh minh họa

Giúp con tìm ra câu trả lời khi đọc sách

Khi bố mẹ kể cho bé nghe một câu chuyện hoặc một đoạn trong cuốn sách rất có thể bé sẽ thắc mắc và hỏi lại bạn một số điều như "Mẹ ơi, sao lại thế này" hay "Bố ơi con không hiểu sao con gà lại làm thế với con ngỗng"... Lúc này, bố mẹ hãy giúp bé tìm ra câu trả lời đồng thời phân tích cho bé hiểu rằng "Con phải đọc tiếp mới có câu trả lời được"... Cứ như vậy, bé sẽ dần có hứng thú và tò mò với những quyển sách.

Để con tiếp xúc với sách sớm

Muốn các bé yêu sách, ham đọc sách, ham muốn tìm hiểu những điều mới lạ trong sách, bố mẹ cần tạo mọi điều kiện tốt nhất cho bé đọc sách ở mọi lứa tuổi. Thay vì để trẻ mải mê với ti vi, máy tính hay những trò chơi khác, … bố mẹ hãy mua cho trẻ những cuốn truyện tranh, truyện cổ tích nhiều màu sắc, hình ảnh sinh động để kích thích tính hiếu kỳ, ham muốn của trẻ.

Thêm vào đó, tùy theo sở thích, thiên hướng, độ tuổi của các bé mà bố mẹ có thể lựa chọn cho con những loại sách, báo khác nhau sao cho phù hợp, ví dụ:

Đối với trẻ dưới 1 tuổi,  nên chọn những sách tranh có màu sắc rực rỡ, mỗi bức tranh là một sự vật cụ thể dễ thu hút sự chú ý của trẻ, tranh ảnh phải phù hợp với nhận thức của trẻ, chính xác, rõ ràng, đơn giản, gần gũi, giống thật như: con mèo, quả chuối, cái ca…;

Đối với trẻ từ 1-2 tuổi, nên mua cho các bé những cuốn sách phản ánh những sự vật gần gũi như: căn phòng, đồ dùng sinh hoạt, con vật, đồ chơi, cây cối hoặc những hoạt động quen thuộc hằng ngày của trẻ và những người thân thiết phù hợp với trẻ ở lứa tuổi này;

Đối với trẻ từ 2-3 tuổi: nên chọn sách có nhiều tranh kết hợp với các dòng chữ có chú thích thật ngắn gọn, dễ hiểu, câu chữ có vần để trẻ dễ bắt chước. Những bức tranh có thể trừu tượng hơn một chút, những con vật cũng không nhất thiết phải giống con vật thật nhằm tăng trí tưởng tượng của bé.

Tạo thói quen đọc sách mỗi ngày

bí quyết giúp con thích đọc sách
Đọc sách hàng ngày sẽ hình thành thói quen cho con. Ảnh minh họa

Đối với các bé, bố mẹ chính là những người thầy vĩ đại nhất, do đó những thói quen hàng ngày của bố mẹ rất hay được các bé “bắt chước” làm theo. Lúc này, các bé còn nhỏ và chưa thể ý thức được sách là gì, tác động của nó như thế nào, chính vì vậy bố mẹ cần tác động vào lòng hiếu kỳ, sự chú ý của trẻ bằng cách duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày vào những khoảng thời gian nhất định ngay từ lúc các bé mới sinh ra cho đến khi đã trưởng thành nhé.

Một số cha mẹ thường có thói quen đọc những câu chuyện cổ tích cho bé nghe trước khi đi ngủ hoặc những lúc rảnh rỗi. Sau đó, rút ra những bài học gắn với cuộc sống hiện tại về mối quan hệ giữa con người với con người, về sự nhường nhịn, về luật nhân quả... Đây là một trong những thói quen tốt, giúp bé được tiếp xúc với vốn từ ngữ phong phú ngay từ nhỏ khiến cho việc đọc sách sau này trở nên dễ dàng và thú vị hơn. Đồng thời cũng hình thành dần trong tư duy bé cách cư xử, cách sống tích cực.

Không nên ép buộc con đọc sách

Mọi sự ép buộc đều không có giá trị và không mang lại kết quả nếu thực sự các bé không muốn. Nếu suốt ngày bố mẹ la mắng, ép buộc các bé đọc sách thì chỉ khiến chúng sợ hãi và né tránh dần các cuốn sách mà thôi. Hãy biết cách khơi dậy lòng yêu sách, niềm hứng thú đọc sách của các bé từ những việc đơn giản nhất. Khi ấy, bố mẹ không cần ép buộc thì bản thân các bé cũng đã rất yêu, rất mến những cuốn sách rồi.

Đọc sách cùng con

bí quyết giúp con thích đọc sách
Hãy đọc sách cùng con để giúp con hứng thú hơn. Ảnh minh họa

Trước khi bé có thể tự đọc sách, hãy đừng bao giờ bỏ mặc con với cuốn sách chi chít hình ảnh, con chữ mà bé không thể hiểu nó là gì. Mỗi buổi tối nên dành ra khoảng từ ba mươi phút trước khi đi ngủ để đọc sách cùng con luôn là thói quen cần được duy trì.Tất nhiên, để việc đọc sách trở nên hiệu quả, hứng khởi với bé cũng như tạo điều kiện cho bé cùng tham gia trong việc đọc sách, bố mẹ có thể kết hợp đọc theo lối phân vai.Cụ thể như có thể cùng bé đóng vai của những nhân vật khác nhau có trong câu chuyện, hoặc cũng có thể dùng chăn gối, búp bê, gấu bông,… sẵn có trên giường đễ tạo sự sinh động, dễ nhớ cho câu chuyện. Một vài bà mẹ đã áp dụng phương pháp này và thật thú vị khi họ chia sẻ rằng mỗi tối các bé luôn cố “ra giá” “Mẹ ơi! Hai truyện/ ba truyện nhé mẹ!” trông rất đáng yêu.

Dạy con biết giữ sách thật cẩn thận

Để dạy con thích đọc sách và giữ sách cẩn thận thì bố mẹ cần phân tích cho bé hiểu sách là một người bạn tốt nên cần được nâng niu, giữ gìn thật cẩn thận, tránh không làm nhàu nát, không làm rách sách và phải để sách vào đúng vị trí sau khi đã đọc xong. Và chính bố mẹ cũng phải làm gương cho các bé trong việc này đấy, sau khi đọc truyện cho các bé nghe xong, bố mẹ gấp sách lại cẩn thận, để lên giá sách đúng chỗ ban đầu và nói với bé “lần sau khi lấy sách con cũng phải để lại chỗ cũ như thế nhé”, chắc chắn lần sau các bé sẽ nhớ và làm theo lời bạn ngay.

Nhiều tài liệu khoa học đã chứng minh rằng việc dạy con đọc sách từ nhỏ có thể giúp phát triển trí tưởng tượng, tăng vốn từ vựng… cho trẻ. Sách và các nhân vật trong sách cũng góp phần hình thành nhân cách, định hướng nghề nghiệp, hướng trẻ đến nhiều điều tốt đẹp. Đọc sách còn giúp hình thành cho trẻ những kĩ năng tự học, tạo cho trẻ nền tảng vững chắc đi vào tương lai. Vậy thì tại sao bó mẹ không giáo dục con mình thông qua việc đọc sách cho con nghe và dạy con sớm có niềm đam mê đọc sách từ bây giờ?

Thanh Huyền (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang