Không lo 'thủng' hầu bao với cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga

author 11:35 16/02/2016

(VietQ.vn) - Đi đều ga, hạn chế thay đổi tốc độ đột ngột, chăm rửa xe, bảo dưỡng đúng hạn… là những cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga mà mỗi người nên biết.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Xe tay ga vốn rất được ưa chuộng trên thị trường hiện nay nhờ kiểu dáng thời trang, dễ chạy và tương đối tiện lợi. Tuy nhiên ‘hiện đại thì hại điện’, việc xe tay ga tốn xăng hơn hẳn xe số khiến nhiều người khá đau đầu và dành nhiều sự quan tâm cho những cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga. Trên thực tế, có rất nhiều mẹo tiết kiệm xăng cho xe tay ga như cách lái, chăm rửa xe, bảo dưỡng đúng hạn,…

Có rất nhiều cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga mà mỗi người nên biết

Có rất nhiều cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga mà mỗi người nên biết

Cách lái xe tiết kiệm xăng với xe tay ga

Về cơ bản, để tiết kiệm nhiên liệu cho xe máy, người lái xe cần phải đảm bảo những yêu cầu sau: Đi đều ga, không tăng giảm ga đột ngột; không phóng nhanh phanh gấp vì những yếu tố này sẽ đều gây ra những hao phí về công suất của động cơ dẫn đến hao phí xăng không cần thiết.

Bên cạnh đó, việc điều phối tay ga của xe cũng yêu cầu người lái xe phải có sự tinh tế về tốc độ của xe cũng như vòng tua máy. Không như những chiếc xe phân khối lớn có đồng hồ báo vòng tua để lái xe có thể chủ động điều phối tay ga, những chiếc xe tay ga thông thường yêu cầu nhiều hơn về cảm giác của người lái với tay ga và tốc độ.

Một số chiếc xe tay ga đời mới được tích hợp thêm đồng hồ điện tử hiện thị mức xăng tiêu thụ tức thời sẽ giúp lái xe dễ dàng kiểm soát lượng nhiên liệu mà người dùng đang sử dụng. Chỉ cần quan sát và khéo điều phối tay ga, chiếc xe sẽ tiêu thụ nhiên liệu ở mức rất tiết kiệm.

Một trong những mẹo tiết kiệm xăng xe máy là đi đều ga, không tăng giảm ga đột ngột,…

Một trong những mẹo tiết kiệm xăng xe máy là đi đều ga, không tăng giảm ga đột ngột,…

Để xe nổ máy từ 1 đến 2 phút trước khi khởi hành

Sau một đêm dài không hoạt động, nên để xe nổ máy trong khoảng từ 1 đến 2 phút trước khi chạy. Điều này sẽ giúp cho xăng và dầu máy có đủ thời gian để đi đến các chi tiết và bôi trơn đầy đủ, máy móc hoạt động được trơn tru đồng thời cũng rất hiệu quả trong việc tiết kiệm nhiên liệu.

Không chở quá tải

Mỗi chiếc xe chỉ được thiết kế để chở 2 người, vì vậy nếu chở quá số người quy định sẽ khiến chiếc xe phải “oằn mình” để chạy vượt quá công suất tối ưu, đây cũng là nguyên nhân gây tốn xăng. Hơn nữa việc chở quá tải còn ảnh hưởng không tốt đến các bộ phận khác của xe như bộ khung hay lốp xe.

Bảo dưỡng xe đúng hạn

Chiếc xe tay ga sẽ hoạt động bền bỉ và êm ái hơn nếu thường xuyên được bảo dưỡng và kiểm tra đúng hạn để đảm bảo cho các chi tiết của xe luôn trong tình trạng tốt. Bên cạnh đó, việc bảo dưỡng xe định kỳ cũng giúp tiết kiệm xăng đáng kể so với những chiếc xe không được bảo dưỡng, bảo trì với các chi tiết máy không được vệ sinh sạch sẽ hay bị hỏng hóc.

Người dùng cũng nên thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng xe nếu muốn tiết kiệm xăng cho xe tay ga

Người dùng cũng nên thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng xe nếu muốn tiết kiệm xăng cho xe tay ga

Chăm vệ sinh xe

Tương tự như việc bảo dưỡng, người dùng cần thường xuyên rửa xe, vệ sinh bầu lọc gió, không để bụi bẩn kẹt lại trong động cơ, bánh xe,…

Chọn xe sử dụng động cơ công nghệ tiên tiến

Các hãng xe hàng đầu hiện nay đều tập trung vào nghiên cứu và phát triển những công nghệ mới nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu trên các dòng xe tay ga, đây cũng là cách để tạo lợi thế về sản phẩm trên thị trường. Nếu muốn tiết kiệm xăng cho xe tay ga, người dùng nên lựa chọn những mẫu xe được áp dụng các công nghệ tiên tiến mới nhất, giúp tiết kiệm nhiên liệu vượt trội (1,85 l/100km).

Ngoài ra, người lái xe nên duy trì tốc độ từ 30 - 40km/h với xe phân khối nhỏ và 40 - 50km/h với xe trên 100cc. Nếu muốn dừng nên giảm ga từ từ, vì hạ tốc độ đột ngột làm tiêu hao nhiều năng lượng. Không nên để bánh xe non sẽ tạo lực ma sát lớn với mặt đường cũng gây hao xăng, đồng thời tránh để máy nổ quá lâu trong khi xe không chạy.

Vân Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang