CADIVI và hành trình khẳng định thương hiệu

author 15:13 28/03/2015

(VietQ.vn) - Các sản phẩm dây và cáp điện của Công ty CP Dây và Cáp Điện Việt Nam (CADIVI) gắn liền với sự phát triển của ngành điện Việt Nam và là những sản phẩm thân thiện với người tiêu dùng, môi trường.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ông Nguyễn Lộc - Tổng Giám Đốc CADIVI cho biết, là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên nhận được giải thưởng danh giá: Giải nhất Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (IAPQA) ở cấp độ World Class. Đặc biệt cuối năm 2014 CADIVI đã chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HOSE). Hai dấu ấn này là những mốc son quan trọng đánh dấu sự phát triển vượt bậc của CADIVI trong hành trình khẳng định uy tín  thương hiệu  40 năm qua.

Thưa ông, đâu là những nhân tố quyết định sự thành công của CADIVI thời gian qua?

Năm 2014, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn song với sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của Ban lãnh đạo, toàn thể CBCNV và các cổ đông, CADIVI đã vững vàng vượt qua thách thức và gặt hái được những thành công nhất định.

Thành quả đầu tiên là CADIVI đã chính thức niêm yết 28,8 triệu cổ phiếu lên sàn chứng khoán HOSE (mã CAV). Đây là cơ hội để chúng tôi thể hiện sự minh bạch cũng như cam kết với các cổ đông và người tiêu dùng; qua đó tạo thêm sự tin tưởng với người tiêu dùng, để họ có thêm niềm tin yêu vào doanh nghiệp và sản phẩm mang thương hiệu CADIVI. Chính điều này đã giúp chúng tôi đánh giá được giá trị vốn hoá của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

CADIVI và hành trình khẳng định thương hiệu

CADIVI và hành trình khẳng định thương hiệu. Ảnh: L. H

Năm 2014, CADIVI đạt doanh thu 5.386 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2013; đảm bảo cổ tức 30% đúng theo nghị quyết Đại hội cổ đông đã đề ra; đảm bảo việc làm cho gần 800 lao động với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng. Cúng tôi không chỉ giữ vững thị phần mà còn tăng xuất khẩu sang Mỹ, Myanmar và Campuchia; đồng thời đang chuẩn bị xuất khẩu sang Australia và một số quốc gia châu Á.

Hiện nay CADIVI đang dẫn đầu ở thị trường miền Nam với 90% thị phần; miền Trung 70%; miền Bắc là 20% và tính chung cả nước CADIVI chiếm 30% thị phần.

Cùng với những thành quả ấn tượng trong sản xuất kinh doanh, năm 2014 là năm thứ tư Cadivi liên tiếp được vinh danh tại Giải thưởng Chất lượng Quốc Gia, là 1 trong 23 doanh nghiệp lần thứ 4 liên tiếp được công nhận là Thương hiệu Quốc Gia, cũng trong năm 2014  là năm thứ 19 liên tiếp CADIVI đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn. Đó cũng là những công nhận xứng đáng và khích lệ rất lớn đối với tập thể CBCNV, giúp khẳng định năng lực và uy tín của thương hiệu CADIVI, đồng thời tạo động lực để CADIVI tiếp tục phát triển thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Để đạt được những thành quả trên đây, trước hết là nhờ sự đóng góp và sự tin dùng của tất cả khách hàng của CADIVI. Chính khách hàng đã  tạo ra việc làm, doanh thu, sau đó là  nhờ sự tận tuỵ của toàn thể CBCNV công ty, sự nỗ lực  hợp tác và chỉ đạo của cán bộ quản lý nói riêng và sự hỗ trợ chỉ đạo trưc tiếp của HĐQT, các cơ quan Trung ương, bộ ngành và địa phương.

Đặc biệt là sự hỗ trợ của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) về chương trình Nâng cao năng suất chất lượng... và chúng tôi đã áp dụng rất thành công. Điều đó giúp cho chúng tôi không những đánh giá được các hoạt động SXKD của doanh nghiệp bằng những dịnh tính mà thông qua CPI, bằng những đánh giá định lượng chúng tôi đã biết được những con số cụ thể.

Là doanh nghiệp nhiều năm liền đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, theo ông, giải thưởng này ảnh hưởng thế nào đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp?

GTCLQG được xây dựng dựa theo các tiêu chí tiên tiến trên thế giới, trong đó có 7 tiêu chí rất tốt cho các doanh nghiệp nếu thực hiện đúng và đủ các tiêu chí này. Chính vì vậy, chúng tôi luôn đánh giá cao mục tiêu, giá trị cũng như tính hiệu quả thiết thực của GTCLQG. Việc phấn đấu theo 7 tiêu chí mà Giải thưởng hướng tới sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam chú trọng nhiều hơn đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả công tác quản trị, ngày càng phát triển toàn diện và bền vững hơn trước sức ép cạnh tranh gay gắt của thị trường, góp phần đưa thương hiệu Việt vươn ra quốc tế.

Tuy nhiên đến nay việc tổ chức GTCLQG vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục, cụ thể nhất là cần phải tuyên truyền cho các doanh nghiệp hiểu sâu và rõ hơn về các tiêu chí của Giải thưởng, qua đó giúp doanh nghiệp nhận thức được rằng việc thực hiện đạt các tiêu chí của Giải thưởng là vì chính sự tiến bộ, phát triển của bản thân mỗi doanh nghiệp chứ không phải vì mục tiêu đạt giải thưởng. Về phía CADIVI dù có tham gia hay không tham gia GTCLQG, chúng tôi vẫn sẽ duy trì mô hình quản trị doanh nghiệp theo các tiêu chí của Giải thưởng này bởi chúng tôi nhận thức được nó là kim chỉ nam để phát triển và mang lại hiệu quả rất tích cực cho hoạt động của doanh nghiệp.

Với tư cách Chủ tịch Hội Dây và Cáp điện TP.HCM, ông nhận định như thế nào về những khó khăn, thách thức của ngành dây và cáp điện những năm tới?

Qua tham khảo ý kiến các doanh nghiệp trong Hội cho thấy hoạt động của ngành dây cáp điện Việt Nam nói chung, TP. HCM nói riêng trong thời điểm vừa qua và những năm tiếp theo sẽ còn rất nhiều khó khăn .

Về mặt vĩ mô, không khó để thấy được những khó khăn trong ngành hàng này chủ yếu xuất phát từ ảnh hưởng chung của nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên dưới góc nhìn của doanh nghiệp, chúng tôi còn thấy được những khó khăn, nhức nhối từ vấn nạn hàng nhái, hàng giả đang hành hoành; không chỉ gây thiệt hại về mặt tài chính mà còn ảnh hưởng rất lớn đến những thương hiệu có uy tín trên thị trường. Không đâu xa, đơn cử như sản phẩm dây, cáp điện mang thương hiệu CADIVI của chúng tôi cũng đang bị làm nhái, làm giả rất nhiều trên thị trường.

CADIVI luôn được người tiêu dùng tin tưởng, sử dụng sản phẩm

CADIVI luôn được người tiêu dùng tin tưởng, sử dụng sản phẩm. Ảnh: L. H

Có thể thấy thời gian gần đây ngành dây và cáp điện Việt Nam đã khá chủ động trong việc sản xuất nguyên liệu, thành phẩm đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên thực trạng giá đồng nguyên liệu luôn biến động, chi phí vận chuyển tăng đang đẩy nhiều doanh nghiệp trong ngành vào cảnh lao đao. Dây và cáp điện là mặt hàng không nhận được bất kỳ sự ưu đãi nào từ phía Nhà nước, do đó nếu tỷ giá liên tục tăng nhanh thì trong một tương lai không xa có thể sẽ dẫn đến tình trạng thu hẹp sản xuất ngay trong chính ngành hàng giàu tiềm năng phát triển này.

Ngoài ra khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN được hình thành và đi vào hoạt động cuối năm 2015, các doanh nghiệp ngành dây, cáp điện Việt Nam sẽ phải đứng trước thách thức cạnh tranh rất lớn. Nếu xét trong khối ASEAN, các quốc gia sản xuất dây và cáp điện hàng đầu phải kể đến là Inđônêxia, Thái Lan, Malaysia và Singapore với rất nhiều năm kinh nghiệm trong ngành hàng này. Cùng với áp lực cạnh tranh từ các doanh nghiệp trong nước thì đây thực sự là một mối lo ngại lớn đối với CADIVI nói riêng cũng như các doanh nghiệp sản xuất dây và cáp điện nói chung trước nguy cơ đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các nước trong khu vực nhất là khi hiệp định đối tác Xuyên thái Bình Dương ( TPP) được ký kết.

Để sẵn sàng đối mặt với những thách thức này, CADIVI đã chuẩn bị sẵn tâm thế cũng như vạch ra những định hướng chiến lược nào?

Để chuẩn bị cho cuộc đua cạnh tranh sắp tới, CADIVI sẽ tăng cường đào tạo đội ngũ CBCNV giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, tạo nền tảng và sức mạnh nội lực cho những bứt phá của CADIVI về sau này.

Ngoài ra Công ty cũng sẽ tập trung đầu tư hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Cụ thể chúng tôi đã và đang đầu tư dự án Nhà máy sản xuất dây dân dụng và dây ô tô ở KCN Hòa Cầm (TP.Đà Nẵng) phục vụ cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Trên cơ sở xác định rõ tầm quan trọng của Đề án "Ngầm hóa lưới điện TP.HCM đến năm 2020" của Tổng Công ty Điện lực TP.HCM, sau thành công của Dự án sản xuất cáp ngầm trung thế tại KCN Tân Phú Trung giai đoạn 1, CADIVI quyết định đầu tư tiếp giai đoạn 2 với tổng trị giá gần 250 tỷ đồng (trong đó có 90 tỷ đồng được hỗ trợ từ vốn kích cầu  của TP.HCM) để cung cấp các sản phẩm cáp ngầm trung và hạ thế cho dự án này, nhất là khi ngành điện TP.HCM tiếp tục triển khai 116 công trình ngầm hóa.

Ngoài ra CADIVI đang nghiên cứu và chuẩn bị đầu tư dự án cáp ngầm cao thế 119kv, 220 kv… Các dự án này đi vào hoạt động sẽ góp phần tăng doanh thu và lợi nhuận cho Công ty từ năm 2015 trở đi. Mục tiêu của CADIVI trong năm 2015 sẽ đạt 5.300 tỷ đồng doanh thu, 180 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và chia cổ tức 30%.

Xin cảm ơn ông!

Anh Đào (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang