Cái thiệt khi đổ xô đi mua vàng

author 21:09 21/05/2014

Những tháng đầu năm, khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới có sự co hẹp dần, từ mức trên 3,6 triệu đồng cuối năm 2013 xuống chỉ còn gần 2 triệu đồng.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Trước những diễn biến từ cuộc khủng hoảng tại Ukraine, giá vàng đã “trồi sụt” liên tục. Vài tuần gần đây, tình hình cbiển Đông cũng là một nguyên nhân khiến giá vàng trong nước bị ảnh hưởng. Điều này khiến khoảng cách giữa giá vàng trong nước và quốc tế bị gia tăng khoảng cách, lên đến hơn 4 triệu đồng/lượng.

Đầu giờ sáng ngày 20-5, giá vàng SJC đã tăng lên đến mức kỷ lục trong hơn 7 tháng qua, bất chấp sự đi xuống của giá vàng thế giới. Lúc 10g, giá vàng SJC được niêm yết ở mức giá mua vào và bán ra lần lượt là 36,9 – 37,2 triệu đồng/lượng. So với ngày 19-5, giá vàng SJC đã tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 380.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Giá vàng mua vào và bán ra ngày 19-5 lần lượt là 34,9 – 36,82 triệu đồng/lượng.

Người dân đổ xô đi mua vàng

  Người dân đổ xô đi mua vàng

Chỉ trong buổi sáng cùng ngày, giá vàng SJC liên tục tăng, có lúc giá bán ra lên đến 37,5 triệu đồng/lượng. Theo nhận định của một số chuyên gia, tính từ ngày 10-5 đến nay, giá vàng SJC đã tăng hơn 1,5 triệu đồng/lượng. Đáng nói, giá vàng trong nước lại có xu hướng đi ngược lại giá vàng thế giới. Giá vàng thế giới “sụt giảm” thời gian gần đây, mốc 1.300 USD/ounce mới được tái lập vào ngày hôm qua nhưng không thể duy trì mức giá đó cho đến sáng 20-5.

Điều này khiến khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới bị “kéo giãn”, chênh lệch lên đến hơn 4 triệu đồng/lượng. Ngày 19-5, mức chênh lệch này dao động từ 3,2 – 3,3 triệu đồng/lượng. 

Trên thế giới, khoảng 10g ngày 20-5, giá vàng giao ngay tại châu Á đã tăng lên 1.294 USD/ounce, tăng 0,8 USD/ounce so với phiên chốt đêm ngày 21-5 tại NewYork. Hiện tại, giá vàng thế giới có sự biến động chậm là những thông tin liên quan từ cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Ngoài ra, giá vàng cũng đang chờ những thông tin tích cực từ biên bản cuộc họp tháng 4 của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED).

Dự kiến biên bản này sẽ được công bố vào ngày 22-5.Thực tế, những tác động gây ảnh hưởng chính đến giá vàng trong nước hiện nay vẫn là do tâm lý của người dân đổ xô đi mua vàng để “dự trữ” khiến cho thị trường trở nên khan hiếm, giá vàng buộc phải tăng cao. Khoảng cách thế giới lại ngày càng bị gia tăng.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, giá vàng trong nước thời gian tới vẫn còn có sự biến động nhẹ bởi tâm lý của người dân. Tuy nhiên, mức tăng sẽ không gây đột biến như một tuần trước, chỉ dao động từ 300.000 – 500.000 đồng/lượng ở cả hai chiều, mua vào và bán ra. 

Thực tế, trong năm 2013, khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới được thu hẹp một phần do các phiên đấu thầu vàng miếng do ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức. Điều đó khiến lượng cung vàng trên thị trường tăng lên, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân và cân bằng được cung – cầu về vàng. Tuy nhiên, việc cung ứng vàng ra thị trường chủ yếu để các tổ chức tín dụng hạch toán và trả lại vàng gửi của người dân, chứ không khuyến khích người dân mua vàng. Do đó, việc có tổ chức tiếp các phiên đấu thầu trong thời gian tới hay không còn phụ thuộc nhiều vào chính sách của NHNN. 

Thị trường vàng đã có những dấu hiệu và bước đi tích cực trong những tháng đầu năm. Tuy nhiên, những diễn biến biển Đông hiện nay cùng với tình hình thế giới đã khiến giá vàng quay đầu tăng trở lại, gia tăng khoảng cách chênh lệch với thế giới. Trong thời gian này, người tiêu dùng đổ xô đi mua vàng sẽ khiến giá vàng trong nước tăng cao hơn nữa so với thế giới.

Theo Phapluatxahoi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang