Đà Lạt cấm khoai tây Trung Quốc vào chợ: Biện pháp rất nguy hiểm?

author 06:53 28/10/2015

(VietQ.vn) - Đà Lạt là địa phương đầu tiên cấm nhập khẩu khoai tây Trung Quốc vào chợ nông sản Đà Lạt để ngăn chặn việc giả mạo khoai tây Đà Lạt.

Theo các chuyên gia kinh tế và nông nghiệp, biện pháp cấm chợ với khoai tây Trung Quốc ở Đà Lạt tuy trước mắt có tác dụng góp phần bảo vệ người tiêu dùng và nông sản trong nước nhưng về lâu dài đây là một biện pháp rất nguy hiểm.

Cấm khoai tây Trung Quốc là biện pháp nguy hiểm

UBND TP Đà Lạt đã cấm khoai tây Trung Quốc vào chợ nông sản Đà Lạt như một biện pháp bảo vệ khoai tây Đà Lạt và người tiêu dùng trong nước. Ảnh: Người lao động

Cụ thể, từ ngày 1/11, UBND TP Đà Lạt cấm tất cả các tiểu thương trong chợ nông sản Đà Lạt không được nhập khẩu khoai tây Trung Quốc vào chợ Nông sản Đà Lạt. Mục đích của việc cấm nhằm ngăn chặn tình trạng một số tiểu thương nhập khoai tây Trung Quốc về chợ và được các tiểu thương cho “mặc áo” thành khoai tây Đà Lạt, đánh lừa người tiêu dùng. Hành vi gian lận này đã kéo dài trong nhiều năm qua, xâm phạm nghiêm trọng tới thương hiệu khoai tây Đà Lạt cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo số liệu của Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng, từ ngày 13/7 đến 14/10, đã có hơn 1.000 tấn khoai tây Trung Quốc được nhập về chợ nông sản Đà Lạt. Chợ này có tổng cộng 75 hộ đang kinh doanh, trong đó có 24 hộ  kinh doanh khoai tây. Vào thời điểm khoai tây Đà Lạt khan hiếm hoặc giá cao như hiện nay, gần như 100% các hộ này đều kinh doanh khoai tây Trung Quốc.

Giá nhập khẩu khoai tây Trung Quốc về đến Lào Cai chỉ từ 1.800 đồng/kg - 2.000 đồng/kg, sau khi vận chuyển về Đà Lạt sẽ được rửa sạch, bôi đất đỏ và bán thành khoai tây Đà Lạt, giá sẽ đội lên từ 7-8 lần.

Bình luận về quyết định cấm không cho khoai tây Trung Quốc vào chợ nông sản Đà Lạt, GS. TS. Nguyễn Quốc Vọng, Đại học RMIT - Melbourne, Australia cho rằng, thực tế, Lâm Đồng dù có sản xuất được khoai tây thì cũng chỉ mang tính thời vụ chứ không thể đủ nguồn cung quanh năm cho thị trường. Do đó, đây chỉ là giải pháp tình thế, nếu duy trì và nhân rộng sẽ rất nguy hiểm.

“Không thể vin vào cớ lo ngại chất lượng nông sản Trung Quốc không đảm bảo và nhằm bảo vệ người tiêu dùng để ra quyết định “cấm chợ” như vậy. Đây là vấn đề bất cập trong quản lý. Dân mình nhập về rồi chính dân mình trộn đất để làm giả chứ có phải người Trung Quốc làm đâu”, GS. TS. Nguyễn Quốc Vọng nói.

Bên cạnh đó, GS. TS. Nguyễn Quốc Vọng cũng cho rằng, từ khi Việt nam tham gia WTO, các nước đã cam kết mở rộng thị trường, không có lý gì họ mở cửa mà mình lại đóng cửa với họ. Nếu áp dụng rộng Trung Quốc sẽ kiện ngay.

Ngoài ra, nếu xét về cán cân thương mại, Trung Quốc hiện là thị trường quan trọng của rau quả Việt Nam, nếu phía Trung Quốc cũng cấm ngược lại thì hàng nông sản Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

“Trong sân chơi hội nhập, cần phải thiết lập hàng rào kỹ thuật để đảm bảo tính công bằng và khách quan. Đó mới là giải pháp bền vững. Bên cạnh đó, cũng nên siết chặt lại quy trình kiểm soát, quản lý thị trường, ngăn chặn hàng lậu, hành vi gian lận thương mại”, TS. Nguyễn Quốc Vọng đề xuất.

Theo số liệu thống kê, 9 tháng đầu năm nay, lượng nhập khẩu khoai tây Trung Quốc tăng vọt với gần 35.000 tấn được thông quan qua cửa khẩu Lạng Sơn. Trong khi đó, cả năm 2014, lượng khoai tây Trung Quốc nhập về qua các cửa khẩu trên địa bàn là hơn 21.000 tấn. Còn tính qua cửa khẩu Lào Cai, từ đầu năm 2015 đến nay, lượng khoai tây Trung Quốc nhập về xấp xỉ 8.000 tấn.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang