Cấm xe máy trong nội độ: 90% người dân Hà Nội đồng ý

author 19:41 28/06/2017

(VietQ.vn) - 90% người dân Hà Nội ủng hộ phương án cấm xe máy trong nội đô, theo khảo sát của Công an TP Hà Nội.

UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND TP thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030”.

Để hoàn thiện đề án, UBND TP đã giao Công an TP điều tra, khảo sát, phỏng vấn xã hội học với các hộ gia đình trên địa bàn. Công an TP Hà Nội đã phát ra trên 15.000 phiếu khảo sát ở địa bàn 30 quận, huyện.

Kết quả cho thấy có 90,35% số người ủng hộ hạn chế phương tiện cá nhân và lộ trình dừng hoạt động xe máy. Tuy nhiên, người dân yêu cầu phải có những điều kiện vận tải hành khách công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại.

cam-xe-may-trong-noi-do-90-nguoi-dan-ha-noi-dong-y

 Hà Nội cấm xe máy vào nội đô từ năm 2030. Ảnh minh họa

Đồng thời, có 71,76% số người được lấy ý kiến ủng hộ việc điều chỉnh giờ học, giờ làm để giảm ùn tắc giao thông, trong đó khu vực vành đai 3 số người được lấy ý kiến ủng hộ là 67,14%.

Trên địa bàn Hà Nội hiện có khoảng 5,2 triệu xe máy, gần 486 nghìn ô tô (chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh thành khác tham gia giao thông trên địa bàn). Tốc độ tăng trưởng ô tô trên địa bàn thành phố khoảng 10%/năm, xe máy là 6,7%/năm.

Với số lượng phương tiện trên, UBND TP Hà Nội ước tính hệ số đồng thời hoạt động là 60% số ô tô, xe máy lưu thông trên đường đô thị với vận tốc 20 km/h thì diện tích chiếm dụng vượt 1,34 lần so với năng lực của hệ thống đường đô thị.

Vì vậy, UBND TP Hà Nội lo ngại ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô và các cửa ngõ ra vào thành phố ngày càng nghiêm trọng trong giờ cao điểm và ngày lễ, tết.

Nhiều giải pháp được TP nêu lên như: Điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng thông qua đăng ký để đề xuất các biện pháp thu hồi; Đề xuất mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành của phương tiện xe cơ giới đường bộ thông qua đăng kiểm phương tiện.

Hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh, xe Uber, Grab được rà soát, nghiên cứu ban hành quy định để phù hợp cơ sở hạ tầng, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh. TP phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.

8 bệnh nhân tử vong khi chạy thận: Đề nghị xem xét cho bác sĩ Lương tại ngoại(VietQ.vn) - TS. Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế cho biết ông đã đề nghị cơ quan điều tra xem xét, có thể cho bác sĩ Lương tại ngoại, không đi khỏi nơi cư trú để phục vụ công tác điều tra.

Ngoài ra, Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát điều chỉnh giờ học, giờ làm và kinh doanh dịch vụ nhằm giảm mật độ phương tiện tham gia giao thông trong giờ cao điểm. Đồng thời, lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới không cần thiết đi vào...

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang