Cân bằng sự riêng tư, tính bảo mật và tiện lợi trong thiết bị di động

author 06:43 06/08/2020

(VietQ.vn) - Các tiêu chuẩn quốc tế cho các công nghệ tiên tiến có khả năng đóng góp đáng kể cho kinh tế xã hội trong khi vẫn duy trì sự cân bằng giữa phát triển con người và công nghệ.

Các thiết bị di động đã nhanh chóng thay đổi xã hội và cách chúng ta tương tác, trao đổi thông tin. Ví dụ, điện thoại di động đã nhanh chóng phát triển từ việc đơn thuần chỉ là chiếc điện thoại nghe gọi cho đến phát triển trở thành chiếc điện thoại thông minh (smartphone) tích hợp nhiều ứng dụng, chức năng như hiện nay. Sự phát triển này không có dấu hiệu ngừng lại trong tương lai tới đây khi mà các thế hệ di động liên tục được ra đời, thậm chí có thể đeo được trong tương lai.

Việc sở hữu một thiết bị di động có khả năng cảm biến, xử lý và liên lạc đã chứng tỏ sức hấp dẫn đối với nhiều ứng dụng, đặc biệt là kết hợp khả năng liên kết thông tin với nhận dạng. Tuy nhiên, thách thức ở đây là người dùng cũng như ngành công nghiệp này phải giữ được sự cân bằng giữa việc đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu cá nhân, được yêu cầu sử dụng các ứng dụng khác nhau mà vẫn duy trì sự thuận tiện cho người dùng. Chính vì những lí do trên, vai trò của các tiêu chuẩn quốc tế là vô cùng quan trọng, các tiêu chuẩn này sẽ đưa ra những cách thức nhận diện vấn đề, đồng thời tạo điều kiện cho việc triển khai các ứng dụng rộng hơn với tất cả mọi khả năng.

 Ảnh minh họa.

Xác thực - từ mã PIN đến sinh trắc học

Một trong những thách thức ban đầu với thiết bị di động là khả năng xác minh rằng người dùng có quyền truy cập thiết bị. Đối với điện thoại thông minh thế hệ đầu tiên, chúng yêu cầu người dùng nhập mã số nhận dạng cá nhân (mã PIN) để ngăn chặn hành vi trộm cắp hoặc truy cập trái phép vào các dịch vụ. Tuy nhiên, sau này, khi các thế hệ điện thoại thông minh được phát triển thì khả năng nhận diện cho phép xác minh danh tính bằng cách thu thập dữ liệu sinh trắc học.

Một ví dụ điển hình về việc sử dụng xác thực bằng sinh trắc học là đầu đọc dấu vân tay, một thiết bị nhúng tạo thành một phần của hệ thống đáng tin cậy để bảo vệ khỏi sự tấn công phần mềm. Từ góc độ người tiêu dùng, nó cung cấp phương pháp xác minh thuận tiện, an toàn và có lợi thế thuận tiện cho người dùng so với các hệ thống khóa mã PIN.

Tuy nhiên, các hệ thống điện thoại thông minh có khả năng tiến xa hơn, sử dụng hệ thống con nhúng để chuyển từ nhận dạng vân tay sang sinh trắc học dựa trên tầm nhìn như mô hình mống mắt và đặc điểm khuôn mặt. Có một xu hướng công nghệ hướng tới các thiết kế hình thức hơn nữa của thiết bị thông minh có thể đeo trong đó xác thực sinh trắc học sẽ là chuẩn mực. Những đổi mới trong IoT, các thành phố thông minh (Smart Cities) và bán lẻ điện tử cho thấy nhu cầu tiêu chuẩn hóa ngày càng tăng đối với câu hỏi về bảo mật và sự tiện lợi của người dùng, cung cấp hướng dẫn cho chuỗi giá trị.

Sự cần thiết của chuẩn hóa công nghệ

Ngày càng có nhiều ứng dụng được phát triển cho nền tảng thiết bị thông minh có thể đeo được, bắt đầu từ những chiếc điện thoại thông minh. Tuy nhiên, khi số lượng trong số này sử dụng xác thực danh tính di động thông qua sinh trắc học trên một nền tảng duy nhất, nếu một ứng dụng bị coi là bị xâm phạm, nó có thể ảnh hưởng đến nhận thức của tất cả ứng dụng sử dụng nền tảng thiết bị thông minh có thể đeo được.

Các tiêu chuẩn quốc tế về xác thực sinh trắc học có thể đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ niềm tin của công chúng đối với công nghệ này. Nhu cầu tiêu chuẩn hóa công nghệ này xuất phát từ ba hướng:

Nhu cầu tiêu dùng

Từ góc độ của người tiêu dùng, việc chuyển đổi từ mã PIN sang sinh trắc học được thúc đẩy bởi sự tiện lợi với niềm tin rằng việc cân bằng với bảo mật dữ liệu thay đổi rõ rệt. Tuy nhiên, những câu chuyện trên báo chí xung quanh vấn đề trộm cắp dữ liệu và an ninh mạng quy mô lớn đang bắt đầu làm giảm niềm tin này. Đối với người dùng, vấn đề là một trong những niềm tin; có thể bị ảnh hưởng bởi cả vấn đề thực tế và báo cáo. Các tiêu chuẩn quốc tế có thể giúp trấn an khách hàng rằng quyền riêng tư và bảo mật của họ đang được bảo vệ.

Nhu cầu từ các cơ quan chính phủ và cơ quan quản lý

Tại một số quốc gia ở Châu Âu, các chương trình quốc gia đang được giới thiệu sử dụng nhận dạng sinh trắc học như một cửa ngõ cho các dịch vụ của chính phủ, cơ quan quản lý và tạo điều kiện cho ID di động cho các giấy phép lái xe và chương trình hộ chiếu. Chính phủ cũng đang đáp ứng nhu cầu bảo mật cơ sở hạ tầng quan trọng, với các sáng kiến ​​như Chỉ thị NIS ở châu Âu. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) sử dụng sinh trắc học để cung cấp trải nghiệm du lịch liền mạch thông qua các sân bay chỉ sử dụng thiết bị di động.

Trong trường hợp không có các tiêu chuẩn quốc tế thực sự, quy tắc tham gia có vẻ sẽ được đặt ra bởi một loạt sáng kiến ​​hướng đến quốc gia và ngành công nghiệp. Các tập đoàn công nghiệp khác nhau đã hoạt động trong lĩnh vực này, nhưng sẽ hợp lý cho tất cả những người quan tâm nếu công nghệ này là chủ đề của tiêu chuẩn hóa quốc tế.

Nhu cầu từ nền công nghiệp

Ngành công nghiệp nhận thấy người tiêu dùng và các cơ quan quản lý rất quan tâm đến giải pháp xác thực danh tính di động, nhưng hiện tại không có khuôn khổ tổng thể từ các tiêu chuẩn quốc tế. Trên thực tế, người sử dụng thiết bị di động gặp nhiều khó khăn với nhiều loại mật khẩu và họ mong muốn tìm kiếm các giải pháp. Các báo cáo của hiệp hội có lời kêu gọi hành động để hợp nhất xung quanh việc sử dụng các tiêu chuẩn để xác thực ID di động. Tuy nhiên việc tiêu chuẩn hóa vẫn còn ở giai đoạn đầu.

Đạt được bảo mật dữ liệu di động bằng các tiêu chuẩn

Tiêu chuẩn hóa hiệu quả để bảo mật dữ liệu di động và yêu cầu cách tiếp cận hệ thống do sự chồng chéo với các hệ thống mới nổi như IoT, Thành phố thông minh và Lối sống tích cực. Đồng thời, bảo mật và xác thực dường như cũng là chìa khóa cho lĩnh vực ô tô thông minh. Sự phức tạp này có thể được coi là một lợi ích trong đó một số công việc tiêu chuẩn hóa cần thiết đang được tiến hành và là thách thức bởi vì công việc đang được tiến hành trong các cơ quan tiêu chuẩn quốc tế, công nghiệp với các vấn đề và cộng đồng riêng của họ.

Việc không bảo vệ quyền riêng tư, bảo mật của người tiêu dùng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ và mức độ tương tác của họ đối với thiết bị điện tử. Điện thoại thông minh là sản phẩm đầu tiên trong loạt thiết bị di động và thiết bị đeo được, đã tạo ra bước thay đổi trong khả năng trao đổi thông tin của xã hội. Ví dụ, điện thoại thông minh đã dẫn đến việc truy cập rộng rãi và thuận tiện vào dữ liệu, thông tin và dịch vụ, tạo điều kiện cho các mô hình kinh doanh mới và giao dịch thương mại. Các tiêu chuẩn quốc tế cho các công nghệ tiên tiến này có khả năng đóng góp đáng kể cho kinh tế xã hội trong khi vẫn duy trì sự cân bằng giữa phát triển con người và công nghệ.

Hà My

Bình Dương: Phát hiện hơn 19 tấn sản phẩm động vật đông lạnh quá hạn sử dụng, bị ôi thiu(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương phát hiện hơn 19 tấn sản phẩm động vật đông lạnh quá hạn sử dụng, bị ôi thiu, biến đổi màu sắc, mùi vị, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang