Cận cảnh cuộc sống 'địa ngục trần gian' của các tù nhân Brazil

authorKhánh Hồng 15:05 15/01/2017

(VietQ.vn) - Nhếch nhác, bẩn thỉu, chen chúc trong không gian chật hẹp là những gì các tù nhân trong một nhà tù ở Brazil phải hứng chịu.

Hình ảnh từ nhà tù Instituto Penal Placido de Sa Carvalho, bang Rio de Janeiro, Brazil cho thấy, các tù nhân đứng, ngồi, nằm chen chúc trong một không gian chật hẹp, bị ‘nhét như cá mòi”. Họ có thể dễ dàng  nhiễm ký sinh trùng, bị tấn công bởi rết độc, bọ cạp, và chuột.

Nhiều người bị buộc phải ngủ trên sàn nhà hoặc trên những tấm nệm rách nát. Trên đầu họ là mảng tưởng vôi vữa được che chắn mởi một vài tấm nhựa mỏng nhằm ngăn nước mưa. Một dây phơi quần áo tạm thời được sử dụng để treo quần áo của các tù nhân trong một căn phòng bẩn thỉu.

can-canh-cuoc-song-dia-nguc-tran-gian-cua-cac-tu-nhan-brazil

 

can-canh-cuoc-song-dia-nguc-tran-gian-cua-cac-tu-nhan-brazil

 Các tù nhân nằm chen chúc trong nhà tù ở Brazil. Ảnh: AP

Chủ tịch Đoàn luật sư của Brazil, ông Claudio Lamachia, mới đây cho biết: "Nhà nước đã bị mất quyền kiểm soát các nhà tù”

Chuỗi bạo lực gần đây đã bắt đầu vào ngày năm mới, khi 56 tù nhân thiệt mạng tại bang Amazonas. Nhà chức trách nói rằng các băng nhóm nhắm mục tiêu là các thành viên băng PCC, nhằm kiểm soát các tuyến đường buôn bán ma túy ở bang miền bắc.

can-canh-cuoc-song-dia-nguc-tran-gian-cua-cac-tu-nhan-brazil

 Nhiều người phải nằm dưới đất. Ảnh: AP

Năm ngày sau, tại nước láng giềng Roraima, 33 tù nhân thiệt mạng, nhiều người bị moi nội tạng. Từ tháng 2 đến tháng 9/2016, 10 tù nhân đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ tại một nhà tù thuộc bang Amazonas và các bang phía bắc Paraiba.

Hôm thứ Hai, chính phủ liên bang đã gửi 200 binh sĩ đến các nhà tù ở Amazonas và tiểu bang Roraima. Một số bang khác cũng yêu cầu những sự giúp đỡ tương tự.

can-canh-cuoc-song-dia-nguc-tran-gian-cua-cac-tu-nhan-brazil

 

can-canh-cuoc-song-dia-nguc-tran-gian-cua-cac-tu-nhan-brazil

 Những căn phòng nhếch nhác, bẩn thỉu. Ảnh: AP

Trước áp lực của các vụ bạo loạn, Tổng thống Brazil, ông Michel Temer, đã công bố kế hoạch xây dựng năm nhà tù mới. Tuy nhiên, ông Temer không cung cấp thông tin chi tiết, và rằng Brazil có thể mất nhiều năm để xây dựng cơ sở mới.

'Hệ thống trại cải tạo đã bị khủng hoảng một thời gian dài và trở nên tồi tệ trong hơn 10 năm qua ", Bộ trưởng Bộ Tư pháp, ông Alexandre de Moraes, cho biết. Ông cũng nhấn mạnh rằng đã có một sự thiếu đầu tư trong bối cảnh dân số nhà tù đang phình to.

can-canh-cuoc-song-dia-nguc-tran-gian-cua-cac-tu-nhan-brazil

 Trần nhà được che chắn bởi một vài tấm nhựa. Ảnh: AP

Brazil có 233.000 tù nhân vào năm 2000, và con số đó tăng lên 622.000 trong năm 2014, theo dữ liệu của Bộ Tư pháp.

Băng đảng đầu tiên được thành lập sau khi một cuộc bạo loạn năm 1992 biến thành thảm sát. Cảnh sát quân sự có vũ trang đã xông vào một nhà tù, giết chết ít nhất 111 người. Kể từ đó, sự gia tăng của các băng đảng đã song hành với sự xấu đi của hệ thống nhà tù tại Brazil.

 Khánh Hồng (theo Daily Mail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang