Cận cảnh 'sát thủ tàu sân bay' Nga tiến vào Địa Trung Hải

author 06:57 04/01/2016

(VietQ.vn) - Siêu tuần dương hạm Varyag của Nga trong khi làm nhiệm vụ đã vượt Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương, qua kênh đào Suez và tiến vào vùng biển Địa Trung Hải.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo VietNam+ dẫn trang tin Sputnik cho biết, soái hạm của Hạm đội Thái Bình Dương, tuần dương hạm trang bị tên lửa có điều khiển Varyag trong khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu đã đi qua kênh đào Suez và tiến vào Địa Trung Hải.

Tháng 12/2015, soái hạm tên lửa dẫn đường Varyag - được mệnh danh là “sát thủ tàu sân bay” - đã tiến vào cảng Salalah (cảng biển lớn nhất của Vương quốc Oman) để bổ sung thức ăn và nước uống.

Từ ngày 6-12/12/2015, dưới sự chỉ huy của Chuẩn Đô đốc Alexandr Yuldashev, đội tàu Hạm đội Thái Bình Dương bao gồm tuần dương hạm tên lửa Varyag, khu trục hạm Bystryi, tàu chở dầu Boris Butom và tàu cứu hộ Alatau, đã thực hiện chuyến thăm không chính thức đến cảng Vishakhapatnam của Ấn Độ và tham gia cuộc tập trận chung thường niên Nga-Ấn mang tên "Indra Navy-2015."

Báo VietNamNet đưa tin, tàu Varyag có khả năng mang nhiều loại vũ khí, từ tên lửa dẫn đường chống hạm 15 tấn tới pháo chống tàu ngầm và tên lửa chống máy bay. Các chuyên gia NATO đã đặt tên cho loại tàu tuần dương tấn công thuộc lớp này là “sát thủ của tàu sân bay” vì chúng có khả năng phóng một lúc 1.000 kg chất nổ mạnh hay một đầu đạn hạt nhân chiến thuật với tầm xa lên tới khoảng 500 km.

Cận cảnh Siêu tuần dương hạm Varyag của Nga

Theo phân loại của NATO, Varyag là tuần dương hạm lớp Slava. Nó được khai sinh vào năm 1989 và bắt đầu hoạt động trong Hạm đội Thái Bình Dương Nga từ năm 1990. Vũ khí chống hạm chủ yếu của tàu lớp Slava gồm 16 tên lửa hành trình đối hạm siêu âm SS-N-12 Sandbox (P-500 Bazalt) mang đầu đạn thông thường nặng 1 tấn hoặc đầu đạn hạt nhân 350kt.

Tên lửa được dẫn đường bằng radar chủ động giai đoạn cuối hành trình. Trong giai đoạn giữa hành trình bay tới mục tiêu, tên lửa này có thể tiếp nhận thông tin kĩ thuật từ máy bay ném bom chiến lược Tu-95, trực thăng săn ngầm Kamov Ka-25/27.

Ngoài ra, tàu còn được trang bị tên lửa đối hạm Vulkan 16x P-1000, pháo chống tàu ngầm 2x RBU-6000, tên lửa đất đối không tầm xa 8x8 S-300PMU Favorit (SA-N-6 Grumble). Được biết, hiện tại, Moscow có 3 chiếc tàu Varyag thuộc lớp Slava còn hoạt động trong biên chế Hải quân Nga.

Kim Oanh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang