Cảnh báo nguy hiểm tính mạng khi trẻ nhỏ nuốt phải các đồ vật

author 07:27 21/03/2021

(VietQ.vn) - Bệnh viện Việt Nam- Thụy Điển Uông Bí vừa nội soi gắp thành công chiếc nhẫn trong dạ dày một bé gái 8 tuổi.

Cụ thể, theo thông tin từ Bệnh viện Việt Nam- Thụy Điển Uông Bí, bé gái trên là N.T.M.T, 8 tuổi trú tại Kim Sơn - Đông Triều - Quảng Ninh. Theo gia đình cho biết trước đó do vô tình mà bé đã nuốt phải chiếc nhẫn của mẹ và được gia đình đưa đến viện.

Tại bệnh viện các bác sĩ Khoa Nội tiêu hóa  - Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã tiến hành nội soi và gắp thành công dị vật là một chiếc nhẫn trong dạ dày ra ngoài. 

Hình ảnh chiếc nhẫn lấy ra từ bụng bé gái. Ảnh: BVVN- Thụy Điển Uông Bí 

Trước đó, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cũng tiến hành gắp dị vật cho một trường hợp bé 13 tháng tuổi. Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, trong lúc chơi đùa cùng chị gái, bé đã bỏ vào miệng ngậm 1 chiếc nhẫn. Dù đã được mẹ và chị phát hiện ra, nhưng chiếc nhẫn vẫn theo phản xạ nuốt của trẻ và trôi xuống đường ruột.

Theo các bác sĩ với cấu tạo có đính đá gồ lên mặt nhẫn, dưới tác động lực co bóp của dạ dày, dị vật đã gây nên tình trạng xước xát niêm mạc, xung huyết dạ dày của bé. Với sự phối hợp của khoa Thăm dò chức năng và Nhi Sơ sinh, dị vật trong dạ dày của bé đã được lấy ra an toàn, tình trạng hoảng loạn, lo sợ của bé đã được giải quyết ngay sau khi dị vật ra ngoài.

Theo các bác sĩ Bệnh viện cho biết, tai nạn hóc, nuốt dị vật vì đồ chơi, trang sức, tiền xu, hay các loại hạt… rất thường gặp ở trẻ. Phần lớn các dị vật sẽ đi qua ruột và ra ngoài cùng với phân (những thứ đến được dạ dày có 80-90% cơ hội được thải ra ngoài) nhưng một số ít dị vật có thể gây tổn thương cho đường tiêu hóa hoặc gây tắc ruột. Bệnh nhân nuốt các dị vật thường không có triệu chứng nhưng cũng có thể có các triệu chứng khác nhau, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng do tắc ruột cao hoặc bít tắc đường thở.

Khó có thể ước tính được tỷ lệ nuốt dị vật ở trẻ em, nhưng nó xảy ra khá phổ biến. Một khảo sát 5 năm tại một khoa cấp cứu ở thành phố lớn của Mỹ đã nhận thấy 255 ca dị vật thực quản ở trẻ em, trong đó có 214 ca có người chứng kiến. Một nghiên cứu cắt ngang đã cho thấy rằng 4% trong số 1500 cha mẹ đã thông báo về việc con của họ nuốt phải 1 đồng xu – vật mà trẻ em hay nuốt phải.

Cảnh giác thủ đoạn tiêu thụ tiền giả và cách nhận biết(VietQ.vn) - Công an tỉnh Hà Nam vừa thông báo có hiện tượng lưu hành tiền giả trên thị trường, đồng thời đưa ra một số cách giúp nhận biết tiền giả.

Vì vậy bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh, khi phát hiện trẻ hóc dị vật, gia đình nên sớm đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra và gắp dị vật để đảm bảo an toàn cho trẻ. Tuyệt đối không cố gắng móc hoặc lấy dị vật dưới mọi hình thức bởi đôi khi nó sẽ làm tình trạng càng trầm trọng hơn gây khó khăn cho việc xử trí.

Cũng theo các bác sĩ, rất khó để phòng việc trẻ nhỏ cho mọi thứ vào miệng chúng, nhưng với các biện pháp cơ bản của “ngôi nhà an toàn” sẽ rất hữu ích, chẳng hạn như dùng tủ bếp ngoài tầm với và cảnh giác với việc để các đồ vật trong tầm với của trẻ.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang