Cảnh báo người tiêu dùng miếng dán đồ chơi trẻ em gây ung thư

author 16:27 16/12/2015

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm, Hàng hóa vừa có cảnh báo người tiêu dùng trên toàn quốc không nên mua miếng dán đồ chơi Stickers độc hại.

Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm, Hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa có văn bản về việc cảnh báo chất lượng miếng dán đồ chơi trẻ em gây ung thư có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Miếng dán đồ chơi trẻ em Trung Quốc gây ung thư

Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm, Hàng hóa cảnh báo người tiêu dùng không nên mua miếng dán đồ chơi trẻ em Trung Quốc gây ung thư. Ảnh: Uyên Chi

Theo đó, Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm, Hàng hóa cho hay, hiện nay, trên thị trường xuất hiện loại sản phẩm, hàng hóa "miếng dán hoạt hình Stickers" có chưa hàm lượng Phthalates với nồng độ vượt mức cho phép được quy định trong bộ tiêu chuẩn REACH regulation (EC). Những sản phẩm này có nguy cơ gây độc hại tớ an toàn và sức khỏe của trẻ em. 

Ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm, Hàng hóa cho hay, về tên thương mại, loại miếng dán này có ghi trên nhãn là "Stickers", "Made in China". Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm, Hàng hóa đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng cảnh báo người tiêu dùng không mua và sử dụng những sản phẩm này. Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng các tỉnh thành phố phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, kết quả kiểm nghiệm của Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm, Hàng hóa chỉ rõ, mẫu miếng dán đồ chơi Trung Quốc có hàm lượng Phthalate vượt ngưỡng cho phép hơn 100 lần so với ngưỡng an toàn. Phthalate là chất độc hại có khả năng gây ung thư và vô sinh cho trẻ em, đã từng được phát hiện trong sản phẩm thú nhún Trung Quốc bán tại Việt Nam.

Cụ thể, trong kết quả thử nghiệm với sản phẩm đồ chơi bằng màng nhựa in hình nhiều màu cho thấy, hàm lượng phthalate DINP là 37.390mg/kg trong khi giới hạn cho phép là 300mg/kg; còn DEHP có hàm lượng 14.100mg/kg trong khi giới hạn cho phép là 100mg/kg. Các hóa chất độc hại khác gồm asen, cadmi, thủy ngân, chì trong ngưỡng cho phép. Theo Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm, Hàng hóa cảnh báo, “miếng dán hoạt hình Stickers”  có chứa hàm lượng Phthalates với nồng độ vượt mức cho phép. Những chất này có thể xâm nhập vào cơ thể bằng các tiếp xúc qua da, qua đường miệng và cả đường hô hấp và có khả năng là tác nhân khiến bé gái dậy thì sớm và nguyên nhân gây vô sinh ở bé trai sau này. Chất lượng Việt Nam Online đã có bài phản ánh tại đây. Loại miếng dán này không gắn dấu chứng nhận hợp quy CR, trên nhãn hàng hóa ghi  “Stickers”, “Made in China”. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang