Cảnh báo nguy cơ bị lừa đảo do giao dịch với đối tác qua mạng Internet

author 19:11 28/10/2020

(VietQ.vn) - Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan vừa tiếp tục cảnh báo nguy cơ bị lừa đảo đến các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu giao dịch với đối tác thông qua mạng Internet.

Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cho biết, ngày 26/10/2020, Thương vụ nhận được đề nghị của 1 doanh nghiệp Việt Nam nhờ kiểm tra một doanh nghiệp Hà Lan trong giao dịch nhập khẩu gỗ có tên là R.Van Ree Beheer B.V; địa chỉ tại Corneillelaan 2, 1181 LG Amstelveen, Netherlands; điện thoại di động sử dụng whatsap +31644727115 và số cố định +31-20-8946374 (như ghi trên email giao dịch); websitehttps://rvrbbv.com và số cố định +31-20-2623927 (như ghi trên website). Khi truy cập website thấy quảng bá bán nhiều loại nông sản và gỗ, trông rất bắt mắt.

Cảnh báo nguy cơ bị lừa đảo do giao dịch với đối tác qua mạng Internet

 

Theo phản ánh của doanh nghiệp Việt Nam, đối tác Hà Lan yêu cầu công ty này đặt cọc 50% tiền hàng, sau đó lại yêu cầu thanh toán chuyển tiền tiếp 50% còn lại trị giá hợp đồng; rồi tiếp tục yêu cầu phải thanh toán 5 ngàn USD do hàng bị giữ tại cảng. Công ty Việt Nam do đã thanh toán đủ 100% tiền hàng nên không đồng ý chuyển tiền thêm nữa và viết thư đề nghị Thương vụ giúp kiểm tra.

Theo yêu cầu của công ty Việt Nam, Thương vụ đã tiến hành kiểm tra tư cách pháp nhân của công ty R.Van Ree Beheer B.V tại cơ sở dữ liệu đăng ký thành lập doanh nghiệp của phòng Thương mại Hà lan www.kvk.nl. Qua kiểm tra cho thấy, đây là công ty có tư cách pháp nhân được thành lập năm 1991, của 1 người, lĩnh vực kinh doanh là đầu tư tài chính, có địa chỉ tại Corneillelaan 2, 1181 LG Amstelveen. Lĩnh vực hoạt động theo đăng ký kinh doanh là đầu tư tài chính.

Ngay trong chiều ngày 26/10/2020, Thương vụ đã đến tại địa chỉ đó và chụp ảnh, cho thấy đây là nhà riêng (công ty 1 người thường làm việc ngay tại nhà). Như vậy không có liên quan gì đến xuất nhập khẩu rất nhiều loại thực phẩm và gỗ (như trong website). Có thể ai đó dùng tên một công ty có thật để lừa đảo.

Thương vụ cũng gọi điện thoại nhiều lần vào số di động, whatsaps mà đối tượng giao dịch với công ty Việt Nam là số +31644727115 và số cố định +31-20-8946374 (như ghi trên email giao dịch) và số cố định trên websitehttps://rvrbbv.com +31-20-2623927 thì đều không có tín hiệu.

Thêm vào đó, các chứng từ mà công ty Việt Nam gửi cho Thương vụ được đánh giá đều là chứng từ giả. Theo Thương vụ, thông thường công ty thành lập tại Hà Lan phải đăng ký tài khoản ngân hàng tại ngân hàng tại Hà Lan trong khi đó đối tượng giao dịch với công ty Việt Nam lại yêu cầu doanh nghiệp thanh toán vào tài khoản tại ngân hàng ở Thụy Điển.

Do vậy, Thương vụ tại Hà Lan tiếp tục lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức cảnh giác trong giao dịch với những công ty mới quen biết, lấy địa chỉ trên Internet, có trường hợp lấy từ mạng Alibaba; hoặc chưa có giao dịch làm ăn với nhau.

Trước khi tiến hành các cam kết làm ăn với hoặc chuyển tiền trả trước cho các doanh nghiệp dạng này, công ty Việt Nam nên tiến hành một số bước kiểm tra đơn giản như nêu dưới đây để xác thực sơ bộ về công ty/đối tác nước ngoài; sau đó có thể tiếp tục liên hệ với Thương vụ để tham vấn cũng như tìm hiểu về sự tồn tại và tính hợp pháp của đối tác Hà Lan cũng như rủi ro có thể xảy ra.

Theo đó, doanh nghiệp cần tiến hành một số thao tác kiểm tra sơ bộ: Tra cứu địa chỉ công ty/ đối tác nước ngoài trên Google xem hình ảnh google map có văn phòng, biển hiệu công ty hay không; Số điện thoại liên hệ có số cố định không hay chỉ có số di động. Nếu có số cố định nên gọi điện thoại kiểm tra vài lần xem có người trực điện thoại hoặc trả lời các câu hỏi của cty Việt Nam.

Địa chỉ email giao dịch có sử dụng tên miền đăng ký hay chỉ là địa chỉ miễn phí như yahoo.com, Hotmail, gmail... Công ty được thành lập ở quốc gia nào thường phải mở tài khoản giao dịch ở nước đó, trường hợp công ty ở Hà Lan mà ngân hàng thanh toán lại ở một nước khác thì phải đặt dấu hỏi  ngay.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang