Cảnh báo 'nở rộ' chiêu trò lừa mua tài liệu phòng cháy chữa cháy

author 05:58 26/01/2021

(VietQ.vn) - Mới đây, Công an huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương đã có cảnh báo đến cơ sở, doanh nghiệp và người dân về việc các đối tượng mạo danh cán bộ phòng cháy chữa cháy thu tiền bất chính.

Thủ đoạn của các các đối tượng là gọi điện trực tiếp đến chủ cơ sở, doanh nghiệp, người dân tự xưng là cán bộ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy- Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Bình Dương thông báo sắp có đợt kiểm tra nên đề nghị mua tài liệu, nộp tiền tham gia tập huấn, với số tiền từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng. Từ địa chỉ được cung cấp, các đối tượng gửi tài liệu qua bưu điện và người mua phải trả tiền do bưu điện thu hộ.

Để tạo niềm tin với các cơ sở, hộ kinh doanh, doanh nghiệp và người dân, các đối tượng tìm hiểu và nắm rõ tên của cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Bình Dương sau đó giả danh.

Công an huyện Phú Giáo đề nghị mọi người đề cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa và tố giác các hành vi giả danh lừa đảo. Khi gặp các trường hợp trên báo ngay cho Công an huyện Phú Giáo, hoặc Công an địa phương gần nhất để xử lý theo quy định.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy- Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Bình Dương, hiện nay, các tài liệu, cẩm nang liên quan đến phòng cháy, chữa cháy đều được cấp miễn phí trong các buổi tuyên truyền, tập huấn tại khu dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ quan, đơn vị.

Sách mà đối tượng lừa đảo gửi cho các bị hại. Ảnh: báo CAND

Được biết, đây không phải lần đầu tiên tại các địa phương có tình trạng này. Vào thời điểm tháng 7/2020, có một số đối tượng mạo danh cán bộ Công an huyện Long Phú (Sóc Trăng), gọi điện đến các cơ sở kinh doanh xăng dầu, gas và các cơ sở kinh doanh khác thông báo với nội dung: Công an huyện Long Phú chuẩn bị mở lớp tập huấn về công tác phòng cháy chữa cháy mỗi năm một lần tại hội trường Công an huyện vào tháng 7/2020.

Chúng yêu cầu các cơ sở kinh doanh đăng ký tập huấn và đóng lệ phí mua tài liệu với giá 450.000 đồng qua đường bưa điện để được tham gia tập huấn và cấp chứng nhận phòng cháy chữa cháy theo quy định. Tưởng thật, sau khi nhận được thông báo của đối tượng, nhiều người dân đã đăng ký, mua tài liệu tập huấn với số tiền trên. Sau đó, đối tượng gửi tài liệu đến người mua theo địa chỉ đăng ký, người mua trả đúng số tiền đã thỏa thuận ban đầu.

Đơn cử như trường hợp của anh H. chủ cơ sở kinh doanh gas tại ấp Trường Thành B, xã Trường Khánh, huyện Long Phú. Sau khi nhận được điện thoại của các đối tượng tự xưng là cán bộ Công an huyện Long Phú yêu cầu đăng ký tập huấn, anh H. nhận lời mà không một chút nghi ngờ. Chi phí anh H. phải thanh toán cho cuốn sách Luật phòng cháy chữa cháy là 450.000 đồng.

Sáng 8/7/2020, anh H. đến Công an huyện Long Phú để tập huấn phòng cháy chữa cháy thì mới biết bị lừa. Tương tự, anh L.T.G. chủ cơ sở cầm đồ tại ấp 5, thị trấn Long Phú khi đến Công an huyện tập huấn phòng cháy chữa cháy cũng mới biết bị lừa.

Hay như trường hợp của bà Bùi Thúy Ng. giám đốc một công ty TNHH ở TP. Đà Nẵng đã trở thành nạn nhân của chiêu lừa này. Theo lời bà Ng, có một đối tượng tên Nguyễn Văn Quang, sử dụng số điện thoại 0911 019 356, rồi tự xưng là công an phòng cháy chữa cháy, gọi điện trực tiếp cho bà, thông báo cơ quan công an quận sắp tổ chức tập huấn về công tác phòng cháy chữa cháy cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Sau đó, đối tượng này yêu cầu doanh nghiệp mua sách để phục vụ lớp tập huấn với giá 500 nghìn đồng.

Cũng theo lời của Quang, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, sẽ có nhân viên giao sách ngay tại trụ sở của công ty. Tin lời của đối tượng lừa đảo này, bà Ng. đã đồng ý mua. Sau đó, chỉ ít ngày nạn nhân đã nhận được một quyển sách, được giao hàng qua được bưu điện với tên người gửi là Nguyễn Văn Quang, nhưng lần này đối tượng lừa đảo lại sử dụng số điện thoại khác là 0975 806 402 để liên lạc với nạn nhân.

Trước đây, tình trạng mạo danh cán bộ cảnh sát phòng cháy chữa cháy lừa cơ sở mua sách, tài liệu đã từng xảy ra và lắng xuống một thời gian, nhưng hiện nay thì trở lại rầm rộ hơn. Chiêu lừa bán sách phòng cháy chữa cháy diễn ra ngày càng tinh vi, rất nhiều nạn nhân đã “sập bẫy”. Điều đáng nói, các đối tượng lừa đảo không trực tiếp gặp mặt mà chỉ thực hiện giao dịch qua điện thoại và thu tiền qua dịch vụ bưu chính. Các đối tượng cũng thường chọn những doanh nghiệp kinh doanh nhỏ, mới hoạt động, chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy để dễ bề thực hiện hành vi lừa đảo.

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP. Đà Nẵng cho biết, đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ngoài vi phạm pháp luật còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy. Bởi, vậy các cơ quan chức năng sẽ tích cực vào cuộc, điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm trước pháp luật. Tuy nhiên, để tránh “sập bẫy”, người dân cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phòng ngừa, và thông báo ngay cho cơ quan chức năng khi phát hiện đối tượng lừa đảo bán sách phòng cháy chữa cháy.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang