Cảnh báo 'tháng củ mật': Phải làm gì để không mất của?

author 15:16 14/12/2016

(VietQ.vn) - Cứ vào 'tháng củ mật', nhiều người lo sợ những điều không may ập đến mình và gia đình, như mất tiền, mất đồ … vậy phải làm gì?

“Tháng củ mật” là tháng nào?

Tháng củ mật được nhiều người gọi với cái tên khác của tháng Chạp, hay tháng 12 âm lịch. Đối với các năm âm lịch nhuận là tháng 13. Tháng âm lịch nào cũng chỉ có thể có từ 29 đến 30 ngày, tùy theo thời điểm diễn ra hai kỳ trăng mới kế tiếp nhau theo giờ địa phương.

Theo quan niệm từ xa xưa, nhiều người cho rằng tháng Chạp là "tháng củ mật" bởi tháng ấy nhiều trộm, cắp, đạo chích. Từ "Củ" là quy củ, củ soát, kiểm soát, còn "mật" là cẩn mật, đóng kín, kiểm soát cẩn mật. Đến tháng Chạp, mọi người thường hay nhắc nhở nhau cần cẩn mật, việc tự bảo vệ bản thân sẽ hơn nhiều lần khi người khác hỗ trợ mình.

Tháng củ mật rất dễ bị mất tiền và đồ giá trị, nên cẩn thận thời gian này

 

Cho đến nay, tháng Chạp vẫn được coi là "tháng củ mật". Do đó, trộm, cắp, đạo chích tăng cường tìm kiếm cơ hội để có được món đồ, tiền của người khác.

Ngoài ra "tháng củ mật" vì theo quan niệm của dân ta cho rằng đây là tháng hay bị xui xẻo, là tháng có thể dễ mất mát tiền của, hay bị "tai bay vạ gió", có khi hao người tốn của với những lý do hết sức khác nhau nhưng thường cho là đen và đắng như củ mật.

Nếu như mọi người không cẩn thận sẽ tạo cơ hội “phút giờ vàng” cho trộm, cắp, đạo chích lộng hành, việc mất tiền, mất của rất dễ xảy ra. Thêm nữa, ngay cả đạo chích tháng này cũng hoạt động mạnh để cho cái Tết no ấm, đầy đủ nên việc mất trộm sẽ diễn ra thường xuyên hơn.

Cần phải làm gì để không mất trộm tiền

Theo ông Lê Bá Thắng – Trưởng Công an P. Kỳ Bá, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình cho biết, “Hàng năm, tội phạm hay hoạt động vào những tháng cuối năm, đặc biệt là tháng củ mật. Vào 5/12 – 5/2, dựa trên chỉ đạo của Công an Tỉnh, các địa phương triển khai việc tạm trú, tạm vắng, khoanh vùng các đối tượng nghi phạm nhằm bảo vệ người dân được an toàn, không để các đối tượng trộm cắp lộng hành”.

Ông Thắng khuyến cáo, vào khung giờ 22h trở đi là “Phút giờ vàng” cho kẻ trộm cắp, nên các gia đình nên kiểm tra các cửa khóa nhà, tránh việc kẻ trộm đột nhập vào nhà. Khi ra đường, không nên mang theo nhiều tiền mặt, vàng, nhẫn hay món đồ giá trị lớn theo người. Đặc biệt với phụ nữ, không nên đeo túi đồ hở, bên cạnh người, gây sơ hở sẽ tạo cơ hội cho kẻ trộm ăn cắp đồ.

Một số vụ việc mất trộm nổi bật gần đây, vào ngày 10/11, Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, vào lúc 19 giờ ngày 9/11, trong chuyến công tác tại Trà Vinh, chị có tới khách sạn Đ.T.L. (tại quốc lộ 53, khóm 1, phường 8, TP Trà Vinh) thuê phòng nghỉ.

Sau khi nhận phòng số 205 và ở trong phòng cho tới 20 giờ 55 phút cùng ngày, chị H. có công việc phải đi ra ngoài và có cầm theo chìa khoá phòng. Đến gần 1 giờ sau, chị H. trở về phòng thì thấy vali tư trang của mình bị lục tung hết lên.

Kiểm tra đồ đạc số tiền mặt mang theo chuyến công tác đã mất hết, tổng cộng là 18,5 triệu đồng.

Trong đơn trình bày, chị H. cho rằng sau khi xảy ra vụ mất trộm, chị đã báo sự việc với chủ khách sạn thì người chủ nói phòng chị H. thuê có 2 chìa khoá. Nhưng khi công an đến làm việc, người chủ khách sạn nói phòng 205 chỉ có 1 chìa khoá.

Mới đây, một vụ việc mất xe máy SH ở một cơ quan nhà nước, ở Kỳ Bá, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình, do sơ ý, nên đã bị kẻ trộm cắt khóa và lấy mất. Giá trị của chiếc xe máy trên 100 triệu đồng.

Hiện các vụ việc trên vẫn chưa có thông tin gì về người lấy cắp. Ngoài ra, còn có nhiều vụ trộm cắp khác xảy ra, nhưng số tiền, đồ mất cắp không lớn. Đặc biệt trong tháng củ mật, nếu không cẩn thận, số tiền mất sẽ rất lớn.

Ngoài vụ việc mất trộm tiền mặt, đồ đạc có giá trị, việc mất tiền trong tài khoản cũng có thể xảy ra. Như gần đây, một khách hàng nước ngoài khi thanh toán nhà hàng đã bị mất tới gần 700 triệu đồng. Không chỉ thanh tóa nhà nhà, việc thanh toán dịch vụ mua sắm trực tuyến, online … qua thẻ cũng có thể xảy ra trường hợp bị mất tiền, nếu không để ý. Vì vậy, cần phải kiểm tra tài khoản khi thanh toán qua thẻ.

Mới đây, ngày 8/12, Công an quận Bình Thạnh, TP HCM cho biết khoảng 15 giờ ngày 6-12, chị P.T.T.H. (26 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) được tài xế chở đi công chuyện. Đến trước nhà số 23F đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh do xe bị thủng lốp nên chị H. nói tài xế xuống kiểm tra.

Khi tài xế thay lốp thì bỗng xuất hiện 1 thanh niên người nước ngoài đi xe gắn máy đến phụ giúp. Xúc động vì có người giúp đỡ, chị H. bỏ túi xách xuống chiếc ghế sau rồi bước xuống xe cám ơn người này.

Cùng lúc, xuất hiện 1 nam thanh niên đến gần chiếc xe Camry của chị H. nhìn ngó một lúc thì rủ thanh niên người nước ngoài lên xe bỏ đi. Khi cả hai rời đi, chị H. vào xe kiểm tra thì tá hỏa khi phát hiện chiếc túi xách chứa 1,7 tỉ đồng cùng một số giấy tờ tùy thân không cánh mà bay.

Hiện vẫn chưa có thông tin thêm về vụ việc.

Theo VNN

Đức Mậu

Đại gia báo mất trộm gần 2,4 tỷ đồng: Cảnh sát vào cuộc(VietQ.vn) - Công an huyện Bình Chánh cùng với Công an TP.HCM đang điều tra vụ trình báo vụ đại gia ở TP HCM báo căn hộ bị mất trộm số tài sản gần 2,4 tỷ đồng.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang