Bác sĩ nói về thủ phạm đáng sợ khiến ca sĩ Minh Thuận qua đời nhanh chóng

authorTrần Thanh 19:26 18/09/2016

(VietQ.vn) - Ca sĩ Minh Thuận qua đời ở tuổi 47 vì mắc bệnh ung thư phổi. Vậy, căn bệnh khiến ca sĩ Minh Thuận qua đời nguy hiểm chết người tới mức nào?

Hôm nay, thông tin nam ca sĩ Minh Thuận đã qua đời vì căn bệnh ung thư phổi đang  gióng lên một hồi chuông cảnh báo về căn bệnh nguy hiểm chết người này. Theo đó, thủ phạm chính gây nên căn bệnh đáng sợ cho ca sĩ Minh Thuận chính là khói thuốc lá. 

Trong lịch sử, y văn thế giới đã ghi nhận bệnh ung thư phổi rất ít khi xảy ra cho đến khi thuốc lá xuất hiện. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi. Cứ 10 người ung thư phổi thì có tới 9 trường hợp liên quan đến thuốc lá, do hút thuốc chủ động hoặc bị động (hít phải khói thuốc lá).
Theo thống kê mới nhất, hiện nay ở Việt Nam ung thư phổi đang là một trong số những bệnh ung thư có tỉ lệ tử vong hàng đầu, đặc biệt là ở nam giới. Theo đó, mỗi năm có khoảng trên 20.000 người mắc mới và khoảng hơn 17.000 người tử vong vì căn bệnh này.

Điều đáng nói đây là căn bệnh gia tăng theo cấp số nhân qua từng năm. Theo thống kê của ngành y tế, năm 2000 mới chỉ có 6.905 ca mới phát hiện mắc bệnh ung thư phổi, trong đó có đến 62,5% bệnh nhân chỉ được chẩn đoán phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn khá muộn và không thể áp dụng phương pháp phẫu thuật.

Đến năm 2013, các bác sĩ thống kê có trên 20.000 người được xác định mắc ung thư phổi. Chỉ trong vòng 13 năm, tỷ lệ người mắc bệnh đã gia tăng gấp 4 lần – một con số đáng báo động về sự gia tăng nhanh chóng của căn bệnh nguy hiểm chết người này.

 Ung thư phổi- Căn bệnh đáng báo động cho người Việt

Trên trang cá nhân, bác sĩ Huỳnh Phước Sang chia sẻ:

Cứ 10 người bị ung thư phổi có hơn 8,5 người có hút thuốc, 1,5 người còn lại thì cũng có tỉ lệ rất cao tiếp xúc với khói thuốc. Ung thư phổi thì thuộc loại ác tính cao, 10 người mắc thì chết hơn 9 người, mỗi đợt điều trị vậy tốn cả trăm triệu nhưng rất kém đáp ứng.

Trong khói thuốc có 73 chất gây ung thư và gây thêm 12 loại ung thư khác ngoài ung thư phổi! Khói ở đầu điếu thuốc thì độc hại gấp nhiều lần so với khói được hút qua đầu lọc, có nghĩa người bị hít khói có khả năng mắc bệnh còn cao hơn người hút!

 Những dòng trạng thái mà bác sĩ Huỳnh Phước Sang chia sẻ khiến nhiều người hoang mang 

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, bác sĩ  Lê Văn Thời, Giám đốc bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Hà Nam cho biết, đa số ung thư phổi xuất hiện ở những người đã và đang hút thuốc lá (80%) cộng thêm 5% ước tính do hậu quả của sự tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá. Mức độ nặng nhẹ của sự tiếp xúc với khói thuốc tùy thuộc vào số năm mà người đó đã hút thuốc, số điếu thuốc hút trong ngày và phần nhựa có trong điếu thuốc. Có 10 đến 13% người nghiện thuốc lá có nguy cơ ung thư phổi với một thời kỳ tiềm ẩn từ 30 đến 40 năm tính từ lúc mới bắt đầu hút thuốc cho đến khi xuất hiện ung thư phổi.

Bác sĩ Thăng Văn Năm, làm việc tại khoa hồi sức cấp cứu bệnh viện Đa khoa Từ Sơn cũng đồng quan điểm khi chia sẻ với PV báo Chất lượng Việt Nam:

“Trong khói thuốc lá có hơn 40 chất có khả năng gây ung thư, đó là các Hydrocarbure thơm đa vòng như: 3-4 Benzopyren, Dibenzanthracen… Theo thống kê, hiện có đến 90% số trường hợp mắc bệnh ung thư phổi là ở người nghiện thuốc lá. Những người hút thuốc lá chủ động sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư phổi gấp 13 lần”, 

Phân tích về những nguyên nhân dẫn đến căn bệnh nguy hiểm này, GS TS Mai Trọng Khoa, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết thêm trên báo Phụ nữ Online, hút thuốc lá hiện đang là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh ung thư phổi. Theo đó, tỷ lệ ung thư phổi tăng lên theo mức độ tiêu thụ thuốc lá.

Khói thuốc có thể tồn tại trong không khí hơn 2 giờ, ngay cả khi không còn nhìn hoặc ngửi thấy nữa. Do đó, những người thường xuyên sống hoặc làm việc cạnh người dùng thuốc lá có thể tiếp nhận lượng khói thuốc tương đương việc hút 5 điếu mỗi ngày.

Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết trên báo phụ nữ TP HCM, cứ mỗi giờ ở cùng phòng với một người hút thuốc lá, nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 100 lần so với việc sống 20 năm trong tòa nhà chứa chất độc asen.

Jean-Marc Olivier, Trưởng đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, chia sẻ trên báo phụ nữ TP HCM, hút thuốc lá là "giết người vô tội, khiến người khác mắc bệnh và chết một cách oan uổng".

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang