Cảnh báo thực phẩm chức năng chứa chất cấm vẫn bán tràn lan sau lệnh thu hồi

author 19:57 10/11/2020

(VietQ.vn) - Nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng chứa chất cấm bị thu hồi vẫn được rao bán tràn lân trên thị trường, cảnh báo nguy cơ với sức khỏe người tiêu dùng.

Bán công khai, tràn lan

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa phát đi thông báo 7 loại sản phẩm của Singapore chứa chất cấm nguy hại, trong đó có kẹo sâm Hamer, đang được rao bán bán tràn lan trên các trang mạng có chứa chất N-desmethyl Tadalafil (chất kích dục-PV).

Theo đó, chỉ cần gõ từ khóa kẹo Hamer, hàng nghìn kết quả hiện lên trong vài giây, người mua có thể dễ dàng tìm thấy địa chỉ, số điện thoại của nhiều cửa hàng bán kẹo Hamer. Với những lời quảng cáo "có cánh" như "kẹo ông ngậm bà vui" hay loại kẹo "thần thánh" cải thiện chức năng sinh lý..., không ít người đã bỏ số tiền khá lớn ra để mua vài viên kẹo.

 Sản phẩm kẹo Hamer vẫn được rao bán tràn lan.

Theo tìm hiểu phóng viên được biết, trên nhiều trang mạng như ...samhamer, samyen..., nhansamvie..., dongoaichinhhang... giá một hộp kẹo sâm Hamer dao động từ 1,9 triệu đồng tới 2,3 triệu đồng.

Một số sản phẩm khác chứa chất cấm sibutramine như Coco Curv, Choco Fit, Nutriline Cleansline, Kimiso Dark Chocolate... cũng bị cơ quan chức năng đưa ra cảnh báo. Trước đó, Cục An toàn thực phẩm cũng thông tin về lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên giảm cân Giáng ngọc Eva, Health- Belief- Effective Detox Slimming Capsules, trà thảo mộc giảm cân Golean Detox, trà giảm cân Vy&Tea chứa chất cấm Sibutramin.

Theo các chuyên gia y tế, Sibutramine là tân dược, không được phép sử dụng trong sản phẩm thực phẩm chức năng do làm gia tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Với sản phẩm giảm cân Golean Detox, thời điểm cuối năm 2019 khi cơ quan quản lý đưa ra thông báo thu hồi, sản phẩm vẫn được quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng xã hội, website như ...toxvietnam.net; tragiamcango...com; sanphamtu...vn; tragiam...com;matx...com...

Khi có khách hàng gọi đến số điện thoại được ghi trên website tragiamcan...com, nhân viên tư vấn sản phẩm cho hay, Golean Detox là loại trà giảm mỡ toàn cơ thể, bào chế từ thảo dược, không chỉ làm tan mỡ, giảm bụng mà còn giúp đào thải độc tố thần tốc chỉ trong 1- 2 tuần, không cần kiêng ăn hay luyện tập khắt khe.

Về giá thành sản phẩm, giá bán đồng nhất là 650.000 đồng/hộp, mua hai hộp giá 1.250.000 đồng và 1,8 triệu đồng/3 hộp. Mua từ 5 hộp trở lên có giá 550.000 đồng/hộp, giao hàng miễn phí trên toàn quốc. Khi khách hàng hỏi về việc các sản phẩm Golean Detox bị thu hồi do chứa chất cấm nhân viên này vẫn "thản nhiên" cho rằng đó là do lỗi về “mẫu mã” nên DN tự nguyện thu hồi chứ không hề có chứa chất cấm bởi đây là sản phẩm do Việt Nam sản xuất dựa trên công nghệ của Malaysia.

Cẩn trọng khi mua sản phẩm online

Các sản phẩm thực phẩm chức năng dù bị cấm vẫn được quảng cáo trên mạng, người dân không nắm được thông tin vẫn mua về sử dụng là thực tế nhức nhối mà cơ quan quản lý vẫn chưa có giải pháp để xử lý tận gốc. Do vậy, cơ quan chức năng khuyến cáo, người tiêu dùng trước khi có ý định mua và sử dụng sản phẩm cần phải tìm hiểu kỹ các thông tin sản phẩm từ nhiều kênh khác nhau.

Trước nguy cơ nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng “ngậm” chất cấm tràn lan trên thị trường, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho hay, để mua được các sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khoẻ đảm bảo an toàn, người tiêu dùng cần lựa chọn và mua sản phẩm đã được cơ quan chức năng xác nhận cho phép lưu hành (sản phẩm đã được cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm hoặc sản phẩm đã được cấp công bố phù hợp quy định, an toàn thực phẩm); kiểm tra nhãn mác, hạn sử dụng của sản phẩm. Người tiêu dùng tránh mua sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe không rõ nguồn gốc, không qua kiểm soát (như hàng “xách tay”), quảng cáo và bán trên các trang web, mạng xã hội...

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có hay không “lỗ hổng” trong kiểm soát thực phẩm bảo vệ sức khỏe, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cho biết về nguyên tắc, đối với thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trước khi lưu thông ra thị trường đều phải được thẩm định về mặt an toàn, công dụng sản phẩm.

Tuy nhiên, sai phạm mà nhiều cơ sở mắc phải nhất nhằm đánh lừa người tiêu dùng đó là việc quảng cáo trái phép. Cụ thể, bên cạnh các hình thức vi phạm như bán hàng/quảng cáo khi chưa được cấp phép truyền thông đã xuất hiện tình trạng quảng cáo, bán hàng online nhiều mặt hàng liên quan đến sức khỏe nhưng không công bố, không đăng ký với các cơ quan quản lý nhà nước khiến sản phẩm chứa chất cấm có cơ hội tới tay người tiêu dùng.

 Theo Hải Quan Online

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang