Cảnh giác mua iPhone 6 rao bán giá rẻ trên mạng

author 06:39 02/03/2015

(VietQ.vn) - Mua bán không có hóa đơn chứng từ và việc bảo hành cũng như nguồn gốc sản phẩm không rõ ràng là lý do người tiêu dùng nên đặc biệt cảnh giác khi mua iPhone 6 rao bán trên những trang rao vặt không uy tín.

iPhone 6 là sản phẩm công nghệ hot nhất thị trường điện thoại thời gian quaiPhone 6 là sản phẩm công nghệ hot nhất thị trường điện thoại thời gian qua

Mấy năm trở lại đây, người tiêu dùng Việt đang chạy theo sự phát triển cấp số nhân của công nghệ hiện đại. Trong đó, iPhone 6 là sản phẩm mới ra lò được nhiều người ưa chuộng nhất bởi kiểu dáng mới của nó được đánh giá là đẹp và sang trọng nhất.

Đánh vào thị hiếu của người tiêu dùng Việt đối với iPhone 6, không ít kẻ hám lợi đã và đang dùng các chiêu trò lừa đảo như bán hàng giả, hàng dựng, tráo sạc “rởm” thậm chí là lừa tiền, cướp đoạt tài sản. 

Với công nghệ làm giả tinh vi hiện nay, chiếc iPhone 6 tuy mới ra mắt người tiêu dùng được 5 tháng nhưng lại là tâm điểm để kẻ gian buôn bán chụp giật các loại “hàng dựng”. Với kinh nghiệm bán dòng iPhone nhiều năm nay, một chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh mặt hàng iPhone ở Đống Đa, Hà Nội cho biết, hơn một nửa số máy iPhone 6 được gọi là mới trên thị trường hiện nay nếu bán tại các cửa hàng không phải chính hãng của Vinaphone, Viettel thì hầu hết là hàng dựng lại. “Chiếc iPhone 6 sẽ được ‘dựng’ lại bằng cách đóng mới, thay toàn bộ vỏ rồi quảng cáo là hàng ‘new’ để câu khách. Với những sản phẩm như thế này, hầu hết các cửa hàng chỉ bảo hành 1-2 tháng”, anh này chia sẻ.

Theo giá sản phẩm trên thị trường, nhiều người mặc định hàng đóng hộp tức là hàng chưa hề bóc, nguyên đai nguyên kiện từ nhà máy đưa ra bao giờ cũng được giá hơn so với những hàng đã bóc hộp. Vì thế, ngoài chiêu trò hàng “dựng”, một số kẻ gian còn mua lại những lô iPhone 6 cũ thanh lý từ nước ngoài, sau đó về Việt Nam đóng lạivỏ hộp như mới rồi bán với giá cao gấp nhiều lần. Người trong nghề thường gọi là đóng lại seal (niêm phong). 

Trên thực tế, hãng công nghệ Apple đã có chức năng kiểm tra sản phẩm trực tuyến, giúp khách hàng tra cứu thông tin ngày xuất xưởng và tình trạng bảo hành của sản phẩm nhưng không phải ai cũng biết về điều này. 

Thông tin về iPhone 6 thật và nhái được chia sẻ trên mạng xã hộiThông tin về iPhone 6 thật và nhái được chia sẻ trên mạng xã hội

Còn nhớ, khi chiếc iPhone 6 mới ra mắt chưa đầy 2 tháng, nhiều phương tiện truyền thông đồng loạt đưa tin về một vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của đối tượng Nguyễn Duy Linh (trú tại quận Tân Bình, TP HCM). 

Được biết, thông qua một số trang mạng, tên này với nickname “muabanperfume” đã đưa các mẫu iPhone 6, iPhone 6 Plus lên mạng rồi rao thông tin là hàng xách tay từ Mỹ về, giá bán rẻ hơn giá thị trường 1-2 triệu đồng/chiếc. Cách thức bán hàng của Linh là yêu cầu khách mua hàng phải đặt cọc trước 50% tổng giá trị đơn hàng, chỉ nhận đặt hàng từ 2 chiếc trở lên, kèm theo đó là lời cam kết hàng chính hãng, có bảo hành và giao hàng đúng hẹn, nếu trễ hợp đồng sẽ đền bù 10% số tiền đặt cọc. Nhiều người trước đó đã mua hàng của Linh thấy đảm bảo đã về nhà huy động tiền của người thân đặt cho Linh để mua cả lô hàng nhằm bán lại kiếm lời. Tuy nhiên, những người này đều đã sập bẫy. 

Theo các nạn nhân, thủ đoạn của đối tượng Linh tuy cũ nhưng rất tinh vi và kiên nhẫn. Thời gian đầu, Linh giao hàng đúng hẹn nên người đặt càng nhiều và số tiền càng lúc càng tăng lên. Rồi đột nhiên, Linh và các đối tượng trong đường dây lừa biến mất, không thể liên lạc được dẫn đến những nạn nhân cả tin phải “đánh trống kêu oan”. 

Thị trường iPhone thật giả ở Việt Nam đang khiến cho người tiêu dùng lạc vào mê cung của những kịch bản lừa đảo và phải mất tiền oan. Vì vậy, để tránh tình trạng tiền mất tật mang, người mua hàng cần cảnh giác khi mua ở những địa chỉ bán hàng không có uy tín, không có địa chỉ chính xác cụ thể cũng như chào mua với giá bán rẻ chênh lệch hơn nhiều so với giá thị trường.   

Bên cạnh đó, người mua nếu không có kiến thức chuyên môn về iPhone 6 nên nhờ những người am hiểu, có kinh nghiệm đi mua cùng để kiểm tra tất cả các tính năng, thông số trên máy, phụ kiện, thời gian bảo hành cũng như nắm bắt được giá cả hợp lý. Đặc biệt với những hàng nguyên đai, nguyên kiện, người mua cần bóc hộp để kiểm tra các thông số, khi kết nối, máy sẽ báo chính xác và trùng khớp số Serial, Imei, màu máy.

Cũng theo một lời khuyên của chuyên gia, với những sản phẩm mới nhất của iPhone 6 thì người tiêu dùng nên chọn mua ở các cửa hàng lớn đã có thương hiệu, uy tín và địa chỉ cụ thể để đảm bảo một cách tốt nhất sản phẩm mà mình lựa chọn.  (Còn nữa)

Bảo Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang