Cảnh giác trò lừa đảo bán sim 4G 1 tỷ GB giá siêu rẻ

author 17:23 22/04/2021

(VietQ.vn) - Bên cạnh hình thức gọi điện nâng cấp sim 4G để lấy cắp thông tin cá nhân khách hàng, gần đây còn xuất hiện một số đối tượng lừa đảo rao bán sim 4G 1 tỷ GB giá siêu rẻ.

 Người tiêu dùng cần cảnh giác với trò lừa đảo kiểu này

Sim 4G 1 tỷ GB miễn phí?

Gần đây, tại một số hội nhóm về SIM thẻ xuất hiện quảng cáo loại “SIM 4G có tới 1 tỷ GB dung lượng tốc độ cao/ngày” với giá cước chỉ 1000đ/ngày.

Cụ thể, tài khoản facebook “Sim 4G Full Data – Max băng thông” quảng cáo loại sim 3G/4G Max không giới hạn dữ liệu, dùng cho tất cả các tỉnh thành... Đáng chú ý, tài khoản này giới thiệu “đây là gói cước nội bộ ưu đãi cho nhân viên Viettel dùng” nên sử dụng miễn phí trong 12 tháng, miễn phí cuộc gọi nội mạng, có 1000 phút gọi ngoại mạng miễn phí trong vòng 2 năm… Từ tháng thứ 13, mỗi tài khoản chỉ cần duy trì từ 30 – 50 nghìn đồng/tháng.

Không riêng nhà mạng Viettel, mạng Vinaphone, MobiFone cũng được quảng cáo có những loại Sim 4G “1 tỷ GB dung lượng” với chính sách như trên. Thậm chí, để kích cầu, chủ shop còn ra rả thông tin chỉ có “ít suất giới hạn”, nếu không nhanh tay "đặt gạch" sẽ đánh mất cơ hội sở hữu.

Những nội dung quảng cáo lừa đảo này rất phổ biến ở một số chợ sim số. 

Không chỉ giao dịch, giới thiệu qua mạng xã hội, loại sim này còn được công khai bán trên các sàn thương mại điện tử. Liên hệ với một đầu mối bán SIM dạng này, PV nhận về báo giá 99.000 đồng cho SIM chưa kích hoạt gói cước, khách hàng tự kích hoạt khi nhận SIM hoặc 150.000 đồng cho SIM đã kích hoạt, chỉ viêc sử dụng.

Chỉ là trò lừa đảo

Để kiểm chứng thông tin nêu trên, PV đã gọi điện tới tổng đài tư vấn của Viettel thì được biết, hiện đơn vị này không triển khai bất kì gói cước nào “1 tỷ GB” và đề nghị truy cập vào trang web để nắm thêm thông tin về gói cước, hoặc trực tiếp mua sim, đăng ký gói cước tại các điểm giao dịch.

Tương tự, với các loại sim thuộc nhà mạng Vinaphone, MobiFone, PV cũng nhận được khuyến cáo tương tự hình thức sim 4G “1 tỷ GB” chỉ là trò lừa đảo, không đáng tin cậy.

Đây chỉ là hình thức cắt ghép hình ảnh để lừa đảo 

Với những trường hợp sử dụng SIM không rõ nguồn gốc như trên, đại diện nhà mạng cho hay người dùng có thể gặp khả năng bị rò rỉ thông tin cá nhân hoặc mua phải SIM không thể sử dụng dù đã thanh toán đầy đủ cho các đối tượng.

Trước đó, Cục quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương cũng khuyến cáo, người tiêu dùng cần tìm hiểu thêm thông tin trên website chính thức của các doanh nghiệp viễn thông, tổ chức tín dụng, ngân hàng… thông qua các công cụ tìm kiếm của bên thứ ba như Google… sử dụng các thông tin liên lạc (chẳng hạn gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng; đường dây nóng…) được cung cấp trên website chính thức đó để kiểm chứng, xác thực thông tin, đồng thời cần tăng cường bảo mật cho SIM điện thoại.

 Cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên cảnh giác

Cục này cũng từng cảnh báo việc một số đối tượng mạo danh nhân viên các nhà mạng Vinaphone, Mobifone gọi điện hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp sim 3G thành sim 4G nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại, đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng. 

Nhằm tránh sa bẫy của những kẻ lừa đảo, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng tránh, ngăn ngừa như: Kiểm tra thông tin, không truy cập các đường dẫn lạ. Khi nhận được tin nhắn hay thư điện tử có chứa đường dẫn lạ, người tiêu dùng không nên vội vàng truy cập hoặc nhấp vào đường dẫn đó. Đối tượng lừa đảo thường tạo ra website có tên miền gần giống với tên website của các doanh nghiệp có thương hiệu, uy tín nhằm cố ý gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Cục Viễn thông cho biết theo quy định tại Khoản 1, Điều 2 của Nghị định 49, hành vi sử dụng giấy tờ của người khác (kể cả được cho mượn) hay chuyển SIM mình đăng ký cho người khác sử dụng mà không giao kết lại hợp đồng sẽ chịu xử phạt vi phạm hành chính đến 500.000 đồng.

Ngoài ra, khi xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật, các vụ án có liên quan tới số thuê bao di động do cá nhân hay tổ chức đứng tên chủ thuê bao, nhưng không trực tiếp sử dụng mà lại cho người có hành vi vi phạm pháp luật sử dụng, người đứng tên chủ thuê bao có trách nhiệm giải trình và chứng minh mình vô can khi cơ quan chức năng yêu cầu, thậm chí phải chịu trách nhiệm liên đới về hình sự nếu như hành vi này gây hậu quả nghiêm trọng.

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang