Cảnh giác với Bimbim ngoại

author 06:09 11/10/2012

(VietQ.vn) – Những gói bim bim giòn, snack tôm Thái, bim bim có ghi chữ Trung Quốc có giá 1.000- 2.000 đồng luôn có sức hút lớn với các học sinh, đặc biệt là những em tiểu học, mẫu giáo.

Chiều lòng “thượng đế” nhí

Ngay trước các cổng trường như tiểu học Nghĩa Tân (Cầu Giấy), tiểu học Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo (Hai Bà Trưng), trường Khương Đình, Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), Chu Văn An (Tây Hồ)… bày bán la liệt các loại bánh, kẹo, đồ ăn nhanh không rõ nguồn gốc. Trong đó, bim bim một trong những món ăn vặt được nhiều trẻ yêu thích.

Vào những giờ cao điểm như trước khi vào lớp, sau khi tan trường, các hàng quán này luôn trong tình trạng đông nghịt khách. Những gói bim bim đầy màu sắc, vỏ ngoài là những hình vẽ các nhân vật hoạt hình, truyện tranh, khi ăn thì có vị giòn giòn cay cay. Giá mỗi gói bim bim bày bán khá rẻ, khoảng 1.000 – 2.000 đồng.

Học sinh rất yêu thích những loại bim bim này

Món đồ ăn vặt này được bán nhiều trong các cửa hàng tạp hóa, văn phòng phẩm, đồ lưu niệm. Không chỉ vậy, các gánh hàng rong cũng tranh thủ “ăn theo” mặt hàng “hot” này. Trên sạp hàng của một chị chủ quán trước cổng trường tiểu học Nghĩa Tân, la liệt nào thì bánh que cay, kẹo mút, kẹo viên, bim bim các loại… “Mấy loại bim bim này có giá rẻ, chỉ 2.000 đồng/gói nên bọn trẻ con mua nhiều lắm”, chị bán hàng cho biết.

Bimbim chứa nhôm của Trung Quốc  gây độc.
 
Thông qua dữ liệu của mạng lưới giám sát ô nhiễm thực phẩm trên toàn quốc trong mấy năm gần đây cùng việc tiến hành giám sát riêng về hàm lượng nhôm trong chế biến thực phẩm, các chuyên gia đã có được số liệu giám sát gồm hơn 6000 mẫu của 11 loại thực phẩm.
 
Theo đó, thực phẩm chứa hàm lượng nhôm tương đối cao chủ yếu là bột mì cùng các chế phẩm. Đối với trẻ em, lượng chế phẩm từ bột mì nạp vào có thể là không nhiều lắm, nhưng nếu tính theo kilogam cân nặng, thì lượng nhôm nạp vào chủ yếu nhất là từ các loại bim bim.
 
Chuyên gia dinh dưỡng và an toàn thực phẩm Trần Quân Thạch, trung tâm đánh giá rủi ro an toàn thực phẩm Trung Quốc, đã cho biết, có tới hơn 30% người bị vượt mức 2mg, 4% trẻ em Trung Quốc trong độ tuổi từ 4-6 có lượng nhôm nạp vào quá mức cho phép.
 
Theo tiêu chuẩn của Tổ chức y tế thế giới, lượng nạp nhôm vào cơ thể (an toàn) cho mỗi người mỗi tuần là 2mg cho 1kg cân nặng.
 
Lượng nhôm nạp vào quá mức sẽ xảy ra những ảnh hưởng nhất định đến hệ trung khu thần kinh, nhất là với chứng trì độn tuổi già. Ngoài ra, còn sẽ làm tổn hại sự phát triển thần kinh trẻ nhỏ dẫn đến trở ngại phát triển trí lực.
 
Bộ y tế Trung Quốc đã cho trưng cầu ý kiến về việc điều chỉnh cách sử dụng 13 loại chất phụ gia có chứa nhôm dựa theo bản kiến nghị của các chuyên gia đã được công bố.

Theo quan sát của phóng viên, từ các bé mẫu giáo đến các em học sinh cấp 1, cấp 2 đều rất thích mua những đồ ăn trước cổng trường. Thậm chí nhiều phụ huynh khi thấy con mình đòi cũng chiều theo. Chị Hằng (Cầu Giấy) có con trai 5 tuổi cho biết: “Nhiều hôm thằng bé mãi ko chịu vào lớp, cứ đòi mua cho bằng được, không mua cho thì khóc ầm lên, thế là mình lại phải mua cho”.

Độc hại từ bim bim hình xăm

Hiện nay nhiều gia đình khá giả còn cho con em mình tiền tiêu vặt hàng tháng. Chính vì thế việc mua những món đồ ăn vặt với giá 1.000- 2.000 đồng là điều không khó đối với các em. Em Hương, học sinh lớp 7 trường Lê Quý Đôn (Cầu Giấy) cho biết: “Hôm nào được tan học sớm thì em với các bạn hay vào mấy quán gần trường để mua đồ ăn, trong lúc đợi bố mẹ đến đón luôn. Bố mẹ em mà biết thế nào cũng mắng em cho xem, em mua nhưng về có dám kể lại gì đâu”.

Những gánh hàng rong luôn "hút" khách

Để thu hút các khách hàng nhí, các chủ quán cũng nhập nhiều mặt hàng với nhiều mẫu mã khác nhau. Trước cổng một trường tiểu học trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, chúng tôi quan sát thấy một nhóm học sinh đang khoe nhau hình dán vừa lấy từ gói bim bim mới mua. Một em trong nhóm tiết lộ: “Cô bán hàng ở đây mới bán loại bim bim có kèm theo hình dán, có đủ các loại nhân vật luôn. Hôm nào em với các bạn cùng lớp cũng ra đây mua cho đủ bộ sưu tập”.

Không chỉ học sinh tiểu học, trung học mà ngay cả trẻ mẫu giáo cũng mê mẩn với những gói bim bim có hình xăm. Chị Thùy Linh (Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy) phàn nàn: “Con nhà tôi mới có 4 tuổi mà cũng đua đòi theo mấy anh chị, suốt ngày chỉ đòi mua bim bim để xăm hình con ong, bông hoa hồng, chuột Mickey. Có hôm đi làm về đã thấy con dán khắp tay, chân, mặt mũi”.

 

Nhiều phụ huynh vì chiều con mà sẵn sàng mua những gói bánh, chiếc kẹo bán ngoài vỉa hè cho con. Ít ai lường trước được rằng những thực phẩm bày bán ngoài đường như vậy thường không đảm bảo vệ sinh, chưa kể những chất phụ gia hóa học nằm trong đó, nó là mầm mống gây bệnh cho con em mình.

Sau khi quan sát, người mua dễ dàng nhận thấy bao bì các loại bim bim này có màu sắc bắt mắt, không có hạn sử dụng, ngôn ngữ chủ yếu là từ Trung Quốc, Thái Lan. Chỉ cần nhìn qua cũng biết đó là những đồ ăn kém chất lượng, tiềm ẩn nhiều mối nguy hại về sức khỏe cho các em học sinh.

Từ trước tới nay, đã có nhiều lần đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm ghé thắm các cửa hàng bán đồ ăn quanh khu vực trường học. Tuy nhiên, việc kiểm tra cũng như xử lý chỉ như làm để có, báo cáo thành tích. Do vậy, để đảm bảo sức khỏe, các bậc phụ huynh phải hết sức cảnh giác trước khi mua đồ ăn cho con em mình.

Bài, ảnh: Thu Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang