Cảnh giác với chất tạo hương trong nước giải khát

author 13:28 19/07/2012

(VietQ.vn) - Chỉ cần vài giọt hương liệu là có thể pha được hàng trăm cốc nước hoa quả, trà sữa đủ màu và hương vị khác nhau. Các loại nguyên, hương liệu được bày bán tràn lan trên thị trường khiến không ít người lo ngại về chất lượng những loại đồ uống này.

Với đủ hương vị: dưa hấu, xoài, mãng cầu, đào, chanh leo… khách hàng có thể thỏa mãn sở thích uống các loại nước giải khát trong những ngày hè nóng nực. Nhưng ít ai biết rằng, để có được những mùi vị đặc trưng như vậy, người bán hàng đã cho thứ gì vào đồ uống của mình.

Tràn ngập hương liệu

Dạo một vòng quanh phố Hàng Buồm, chợ Đồng Xuân… không khó để bắt gặp các cửa hàng bày bán đủ các loại hóa chất phụ gia. Ngay trước quầy hàng, mùi hương liệu đã bay ra nồng nặc, với đủ loại khác nhau. Trên tủ, kệ bán, có đầy đủ các dạng từ bột đến chất lỏng: hương trái cây, chất tạo màu… Mỗi loại đều được để trong chai, can lớn, có những chai không nhãn mác, chủ hiệu tự ghi tên để phân biệt với các loại khác.

Nên cảnh giác hơn với các loại chất tạo hương. Ảnh: T.H
Nên cảnh giác hơn với các loại chất tạo hương. Ảnh: T.H

Trong vai một người tìm mua hương liệu mở quán bán giải khát, chúng tôi được các nhân viên bán hàng trên phố Hàng Buồm đon đả mời chào. “Các em muốn hương vị nào cửa hàng chị cũng có hết, có hương nhài làm trà chanh, nước si-rô cho vào sinh tố, nước hoa quả với đủ loại khác nhau”.

Khi được hỏi về cách pha về làm trà chanh, chị bán hàng tươi cười bày cách: “Chỉ cần cho 1 đầu đũa hương hoa nhài này vào thùng 5 lít là đã thơm lắm rồi, quấy đều rồi rót ra các cốc nhỏ cho khách”. Chị còn dặn thêm “không phải cho nhiều, nếu cho nhiều thì mùi hắc lắm, rất khó uống”. Loại hương này được để trong chai, can lớn, bán với giá 150.000 đồng/100ml.

Trong khu chợ Đồng Xuân, các loại bột không nhãn mác, đủ màu sắc để làm trà sữa cũng được bày bán rất ngang nhiên. Mỗi gói bột được gói trong những túi nilon, bên trên chỉ có tên các loại hoa quả được chủ quán viết tương ứng với các màu: xanh là táo, vàng là xoài, đỏ dưa hấu… Ngoài ra, không có bất kì thông tin gì về nhà sản xuất, cách pha chế cũng như hạn sử dụng… Giá cả các loại bột này rất rẻ, chỉ với 6.000 đồng/lạng là đã có thể pha chế ra hàng chục cốc trà sữa với đủ mùi vị khác nhau.

Ngoài các loại bột, chất lỏng để làm trà sữa, trà chanh, các loại si-rô cho vào các cốc nước sinh tố, nước ép hoa quả cũng bán rất chạy… “Muốn pha sinh tố, cooktail hoa quả, chỉ cần cho chút tinh dầu đặc trưng là đã dậy mùi ngay, màu đẹp thì miễn chê”, chị bán hàng hồ hởi khoe.

Nguy cơ gây độc lớn

Theo quan sát của phóng viên, tại các cửa hàng, hầu hết nguyên liệu được đóng vào từng can, bịch nilon, lọ nhựa đặt chồng chất lên nhau. Bên cạnh những mặt hàng có nhãn mác được đóng gói cẩn thận, các sản phẩm không có tên tuổi được để trong những thùng lớn, khi nào có khách mua mới chiết sang can nhỏ, túi nilon.

Thông tin được ghi rất sơ sài trên vỏ hộp. Ảnh: T.H
Thông tin rất sơ sài trên vỏ hộp. Ảnh: T.H

Nguồn gốc xuất xứ không được rõ ràng, đồng nghĩa với việc chất lượng các loại hương liệu không được đảm bảo, có nguy cơ gây hại rất cao đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Khi phóng viên tỏ ý băn khoăn về chất lượng các loại hương liệu này, chủ quán đều trấn an: “Rất nhiều quán giải khát trong nội thành đều đến đây mua hàng, yên tâm là đảm bảo chất lượng”.

Ông Nguyễn Hoài Anh - Phó trưởng phòng Nghiệp vụ tổng hợp, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, cho biết: “Qua đợt kiểm tra từ đầu mùa hè, chi cục đã bắt giữ, xử lý các cửa hàng bán hương liệu không có nguồn gốc, hướng dẫn sử dụng. Tuy nhiên, một số người vẫn cố tình vi phạm, bán những loại hàng không đạt chất lượng”.

Những loại hương liệu không rõ nguồn gốc, được người bán pha chế rất “ngẫu hứng”, có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe người uống. Trong khi đó, người tiêu dùng lại vô tư uống, họ cũng là nạn nhân, không biết nguồn gốc thực sự của các loại nước giải khát này.

“Mục tiêu sắp tới của chúng tôi là loại trừ hoàn toàn các cửa hàng bán hương liệu không rõ nguồn gốc, nhãn mác, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe người dân”, ông Hoài Anh khẳng định.

Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang