Cha đẻ của động cơ xoay Mazda qua đời ở tuổi 95 là ai?

authorĐỗ Thu Thoan 06:42 01/01/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, ông Kenichi Yamamoto - Cựu kỹ sư được coi là cha đẻ của động cơ xoay Mazda đã qua đời ở tuổi 95.

Sự kiện: Kinh doanh

Kenichi Yamamoto sinh ra ở Hiroshima năm 1922, tốt nghiệp đại học hoàng gia Tokyo năm 1944. Sau khi ra trường, ông làm quản lý tại một nhà máy máy bay trong chiến tranh và trở về nhà sau bức thư thúc giục của mẹ ông hồi tháng 9/1945, một tháng sau khi Nhật đầu hàng trong thế chiến thứ 2.

Khi trở về Hiroshima, ngôi nhà của ông đã bị hủy hoại, em gái đã chết, còn cha ông bị bệnh do nhiễm phóng xạ. Để giúp đỡ gia đình, ông bắt đầu làm việc tại một công ty xe tải địa phương - Toyo Kogyo, một trong số ít nhà sản xuất còn sống sót sau vụ đánh bom nguyên tử Hiroshima. Chỉ trong hai năm, ông được thăng chức từ công nhân nhà máy trở thành quản lý và bắt đầu một dự án động cơ mới của hãng xe Mazda.

cha-de-cua-dong-co-xoay-mazda-qua-doi-o-tuoi-95-la-ai

Kenichi Yamamoto, cha đẻ của động cơ xoay Mazda. Ảnh: janoplik

Toyo Kogyo cho ra đời chiếc ô tô thực thụ đầu tiên vào năm 1960 với tên Mazda R360. Năm 1961, Toyo Kogyo bắt đầu hợp tác kỹ thuật với nhà sản xuất ô tô NSU đến từ Đức, đây là hãng đang phát triển động cơ xoay dùng cho xe ô tô. Yamamoto được bổ nhiệm một vị trí trong nhóm chế tạo của Mazda. Năm 1964, Mazda trình bày một nguyên mẫu của chiếc Cosmo Sport, một chiếc xe hai chỗ được trang bị động cơ xoay. Chiếc xe đã làm nên tên tuổi của Mazda sau này.

Trong những năm 60 của thế kỷ 20, Bộ Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (MITI) xác định rằng chỉ Toyota, Nissan và Isuzu sẽ là những nhà sản xuất ô tô của đất nước nhưng điều khó đã không ngăn cản Toyo Kogyo. Yamamoto đã dùng chiếc Cosmo Sport cùng các công nghệ tiên tiến của nó ra thuyết phục MITI, cuối cùng ông đã thành công.

Chiếc Mazda Cosmo Sport được đi vào sản xuất vào năm 1967 và nó đã trở thành chiếc xe sản xuất thương mại đầu tiên trên thế giới lắp động cơ rotor xoay (Rotary engine).​

Động cơ này đã trở thành một trong những động cơ quan trọng của Mazda trong những năm 1970, ông Yamamoto đã mang lại danh tiếng cho thương hiệu ô tô Mazda. Ông trở thành chủ tịch của hãng Mazda vào năm 1985 và tiếp tục giữ chức chủ tịch hai năm sau đó. Dưới sự dẫn dắt của ông, hãng xe Nhật Bản cũng ghi nhận thành công lớn nhất của mình khi chiến thắng tại giải đua LeMans năm 1991, và một năm sau đó - năm 1992 ông đã chính thức nghỉ hưu.​

Ngày nay, động cơ xoay của Mazda không còn được sản xuất, nhưng nó vẫn được nghiên cứu bởi một đội ngũ riêng. Tinh thần của Yamamoto vẫn nhen nhóm trong Mazda, khi hãng này vừa giới thiệu động cơ Skyactiv-X tích hợp công nghệ HCCI giúp động cơ chạy xăng hoạt động giống như động cơ diesel, bằng cách nén hỗn hợp không khí và nhiên liệu trong buồng đốt đến khi nó tự cháy.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang