Chế tạo máy phân biệt vàng giả, vàng thật

author 07:28 18/03/2014

(VietQ.vn) – Các nhà khoa học Việt Nam đã chế tạo thành công máy đo tuổi vàng và phân biệt được vàng thật, vàng giả.

Sản phẩm được nhiều cửa hàng vàng tin dùng

Phổ kế huỳnh quang tia X là một thiết bị khoa học hiện đại để phân tích thành phần của vật liệu nhưng không gây phá hủy, mẫu phân tích có thể ở nhiều trạng thái, hình dạng. Thời gian phân tích nhanh.

Phổ huỳnh quang tia X thế hệ mới model: XRF2500-12LC với các chương trình phân tích hợp kim vàng, bạc mới nhất do Viện Khoa học Vật liệu chế tạo

Phổ huỳnh quang tia X thế hệ mới model: XRF2500-12LC với các chương trình phân tích hợp kim vàng, bạc mới nhất do Viện Khoa học Vật liệu chế tạo

 

Từ đó, trong suốt 20 năm qua, TS Lê Quang Huy cùng đồng nghiệp ở viện đã không ngừng hoàn thiện thiết bị. Đến nay, các nhà khoa học đã đưa ra thị trường 2 dòng sản phẩm chính chuyên dùng để đo tuổi vàng, bạc...là loại máy có đầu thu tia X làm lạnh bằng ni-tơ lỏng và loại có đầu thu tia X chỉ cần làm lạnh bằng điện, rất gọn nhẹ và sử dụng cực kỳ đơn giản.

Những chiếc máy đã được sử dụng ở hầu khắp các tỉnh như Hà Nội, Thái Nguyên, Nam Định, TP Hồ Chí Minh, Sóc Trăng...

Đặc biệt, máy phổ kế huỳnh quang tia X, kiểu Vietspace-GT3000A là dạng máy lưu động và là sản phẩm mới, từ năm 2012 đã được các cơ quan Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng các địa phương sử dụng, để kiểm tranh nhanh thành phần các kim loại quý của đồ trang sức.

Sản phẩm nghiên cứu đã được giải Nhì Vifotec năm 2011 và cúp Vàng tại Hội chợ công nghệ quốc tế Techmart 2012.

Dễ sử dụng

Không những rẻ hơn khoảng 30% so với các máy nhập ngoại, máy phổ kế huỳnh quang tia X còn dễ sử dụng với người dân Việt Nam.

Các nút hiển thị đều dùng tiếng Việt, nên người dùng có thể dễ dàng đo tuổi của vàng, bằng cách cho mẫu vào máy và nhấn các nút liên quan.

Máy sẽ in kết quả phân tích, với hàm lượng chính xác các nguyên tố trong kim loại mẫu.

Phổ của mẫu vàng không bị trộn bột siêu nặng Os, Ir và Ru

Phổ của mẫu vàng không bị trộn bột siêu nặng Os, Ir và Ru

Đặc biệt, với loại “vàng giả” từng lưu hành trên thị trường, thiết bị này có thể nhận biết được.

Với tất cả các máy huỳnh quang tia X, nếu thấy xuất hiện vạch phổ lạ, dù nhỏ có đỉnh ở vị trí kênh vào khoảng 700 đến 710 thì mẫu vàng này bị trộn bột siêu nặng như thấy trên hình. Vạch phổ này nằm ở phía trước vạch phổ của bạc và dễ quan sát thấy khi đo mẫu.

Hoàng Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang