Chỉ “hỏi xoáy” là chưa đủ

author 14:21 21/11/2013

(VietQ.vn) – Bên cạnh chất vấn về “phình to” bộ máy hành chính, sao các đại biểu không đề xuất “xén bớt” một bộ phận cụ thể nào đó?

Xem 2 ngày chất vấn và trả lời chất vấn được báo chí tường thuật vừa qua, đông đảo người dân đều thấy “khoái”, vì các đại biểu đã nói lên được những thắc mắc, bức xúc…của cử tri, để hỏi các vị “Tư lệnh ngành”.

Nhiều câu hỏi có chất lượng, đi vào chiều sâu vấn đề, phản ánh trung thực cuộc sống…khiến có Bộ trưởng dường như phải “né” câu trả lời.

Tuy nhiên, nhiều cử tri cũng mong muốn, bên cạnh các vấn đề chung chung, bên cạnh việc “hỏi xoáy”…nên chăng, các địa biểu của chúng ta cần đưa ra biện pháp gợi ý các biện pháp quản lý cho Chính phủ cũng như các Bộ, ngành.

Ví dụ, đề cập đến vấn đề tinh giản biên chế, dân sẽ “khoái” hơn nếu có đại biểu chỉ ra việc số lượng người hưởng ngân sách của hệ thống loa phường, loa xã đang tăng; liệu có nên “xóa sổ” các đài phát thanh cấp huyện vì hiện nay, đài phát thanh cấp quận đã không còn?...Hoặc khi chúng ta thành lập hàng loạt các ĐH, CĐ thì biên chế tăng, nay nếu thu hẹp, nên chăng cũng cần cắt bớt biên chế ở những khu vực đó?...

Hay khi hỏi Tư lệnh ngành nông nghiệp, nếu đại biểu đưa ra được một mô hình hiệu quả sản xuất – kinh doanh giữa nông dân và doanh nhân, đề nghị nhân rộng…thì các vấn đề sẽ tươi mới hơn những lần chất vấn trước đây.

Cũng vậy, với vấn đề tăng cước 3G, thay vì nói những thứ mà báo chí đã viết nhiều, đại biểu quốc hội là người được gặp gỡ nhiều tầng lớp trong xã hội, sao không đưa ra một phương án không tăng giá cước (hoặc lộ trình tăng giá cước muộn hơn), hoặc các biện pháp để chống “lợi ích nhóm” trong các nhà mạng?...

Cũng giống như trong một gia đình, nếu anh em mà “hỏi xoáy” về khuyến điểm của nhau thì rất dễ. Nhưng cái đáng quý hơn là phải chỉ ra xem, họ cần làm gì để thay đổi tình hình…

Cử tri Trần Đức Hùng

(huyện Từ Liêm, Hà Nội)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang