Chi nhánh Công ty Thành Công Vĩnh Long Áp dụng Kaizen nhỏ cho hiệu quả gấp đôi

author 09:53 10/12/2020

(VietQ.vn) - Chi nhánh Thành Công Vĩnh Long có tuổi trẻ hơn trong số các công ty con của tập đoàn nhưng không nằm ngoài guồng máy đó. Mỗi năm khách hàng đều yêu cầu phải giảm giá thành gia công trên một đơn vị sản phẩm. Các doanh nghiệp cùng ngành luôn đưa ra các mức giá gia công hấp dẫn, buộc Công ty phải suy nghĩ cải tiến nếu không muốn mất đơn hàng. Cải tiến trở thành một động lực bắt buộc mà tất cả các thành viên trong Công ty đều phải hiểu.

Chi nhánh Công ty Thành Công Vĩnh Long thuộc Công ty CP Dệt may Đầu tư thương mại Thành Công (TCG) là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dệt may tại Việt Nam được khách hàng trên khắp thế giới tín nhiệm và lựa chọn. Suốt quãng đường 6 thập kỷ nỗ lực phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, cải tiến sản phẩm, tưởng chừng Công ty có thể ngừng nghỉ nhưng áp lực của thị trường không cho phép họ dừng lại.

Dưới sự quản lý của một Giám đốc trẻ người Hàn quốc, độ nóng của cải tiến càng gia tăng. Mỗi tuần hai lần, vị giám đốc này cùng với các Trưởng xưởng đi khắp các nhà máy, xí nghiệp của công ty để xem nơi nào có vấn đề cần cải tiến không? Cứ mỗi thứ bảy hàng tuần, Nhóm Kỹ thuật cùng ngồi lại để đánh giá hiệu quả của các cải tiến và xét mức thưởng cho những người có sáng kiến. Cam kết của lãnh đạo là thúc đẩy các thành viên trong Chi nhánh tham gia vào hoạt động cải tiến các công việc hàng ngày từ cải tiến các thao tác may, cải tiến phương pháp cắt vải, cải tiến máy móc, đưa các loại máy móc hiện đại đang lưu kho vào sản xuất, cải tiến đóng gói sản phẩm, thực hiện chương trình 5S … Tất cả các cải tiến này đều nhằm mục đích làm cho công việc trở nên thoải mái, nhẹ nhàng mà năng suất lao động vẫn được nâng cao.

Hình dưới đây là hình minh họa kết quả trước và sau khi thực hiện Kaizen nhỏ do tổ cắt thực hiện. Trước đây, nhân viên trong tổ cắt đều ngại cắt với số lượng vải lớn, khi bị hư hỏng sẽ phải bỏ một số lượng vải lớn. Sau khi có sự tính toán kỹ và có sự hỗ trợ của Bộ phận Kỹ thuật, tổ cắt đã nâng chiều dày lớp vải được cắt lên gấp đôi.

Trước cải tiến:

Trước đây, chiều dày lớp vải được cắt là 50 mm

Hình 1

Sau cải tiến:
Tăng chiều dày lớp vải cắt là 100 mm, vẫn nằm trong quy định của khách hàng.
Hình 2
Hình 1. Kết quả cải tiến năng suất cắt

Với giải pháp cải tiến tăng gấp đôi chiều dày lớp vải cắt, toàn bộ tổ cắt đã tiết kiệm được 90 phút một ngày, giảm được thời gian tăng ca do cắt không kịp và đáp ứng được yêu cầu của khách hàng nội bộ là các chuyền may kế bên. Năng suất lao động đã tăng được hơn 12,6% trong kết quả cải tiến này.

Sau năm tháng kiên trì áp dụng chương trình Kaizen nhỏ, Công ty đã thu được các kết quả khả quan. Nhưng điều quan trọng hơn cả là mọi người biết được lợi ích to lớn của chương trình Kaizen nhỏ và tự hào đóng góp vào phong trào cải tiến chung của Chi nhánh Công ty.

Giờ đây, trong Chi nhánh Công ty, Kaizen bắt đầu trở thành thói quen hàng ngày. Mọi người nhìn vào các hoạt động và đề xuất các ý tưởng cải tiến. Hàng tuần đều có báo cáo kết quả tuần trước, xét duyệt ý tưởng cải tiến của tuần này. Chu trình đó cứ lập lại không ngừng nghỉ. Chưa có tổng kết cuối cùng về các lợi ích cải tiến này nhưng với mỗi cải tiến đơn lẻ làm gia tăng năng suất từng công đoạn từ 10% đến 30%, hy vọng kết quả tổng kết cuối năm sẽ là những con số khả quan giúp Chi nhánh Công ty tiết kiệm được chi phí sản xuất và đáp ứng được các yêu cầu khắc khe của khách hàng liên quan đến giá gia công sản phẩm.

Khí thế cải tiến của ông Giám đốc người Hàn cộng với nhiệt tình của các cấp quản lý trung gian và năng động của các thành viên đã làm cho Chương trình Kaizen nhỏ ngày càng trở nên sôi động. Với bề dày kinh nghiệm của tập đoàn, sự nhiệt tình của các thành viên trong Chi nhánh trong việc áp dụng các công cụ năng suất chất lượng – Kaizen nhỏ, khả năng có những bước tiến lớn và tiến xa hơn nữa trong lĩnh vực dệt may của Chi nhánh Công ty, tập đoàn là một điều hiển nhiên.

Nguyễn Đào Duy Tài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang