Chi tiền triệu, người Hà Nội vẫn khó mua nấm mối miền Tây

author 15:03 22/07/2015

Nấm mối tại miền Tây và Đông Nam Bộ đang vào vụ. Nhiều khách ở Hà Nội và một số tỉnh thành phía Bắc muốn mua cũng khó do hàng khan hiếm, giá cao, vận chuyển có rủi ro.

Theo phản ánh của người dân, năm nay ít mưa, lượng nấm mọc rất ít, không đủ cung cấp ra thị trường. 

Năm trước, đến Bến Tre du lịch, anh Trần Anh Tuấn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) được thưởng thức các món ăn chế biến từ nấm mối. Sau đó, biết nấm mối giàu dinh dưỡng, có thể phòng ngừa một số bệnh nên anh hỏi mua 2 kg. Tuy nhiên, các đầu mối hàng ở miền Tây và TP HCM đều từ chối khi anh Tuấn hỏi mua hàng.

Anh Tuấn cho biết, anh đã trả giá 1 triệu đồng/kg, cao hơn 200.000 đồng so với mức chào bán nhưng chủ hàng không nhận lời. Theo người bán, năm nay ít mưa, nấm mọc không nhiều. Nguồn hàng cung cấp cho TP HCM và các tỉnh lân cận còn chưa đủ nên khó có thể cung ứng cho các tỉnh xa. Hơn nữa, theo người bán, việc vận chuyển xa trong vài ngày ra Hà Nội sẽ khiến chất lượng hàng không đảm bảo.

Không chỉ anh Tuấn, nhiều bà nội trợ ở các tỉnh miền Bắc cũng tiếc nuối khi không mua được đặc sản này. Chị Hải Yến (thành phố Thái Bình) tính mua nấm mối về chế biến cho con ăn dặm. Chị đã đặt mua từ một mối bán trực tuyến ở TP HCM nhưng người bán đều khất lần.

"Họ lấy lý do hàng khan hiếm, nấm không đủ bán nên hết lần này đến lần khác vẫn chưa giao hàng. Cuối cùng, tôi phải nhờ người thân tới mua tận nơi và bảo quản đông lạnh, sau đó gửi theo xe ra Bắc. Chi phí cho 2 kg nấm mối lên đến gần 2 triệu đồng", chị Yến cho hay.

Anh Nguyễn Văn Thanh, một đầu mối ở Vĩnh Long, nói thêm, năm nay, nắng mưa thất thường, sản lượng nấm mối chỉ bằng một nửa so với các năm trước. Nhu cầu sử dụng của người dân tăng cao. Hiện tại, giá nấm thu mua tại vườn là 300.000 đồng/kg. Sau khi làm sạch, chọn lọc, giá bán ra thị trường dao động 550.0000-800.000 đồng/kg tùy loại.

Cũng theo đầu nậu này, giá thu mua phụ thuộc vào loại nấm và nơi hái. Nấm được hái ở khu vực miền Tây luôn được giá cao bởi khi chế biến ăn giòn, cho vị ngọt và thơm hơn. Trong khi nấm miền Đông cây mập, tròn nhưng ăn không ngon bằng, giá thấp hơn khoảng 50.000-100.000 đồng/kg.

Theo chị Nguyễn Thị Thu ở Thạnh Phú, Bến Tre, nấm mối chỉ mọc khi trời mưa, vào cuối tháng 6 đến tháng 7 âm lịch. Hai loại nấm mối phổ biến là tai màu nâu sậm (nấm tẻ) và màu trắng tinh (nấm nếp). Độ ngon và giá bán là ngang nhau.

Gắn bó với đặc sản này từ khi còn nhỏ, chị Thu nắm rõ đặc tính của nấm mối. Gọi là nấm mối vì cây chỉ mọc ở nơi có nhiều mối đất sinh sống. Trong quá trình phát triển, nấm búp có độ ngon và bán được giá nhất, dao động 300.000-350.000 đồng/kg. Tuy nhiên, loại này thường mọc vào tờ mờ sáng. Do đó, người dân ở miền Tây thường đi hái nấm vào 3h.

"Nấm nứt đất (loại mới nhú) và tán dù (loại nở bung, thân gầy) chất lượng giảm lại thường mọc vào ban ngày. Loại này có giá chỉ bằng 1/3 so với nấm búp. Sau khi nở bung - mất khoảng 5 ngày từ khi mọc, nấm sẽ tàn, có mùi hôi, tự phân huỷ và không ăn được", chị Thu cho biết thêm.

Cũng theo một số người dân khu vực này, thời gian gần đây ít mưa, nhiều người phải lần theo các dấu hiệu của tổ mối để tưới nước, kích thích cho nấm sinh trưởng và phát triển. Tuy nhiên, nếu mọc theo dạng "ép trưởng", chất lượng nấm không còn đảm bảo như loại tự nhiên.

Theo Zing


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang