Uy lực tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos phát hiện và phá hủy mục tiêu

author 06:09 08/07/2015

(VietQ.vn) - Liên doanh BrahMos Aerospace Nga - Ấn Độ vừa tiết lộ danh sách 15 nước được phép mua tên lửa tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos, trong đó có Việt Nam.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Việt Nam muốn mua phiên bản nào?

Trong bản danh sách này, Ấn Độ đã chỉ ra những khách hàng tiềm năng nhất bao gồm: Indonesia, Malaysia, Venezuela và Việt Nam, những quốc gia này đã từng đề xuất muốn mua tên lửa hành trình siêu âm BrahMos. Theo tiết lộ của BrahMos Aerospace, các quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới tên lửa BrahMos phiên bản trên đất liền gồm Indonesia, Malaysia và Việt Nam.

Đại diện của công ty liên doanh này cũng cho biết, thị trường châu Á là rất có triển vọng với vũ khí của họ. Ngoài ra, BrahMos Aerospace cũng đang tích cực tìm khách hàng tiềm năng để mua phiên bản BrahMos trang bị trên tàu chiến của họ. Trong một diễn biến khác, tờ The Hindu hồi đầu năm 2015 cho biết rằng, Chính phủ Nga và Ấn Độ đã gật đầu để cho phép New Delhi xuất khẩu tên lửa BrahMos sang các quốc gia thân thiện. 

Song song với thành công trong 2 phiên bản tên lửa BrahMos (trên đất liền và trên biển), BrahMos Aerospace cũng đang tiếp tục phát triển một phiên bản BrahMos-mini với tên gọi BrahMos-M, trang bị trên các máy bay chiến đấu như Su-30MKI, MiG-29K và Tejas-LCA.

BrahMos là tên lửa hành trình siêu thanh ứng dụng công nghệ tàng hình có thể phóng từ tàu mặt nước, tàu ngầm, máy bay hay các bệ phóng mặt đất. Nền tảng thiết kế phát triển BrahMos là tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh P-800 Yakhont mà Việt Nam đã nhập khẩu.

Uy lực mạnh mẽ của tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos

Tên lửa hành trình BrahMos nặng 3 tấn, dài 8,4m, đường kính thân 0,6m, lắp đầu đạn xuyên giáp nặng 300kg. Nó có động cơ hoạt động chia làm hai giai đoạn, một là đốt cháy nhiên liệu rắn để đẩy tên lửa đạt đến vận tốc siêu thanh sau đó sẽ chuyển sang nhiên liệu lỏng đẩy phản lực để duy trì vận tốc đó trong quảng đường dài. 

Uy lực mạnh mẽ của tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos

Tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos có tốc độ nhanh gần gấp 3 lần tốc độ âm thanh

BrahMos có thể đạt tốc độ tối đa Mach 2,8 (gần gấp 3 lần vận tốc âm thanh), tầm bắn xa đến 290km. Với tốc độ cực cao, đầu đạn hạng nặng, BrahMos được đánh giá là một trong những loại tên lửa chống tàu đáng sợ nhất thế giới hiện nay. 

BrahMos có phạm vi phát hiện và phá hủy mục tiêu lên đến 300 km, tốc độ tối đa Mach 3 (tương đương 3.675 km/h), độ cao bay ở chặng cuối dưới 10 mét khiến đối phương không kịp đưa ra phản ứng thích hợp. 

Nhờ thiết kế tối ưu, tên lửa có tiết diện phản xạ radar nhỏ, cùng với độ cao bay thấp và tốc độ cực nhanh khiến nó có thể vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa. Cùng với sức hủy diệt khủng khiếp nhờ động năng lớn, BrahMos trở thành loại tên lửa “vô đối” trên thế giới. 

Theo tính toán của giới chuyên gia, một loạt phóng với 9 tên lửa hành trình BrahMos đảm bảo tiêu diệt hoàn toàn 3 tàu khu trục hoặc tuần dương hạng nặng sở hữu hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại của đối phương. 

Tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos có chiều dài 9 m và đường kính 70 cm có thể mang đầu đạn có trọng lượng từ 200 - 300 kg, có tầm bắn tối đa lên đến 290 km và đạt tốc độ Mach 2,8 (gấp 2,8 lần tốc độ âm thanh). BrahMos là tên lửa hành trình siêu thanh được Nga và Ấn Độ liên doanh phát triển dựa trên cơ sở của tên lửa đẩy Yakhont - phiên bản xuất khẩu của tên lửa diệt hạm P-800 Onyx.

Được mệnh danh là "sát thủ diệt hạm", BrahMos hiện là khắc tinh của mọi loại tàu chiến cho đến nay.Tên lửa BrahMos gồm hai tầng, với động cơ đẩy chạy bằng nhiên liệu rắn ở tầng một và nhiên liệu lỏng ở tầng hai, hiện là loại tên lửa có tốc độ nhanh nhất thế giới và là khắc tinh của mọi loại tàu chiến.Theo các chuyên gia, sức mạnh của tên lửa hành trình BrahMos nằm ở khả năng bay với tốc độ siêu âm của nó.

Sau khi được phóng đi BrahMos sẽ bay tới mục tiêu với tốc độ gần gấp 3 lần vận tốc âm thanh và miễn nhiễm hoàn toàn với các hệ thống phòng không đối phương, điều duy nhất mà kẻ thù có thể làm được là bỏ chạy.Loại tên lửa này đã được trang bị cho hải quân của Ấn Độ. Tháng Ba năm 2014, quân đội Ấn Độ đã thử nghiệm thành công tên lửa BrahMos phiên bản dành cho tàu ngầm. Trung đoàn tên lửa BrahMos thứ ba vừa được thành lập hồi tháng Tư vừa qua.

Tên gọi BrahMos được được đặt theo tên của dòng sông Brahmaputra ở Ấn Độ và Moscow ở Nga.Theo chủ tịch của BrahMos Aerospace, ông Sudhir Kumar Mishra "chúng tôi đặt nhiệm vụ phát triển phiên bản tên lửa BrahMos nhỏ hơn (phiên bản BrahMos-NG) và trong vòng từ 5 - 10 năm sẽ phát triển một loại tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos (BrahMos-2)".Theo dự kiến, BrahMos-2 có thể đạt tốc độ hơn Mach 7 (nhanh gấp 7 lần tốc độ âm thanh).

Trần Nam (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang