Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 17/11/2016

authorHòa Dương 07:00 17/11/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất ngày 17/11 gồm: Tên lửa bờ biển Bastion của Nga lần đầu khai hoả ở Syria; Tổng thống Syria hy vọng là đồng minh với ông Trump.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Tổng thống Syria hy vọng sẽ là đồng minh với ông Trump

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tuổi trẻ, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói ông hy vọng tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump thành đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria nhưng vẫn "thận trọng trong việc đánh giá tỉ phú này".

BBC dẫn lời ông Assad ngày 15/11 khẳng định ông Trump sẽ là "một đồng minh hiển nhiên" nếu ông tiến hành một chiến dịch cam kết chống khủng bố.

Tuy nhiên nhà lãnh đạo Syria thừa nhận ông vẫn "nghi ngờ" không biết liệu tỉ phú Trump có "sống chết với các cam kết trong chiến dịch của ông ta hay không".

"Chúng ta không thể nói bất cứ điều gì về những gì mà ông ta sẽ làm, nhưng nếu ông ấy tính chống khủng bố thì dĩ nhiên chúng ta sẽ trở thành đồng minh và là một đồng minh hiển nhiên với Nga, với Iran và với nhiều quốc gia khác" - ông Assad nói với đài truyền hình nhà nước RTP của Bồ Đào Nha.

 Chiến sự Syria: Chính phủ Syria nối lại các cuộc không kích khu vực phía đông Aleppo. Ảnh: Reuters

 Chiến sự Syria: Chính phủ Syria nối lại các cuộc không kích khu vực phía đông Aleppo. Ảnh: Reuters

Ông Assad cho biết tỉ phú Trump đã cam kết sẽ tập trung vào các phiến quân IS nhưng nói thêm rằng "Ông ta sẽ làm hay không?".

Trước đó, ông Trump từng tuyên bố việc chống lại cả lực lượng quân đội Syria lẩn phiến quân IS cùng lúc là "điều điên rồ" và cuộc chiến như thế có thể dẫn đến kết cuộc là một cuộc chiến với Nga.

Chính sách hiện tại của Mỹ dưới thời tổng thống Barack Obama là tập trung không kích chống IS và các nhóm thánh chiến khác tại Syria và Iraq trong khi hỗ trợ cho phe nổi dậy trong cuộc chiến chống ông Assad.

Trong khi đó ông Assad tuyên bố xem phe nổi dậy như những phần tử khủng bố.

Mặt khác, các nhà hoạt động nhân quyền tại Syria cho biết nội chiến vẫn tiếp tục xâu xé đất nước này.

Lần đầu tiên trong 3 tuần qua, máy bay của chính phủ Syria hôm 15/11 đã dội bom xuống các quận phía đông thành phố Aleppo do quân nổi dậy kiểm soát.

Tên lửa siêu thanh Mỹ đang ‘ấp ủ’ chế tạo có tốc độ khủng chưa từng thấy(VietQ.vn) - Tên lửa siêu thanh mà Mỹ đang nghiên cứu và phát triển có vận tốc nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

Tên lửa bờ biển Bastion của Nga lần đầu khai hoả ở Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Thanh niên, lần đầu tiên hệ thống tên lửa bờ biển Bastion của Nga khai hoả, bắn vào quân khủng bố ở Syria, trong đợt tấn công phối hợp với tên lửa Kalibr từ tàu hộ tống Đô đốc Grigorovich và máy bay tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov ngày 15/11.

Cuối ngày 15/11, Bộ Quốc phòng Nga công bố các clip về cuộc tấn công dữ dội bằng tên lửa hành trình và máy bay ném bom từ tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov vào các vị trí của quân khủng bố IS và al-Nusra ở các tỉnh Idlib và Homs (Syria).

Cuộc tấn công diễn ra làm 2 đợt, đợt đầu lúc 10 giờ 30 ngày 15/11 (14 giờ 30 theo giờ VN), tàu hộ tống Đô đốc Grigorovich đậu gần bờ biển Syria đã phóng ít nhất 3 quả tên lửa từ hệ thống tên lửa Kalibr vào các vị trí của quân khủng bố.

Kế tiếp là hệ thống tên lửa bờ biển Bastion phóng tên lửa siêu thanh P-800 Onyx. Đây cũng là lần đầu tiên loại tên lửa diệt hạm tối tân này được sử dụng để chống quân khủng bố và xuất hiện trên phương tiện truyền thông. Các mục tiêu bị tên lửa Kalibr và Onyx tiêu diệt có các nhà máy sản xuất vũ khí huỷ diệt hàng loạt, kho đạn dược cùng nhiều tay súng…

Sau đó đến 11 giờ (15 giờ, giờ VN), các máy bay Su-33 cất cánh từ tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov bay đến dội bom vào các mục tiêu của quân khủng bố tại 2 tỉnh nói trên.

 Chiến sự Syria: Máy bay của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov chuẩn bị cất cánh tấn công quân khủng bố ở Syria

 Chiến sự Syria: Máy bay của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov chuẩn bị cất cánh tấn công quân khủng bố ở Syria

Tàu hộ tống Đô đốc Grigorovich là chiếc đầu tiên thuộc Dự án 11356, dài 125 m, có lượng choán nước 4.000 tấn, vũ trang hệ thống tên lửa Kalibr (8 ống phóng), bắn tên lửa bay xa đến 2.000 km diệt mục tiêu trên biển lẫn đất liền. Tàu còn vũ trang hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Shtil-1 (36 quả, là phiên bản hải quân của hệ thống Buk), 1 pháo 100 mm, 2 pháo bắn nhanh tầm gần AK-630M (30 mm), 1 dàn phóng bom chống ngầm RBU-6000 Smerch-2, 2 ống phóng ngư lôi loại 533 mm, và 1 trực thăng săn ngầm Ka-31.

Hệ thống tên lửa bờ biển Bastion sử dụng loại tên lửa hành trình siêu âm P-800 Onyx (3M55, bản xuất khẩu gọi là Yakhont) dùng để tiêu diệt các tàu nổi và còn có thể tấn công mục tiêu trên bộ. Một hệ thống Bastion có tối đa 36 tên lửa (bố trí trên các xe phóng, mỗi xe mang 2 ống phóng), bảo vệ đến 600 km bờ biển. Bộ trưởng Shoigu nói với Tổng thống Putin rằng Bastion có thể bắn trúng mục tiêu trên biển cách xa 350 km và trên đất liền đến 450 km.

Hệ thống tên lửa bờ biển Bastion được Nga đưa đến bảo vệ 2 căn cứ ở Syria là quân cảng Tartus và căn cứ không quân Hmeymim. Chưa rõ hệ thống Bastion ở căn cứ nào đã khai hoả ngày 15/11, tuy nhiên xem clip của Bộ Quốc phòng Nga cung cấp, có thể đoán hệ thống Bastion tham chiến là ở căn cứ Hmeymim vì bố trí trên khu vực đồi cao, nhiều cây, tương tự cảnh vật tại căn cứ này. Báo VZ (Nga) cũng nhận định tương tự khi cho biết đã có ít nhất 2 bức ảnh chụp hệ thống Bastion bố trí ở Hmeymim trước đó.

Nga phát động tấn công chớp nhoáng hủy diệt IS tại Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Người Lao động, một chiến dịch không kích chớp nhoáng nhằm vào các mục tiêu của IS tại Syria vừa được Bộ Quốc phòng Nga phát động.

Chiến dịch không kích mới nhằm vào các mục tiêu của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria vừa được Bộ Quốc phòng Nga phát động.

 Chiến sự Syria: Nga phát động tấn công chớp nhoáng hủy diệt IS tại Syria

 Chiến sự Syria: Nga phát động tấn công chớp nhoáng hủy diệt IS tại Syria

Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 15/11 tuyên bố, chiến dịch này sử dụng các tên lửa và máy bay xuất phát từ tàu sân bay của Nga và sẽ thẳng tiến tới các mục tiêu của quân khủng bố, đồng thời tiêu diệt chúng trong "nháy mắt".

Tuy nhiên, theo một nguồn tin thân cận, Bộ Quốc phòng Nga đã trình lên Tổng thống Putin các địa điểm không kích nhưng không hề nhắc tới Aleppo.

Trước đó, PressTV ngày 29/10 đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từ chối đề xuất nối lại không kích tại thành phố Aleppo, Syria để những nỗ lực nhân đạo có thể tiếp tục diễn ra tại đây, đồng thời để Mỹ có thể phân định rõ ràng đâu là phe đối lập ôn hòa và đâu là những kẻ khủng bố.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang