Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 28/12/2016

authorHòa Dương 06:17 28/12/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất gồm: "Nga, Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Syria"; "Idlib trở thành chiến trường khốc liệt tiếp theo ở Syria";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Sau Aleppo, Idlib trở thành chiến trường khốc liệt tiếp theo ở Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo VOV, sau khi Aleppo hoàn toàn được giải phóng, dư luận thế giới bắt đầu chuyển hướng trọng tâm cuộc nội chiến vào thị trấn biên giới Idlib của Syria.

Việc giành quyền kiểm soát hoàn toàn Aleppo- thành phố thứ 2 của Syria đã mang lại chiến thắng lớn nhất cho Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các đồng minh trong gần 6 năm qua.

Cuộc chiến này cũng khiến hơn 30.000 người thiệt mạng và tạo ra một cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2. Trong niềm vui chiến thắng sau Aleppo, Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các đồng minh cũng đang phải quyết định các bước đi tiếp theo để thực hiện tham vọng kiểm soát toàn bộ khu vực lãnh thổ của đất nước.

Các chuyên gia phân tích nhận định, tỉnh Idlib sẽ là mặt trận mới của quân đội Syria và một số đồng minh. Phần lớn lãnh thổ trong tỉnh Idlib đã rơi vào tay nhóm vũ trang trong nửa đầu năm 2015- một cú giáng vào chính phủ của Tổng thống Assad, mở đường cho việc Nga can thiệp quân sự vài tháng sau đó.

 Chiến sự Syria: Phiến quân khủng bố al-Nusra được cho là chiếm đóng nhiều khu vực ở Syria. Ảnh: Reuters

 Chiến sự Syria: Phiến quân khủng bố al-Nusra được cho là chiếm đóng nhiều khu vực ở Syria. Ảnh: Reuters

Đề cập bước đi tiếp theo trong chiến dịch quân sự của mình, Tổng thống Assad nhận định, ưu tiên hàng đầu sau Aleppo đó là Idlib. Có mối liên hệ trực tiếp giữa Aleppo và Idlib, vì sự hiện diện của nhóm Jabhat al-Nusra ở  ngoại ô Aleppo và tại Idlib. Thực tế, Idlib cũng đã là mục tiêu trong các cuộc không kích của Nga những tháng gần đây.

Nằm dọc biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, Idlib có quan trọng chiến lược đối với chính phủ của Tổng thống Syria Assad. Loại bỏ các nhóm vũ trang ra khỏi tỉnh này sẽ giúp đảm bảo an ninh trong tuyến đường cao tốc từ

Damascus tới Aleppo và khu vực lân cận Latalia và tỉnh Hama. Giới quan sát nhận định, xét về vị trí địa lí, kinh nghiệm quân sự và hậu cần thì quân đội chính phủ đang có nhiều lợi thế, đặc biệt sau chiến thắng tại Aleppo.

Ông Assad có thể huy động được một lượng lớn quân để loại bỏ các nhóm đối lập đang kiểm soát các khu vực còn lại của đất nước. Idlib cũng bao gồm lượng lớn các phần tử vũ trang từ các nhóm khác nhau nên dễ xảy ra khả năng tranh chấp và không có sự thống nhất.

Giám đốc Chương trình Trung Đông của Tổ chức Ân xá quốc tế Philipin Luther cũng nhận định, người dân trong khu vực do nhóm đối lập kiểm soát tại Idlib đang có tâm lí bất mãn và có thể là nguồn hỗ trợ đắc lực cho chiến dịch của quân đội chính phủ.  

Ngoài ra, Mặt trận al-Nusra bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa vào danh sách các nhóm khủng bố có căn cứ chính ở Idlib. Do đó, cộng đồng quốc tế sẽ không thể gọi nhóm này là 'đối lập ôn hòa' và sẽ không thể thao túng như ở Aleppo.

Mặc dù vậy, cũng có nhiều nhận định cuộc chiến này sẽ khó khăn hơn cho chính phủ của Tổng thống Assad và các đồng minh. Học giả của trung tâm Trung Đông Carnegie Raphaël Lefèvre cho rằng, Idlib là mặt trận thống nhất hơn so với Aleppo- vốn bị chia rẽ quyền kiểm soát giữa phe đối lập tại phía đông và chính phủ tại phía Tây.  

Tỉnh này cũng là căn cứ của nhánh al-Quaeda và cũng là địa điểm của hàng nghìn phần tử vũ trang sơ tán từ các khu vực khác của đất nước, khiến cho trận chiến này thậm chí còn quyết liệt và đẫm máu hơn cả Aleppo.

 Chiến sự Syria: Lực lượng đối lập Syria giao tranh với quân đôi Chính phủ Syria tại làng Teir Maalah, tỉnh Homs ngày 5/12. Ảnh: AFP/TTXVN

 Chiến sự Syria: Lực lượng đối lập Syria giao tranh với quân đôi Chính phủ Syria tại làng Teir Maalah, tỉnh Homs ngày 5/12. Ảnh: AFP/TTXVN

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staphan de Mistura kêu gọi một lệnh ngừng bắn trên toàn Syria để tránh Idlib trở thành một Aleppo tiếp theo. Ông Mistura cho biết: “Ưu tiên hàng đầu hiện nay đó là dừng các hành động thù địch trên toàn Syria.

Tiếp theo đó là chắc chắn rằng hỗ trợ nhân đạo của Liên hợp quốc sẽ đến được với người dân đi sơ tán. Rất nhiều người đã đến Idlib và theo lí thuyết thì đây sẽ là Aleppo tiếp theo. Vì vậy, đây là thời điểm để tiếp tục các nỗ lực chính trị tại Syria”.

Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, trong chiến dịch giải phóng thành phố Aleppo kéo dài một tuần, khoảng 34.000 người, trong đó có cả thường dân và các tay súng, đã ra khỏi khu vực chiến sự và rất nhiều người đã tới Idlib.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tin tức (TTXVN), Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã nhất trí thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Syria và chuẩn bị cho các cuộc đàm phán hòa bình sẽ diễn ra tại thủ đô Astana của Kazakhstan.

Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Nga cho hay cuộc điện đàm giữa ngoại trưởng hai nước đã "nêu bật tầm quan trọng của việc nhanh chóng hoàn tất những thỏa thuận liên quan đến giới hạn thực tế để chấm dứt hành động quân sự (ở Syria), tách biệt phe đối lập ôn hòa với các tổ chức khủng bố và chuẩn bị cho cuộc gặp ở Astana".

Trong một diễn biến liên quan, một nguồn tin ngoại giao cho hay nhiều quốc gia đã bày tỏ mong muốn tham gia vào các thảo thuận liên quan đến tình hình ở Syria, đạt được trong cuộc gặp giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

Chiến sự Syria: Người Châu Âu tuần hành tỏ tình đoàn kết với người dân Aleppo, ảnh chụp ngày 14/12/2016, tại Sarajevo.

 Chiến sự Syria: Người Châu Âu tuần hành tỏ tình đoàn kết với người dân Aleppo, ảnh chụp ngày 14/12/2016, tại Sarajevo.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga ngày 27/12 đã ra tuyên bố coi việc Mỹ cho phép nới lỏng những hạn chế về cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria, là "hành động thù địch", đe dọa sự an toàn của máy bay chiến đấu Nga, cũng như các hoạt động quân sự của Nga tại Syria.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama đang tìm cách làm phức tạp tình hình thế giới, ngay trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump vào ngày 20/1/2017.

Hôm 23/12, Tổng thống Obama đã nới lỏng một số hạn chế về việc chuyển giao vũ khí cho phe đối lập Syria, khi ký một đạo luật về tài chính và chính sách quốc phòng Mỹ cho tài khóa 2017, theo đó cho phép chuyển giao các loại tên lửa vác vai cho phe đối lập có vũ trang ở Syria.

Điện Kremlin coi đây là hành động gây nguy hiểm trực tiếp cho các lực lượng không quân Nga, vốn đang tác chiến tại Syria từ cuối tháng 9/2015. Chiến dịch không kích chống khủng bố của Nga tại Syria được tiến hành theo đề nghị của Tổng thống Bashar Al Assad.

Cận cảnh 'cây mai không tàn' Tết Nguyên đán có giá tiền triệu sốt hàngMới đây chuyên gia làm bánh kem theo công nghệ mới Nguyễn Đức đã chính thức công bố cây mai Tết Nguyên đán có giá khoảng 5 triệu đồng, cây mai được làm từ bánh kem, sô cô la có thể trưng bày được 15 ngày.

Syria: Hàng trăm người Châu Âu đi bộ từ Berlin đến Aleppo

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Lao Động, ngày 26/12, một đoàn gồm cả trăm người, khởi hành từ Berlin, sẽ đi bộ đến Aleppo, để bày tỏ sự đoàn kết với người dân khốn khổ của thành phố từng là thủ phủ kinh tế Syria, nay điêu tàn dưới bom đạn.

Hành trình sẽ kéo dài nhiều tháng, đi ngược dòng với làn sóng người chạy loạn, đến Châu Âu xin tị nạn.

Đây là sáng kiến của nhà báo người Ba Lan Anna Alboth - theo RFI. Trên đường đi qua nhiều nước, tất cả những "công dân bình thường" khác có thể tham gia. Đoàn người tụ tập vào 10g sáng ngày 26.12 trước sân bay cũ Tempelhof của Berlin, nay là một trong những nơi lớn nhất đón người xin tị nạn.

Bà Anna Alboth giải thích: "Ý tưởng tổ chức một hành trình đi bộ đến Aleppo là của một nhóm người Châu Âu bất bình trước những gì xảy ra ở Syria và không muốn chỉ đứng nhìn. Đây là một phong trào bộc phát, tự nguyện. Những người tham gia đến từ nhiều nước, nhiều tôn giáo khác nhau, nhưng cùng chung một chí hướng. Dù đã đi biểu tình, gửi tiền cho các tổ chức hoạt động nhân đạo, gửi kiến nghị lên các lãnh đạo, nhưng chúng tôi đều có cảm giác là chưa đủ".

Bà Anna Alboth cho biết thêm, trước lúc khởi hành đã có 2.800 người ghi danh trên trang Facebook của "cuộc tuần hành công dân cho Aleppo". Có người đi suốt hành trình, có người chỉ đi một đoạn đường, có người chỉ tham gia vài tiếng đồng hồ, hay một ngày, nhưng đều muốn tham gia phong trào, muốn tỏ sự đoàn kết.

Hành trình cũng đi theo con đường các nước vùng Balkan mà người chạy loạn, tị nạn đi qua để đến Châu Âu, nhưng dĩ nhiên là đi hướng ngược lại.

Trong đoạn video đưa lên Internet, Anna Alboth cho là bà muốn biến sự tức giận thành hành động và tin tưởng là nó sẽ có tác động.

Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang