Chiếu cói Quỳnh Phụ: Làng nghề hồi sinh nhờ sản phẩm được bảo hộ

author 06:24 30/11/2015

(VietQ.vn) - Các hoạt động bảo hộ tài sản trí tuệ đã làm sống dậy một làng nghề và khẳng định hướng phát triển hơn cho thương hiệu chiếu cói Quỳnh Phụ (Thái Bình).

Sự kiện: SỞ HỮU TRÍ TUỆ - PHÁT TRIỂN TÀI SẢN TRÍ TUỆ

Làng chiếu cói ở huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) đã có từ lâu đời. Tuy nhiên, gần đây, người dân đã dần lãng quên nghề mà chỉ sản xuất nhỏ lẻ, phục vụ cho nhu cầu của gia đình. Trước sự mai một của làng nghề, nhiều người dân đã quyết tâm tìm hiểu và đầu tư máy móc, kỹ thuật để khôi phục phát triển làng nghề. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, người dân còn gặp rất nhiều khó khăn đặc biệt là việc đưa sản phẩm ra thị trường. Sản phảm chiếu cói Quỳnh Phụ được ít người tiêu dùng biết trong khi đó các sản phẩm chiếu cói của các làng nghề thuộc huyện Nga Sơn, Thanh Hóa hay làng nghề chiếu cói của huyện Kim Sơn, Ninh Bình lại được nhiều người quan tâm hơn. Chính vì vậy việc khởi dựng lại danh tiếng cho làng nghề chiếu cói tại huyện Quỳnh Phụ không hề đơn giản.

Để hỗ trợ cho người dân tại địa phương phụ hồi làng nghề truyền thống, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Thái Bình, Phòng công thương huyện Quỳnh Phụ và đơn vị tư vấn - Công ty TNHH Ứng dụng và phát triển khoa học Việt, làng nghề chiếu cói Quỳnh Phụ đã xây dựng đăng ký nhãn hiệu tập thể.

Chiếu cói Quỳnh Phụ: Làng nghề hồi sinh nhờ sản phẩm được bảo hộLàng nghề Chiếu cói Quỳnh Phụ hồi sinh nhờ được bảo hộ

Mục tiêu của Dự án là nâng cao uy tín, thương hiệu của làng nghề cói Quỳnh Phụ, tạo sức mạnh tập trung, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, chống lại các hành vi xâm phạm, từng bước xây dựng và vinh danh thương hiệu “Cói Quỳnh Phụ” giúp người tiêu dùng sử dụng đúng sản phẩm, bảo đảm nguồn gốc và chất lượng đặc trưng của sản phẩm, bảo đảm đời sống cho người sản xuất và giữ gìn nghề truyền thống của huyện.

Bên cạnh đó, việc thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu cũng được đơn vị chủ trì dự án tiến hành thiết kế và lấy ý kiến thống nhất của chủ sở hữu nhãn hiệu, các cá nhân, hộ sản xuất và kinh doanh chiếu cói trên địa bàn Quỳnh Phụ.

Tính đến thời điểm này, dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Cói Quỳnh Phụ” dùng cho sản phẩm cói nguyên liệu và các sản phẩm làm từ cói của huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình” đang được đơn vị chủ trì thực hiện dự án hoàn tất các hạng mục công việc còn lại để kết thúc dự án, trao quyền quản lý nhãn hiệu cho chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể. Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Cói Quỳnh Phụ” số 253881 đã được ban hành ngày 5/11/2015 và dự kiến sẽ được trao cho Hội chiếu cói huyện Quỳnh Phụ vào 27/11/2015. Hội sẽ là đơn vị có trách nhiệm quản lý và phát triển nhãn hiệu, bên cạnh đó hỗ trợ bà con sử dụng nhãn hiệu mang lại hiệu quả, lợi ích tốt nhất. Đây được xem là cơ sở vững chắc để làng nghề truyền thống chiếu cói Quỳnh Phụ phát triển trong nền kinh tế thị trường.

Trao đổi về dự án xây dựng nhãn hiệu tập thể cho làng nghề, ông  Nguyễn Xuân Hòa, Chủ tịch Hội Chiếu cói Quỳnh Phụ cho biết: “Xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm Cói Quỳnh Phụ sẽ đáp ứng được niềm mong mỏi của người dân trong việc quảng bá thương hiệu, để người dân trong và ngoài nước biết đến, mở rộng sản xuất góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân làng nghề. Ðồng thời là động lực để người dân ở các xã có nghề làm chiếu cói yên tâm, phấn khởi trong việc phát huy và giữ vững bản sắc của làng nghề”.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang