Chiêu trò "làm thịt" khách hàng của dân buôn nước hoa

author 09:39 20/04/2014

(VietQ.vn) - Giá thành nước hoa chính hãng (nước hoa auth) không hề rẻ nên đã tạo cơ hợi cho hàng fake phát triển.

Hàng fake bán công khai

Nước hoa chính hãng đắt tiền vì thế một thị trường “bên lề” mang tên nước hoa fake hình thành, chuyên cung cấp hàng nhái với giá thành vừa phải. Buôn bán mặt hàng này mang về nguồn lợi nhuận không nhỏ cho các chủ hàng.

Thông thường, các loại hàng giả, hàng nhái được buôn bán một cách kín đáo để tránh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng và “đánh lừa” người tiêu dùng thì thị trường nước hoa fake lại chứng kiến một xu hướng hoàn toàn trái ngược. Nước hoa fake được rao bán tràn lan trên mạng, kèm theo vô số lời quảng cáo có cánh.

Chỉ cần tìm kiếm trên google từ “bán nước hoa fake”, trong vòng chưa đầy 50 giây, công cụ tìm kiếm Google đã trả về 793.000 kết quả. Hàng loạt những tiêu đề hấp dẫn bày ra trước mắt, shop nào “đi thẳng vào vấn đề” thì trưng ra tiêu đề: “Chuyên bán các loại nước hoa fake 1”, “Bán nước hoa fake 1 giá cực rẻ”, “Nước hoa fake 1 bán đồng giá” chỗ nào “sang” hơn thì bày vẽ: “Nước hoa Singapore giá tốt nhất! Phù hợp túi tiền của bạn”, “Nước hoa Singapore nam nữ giá hợp lý”…

Nước hoa fake được rao bán tràn lan trên internet. Ảnh: Dương Trịnh

Kèm theo những tiêu đề này là các quảng cáo “có cánh”: “Chuyên cung cấp sỉ và lẻ các loại nước hoa đầy đủ chủng loại hàng Singapore Fake loại 1 được nhập khẩu trực tiếp từ Singapore với giá rẻ”; “Tất cả đều giống các hàng sản xuất tại các nước châu Âu 98%-100%, giống 100% hàng chính hãng của USA, ITALY, FRANCE…. và mã code đầy đủ”; “Là fake nhưng mọi người có thể yên tâm về chất lượng, hàng fake có 5,7 loại, nước hoa mình bán là fake loại 1 của Sing, cao cấp giống y như thật nhé, không phải loại fake vớ vẩn loại 2,3 của Trung Quốc đâu ạ”….

Để tăng doanh số bán hàng, nhiều shop còn đưa ra khuyến mãi hấp dẫn: Mua 2 chai giảm 30.000 đồng ( hoặc Freeship tỉnh), mua 3 chai tặng 1 (chỉ thêm 30.000 đồng nếu ship tỉnh) hoặc những lời cam kết như đền bù, hoàn tiến gấp 3 lần cho khách nếu phát hiện ra shop bán nước hoa fake loại 2…

Fake cũng nhiều loại

Theo chị N., chủ shop kinh doanh nước hoa ở đường Láng, HN, thị trường nước hoa fake cũng có rất nhiều chủng loại. Fake loại 1 thường được gọi là nước hoa Singapore, được làm nhái tinh vi và giống nước hoa thật nhất. Hãng tung ra sản phẩm nào là chỉ cần sau một thời gian hàng fake 1 sẽ xuất hiện. Chúng nhái từ vỏ chai, vỏ hộp đến tông mùi. Hàng fake 1 có độ tinh dầu ít hơn, sản xuất không theo quy chuẩn nên giá rẻ song chúng cũng có khả năng lưu hương khá cao, có thể đạt đến ngưỡng 5h đồng hồ. Giá bán của nước hoa fake 1 cũng tùy từng cửa hàng, thông thường nó có giá bằng 20 – 50% giá trị của loại xịn.

Những lọ nước hoa fake được bán ra với giá "bèo". Ảnh: Dương Trịnh

Tiếp sau đó là các loại nước hoa fake 2, fake 3 nhập về chủ yếu từ Trung Quốc, chúng có độ cồn rất cao nên sau khi xịt thường lưu lại mùi thơm hắc. Khi xịt lên người, nó chỉ có thể giữ được mùi hương trong khoảng thời gian 15 – 20 phút. Vì chất lượng kém, bao bì nhãn mác không được chau truốt nên mặt hàng fake 2, fake 3 dễ nhận diện hơn, giá cả chỉ chừng 5 – 10% loại nước hoa chính hãng.

Kiếm bộn tiền nhờ hàng… giả

Chị Đ.T.T. (Cầu Giấy, HN) – 1 người đã từng có 3 năm kinh doanh nước hoa, hiện đã chuyển nghề bật mí rằng nếu bán nước hoa fake 1 mà nói thẳng ra với khách hàng là fake 1 thì lợi nhuận cũng khá song vẫn ăn thua gì. Muốn có lợi nhuận cao thì người chủ phải có các chiêu để trà trộn nguồn hàng. Cụ thể giới thiệu nước hoa fake 1 là hàng chính hãng; “nâng tầm” loại fake 2, fake 3 lên thành fake 1, từ đó kiếm tiền nhờ sự chênh lệch giá cả. Mỗi lần trà trộn hàng thành công, người bán có thể thu lãi vài trăm đến cả triệu đồng.

Phải rất tinh tường và giàu kinh nghiệm mới không bị "mắc bẫy" bởi "ma trận" chủng loại nước hoa. Ảnh: Dương Trịnh

Tuy nhiên, muốn kiếm tiền từ cách này cũng không đơn giản, chủ shop thường cũng phải tinh ý để nhận ra đâu là khách hàng sành sỏi, đâu là “gà” để tung chiêu hợp đối tượng. Với các khách có kinh nghiệm dùng nước hoa thì bán hàng thật để giữ khách, với những người còn “non” trong việc sử dụng mặt hàng xa xỉ này thì cố gắng quảng cáo thật “ngọt tai”, dụ họ mua sản phẩm chính hãng sau đó bán cho hàng fake 1. Cách này tuyệt đối không được phép sử dụng thường xuyên vì nếu bị phát hiện thì rất dễ mang tiếng xấu và khó tồn tại được trong thị trường, nhất là khi mạng internet đang trở thành một kênh hiệu quả để khách hàng “vạch tội” các shop.

Cách đơn giản hơn là nâng tầm fake 2, 3 lên thành fake 1. Vì cùng là hàng giả nên khi bị phát hiện thì cũng dễ bề biện minh với khách hơn. Mặt khác vì giá trị hàng fake không quá cao, khách thường dễ bỏ qua hơn.

Như vậy có thể thấy, mỗi chai nước hoa khi chủ shop trà trộn hàng nhái – hàng xịn hoặc nâng tầm chủng loại fake thành công, họ có thể hưởng lợi nhuận 50% giá trị sản phẩm. Nếu số lượng bán ra nhiều, các chủ shop sẽ có mức thu nhập khủng mà ít ngành nghề nào mơ tới.

Dương Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang