Chịu tác động của dịch Covid-19- xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh

author 15:19 04/09/2020

(VietQ.vn) - Trong 8 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hồ tiêu đạt 203 ngàn tấn và 445 triệu USD, giảm 7,4% về khối lượng và giảm 20% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Để thúc đầy XK hồ tiêu, DN cần nâng cao nghiệp vụ đàm phán thương mại quốc tế, nghiên cứu kỹ pháp luật để thực hiện thanh toán an toàn.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn), 3 thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay tiếp tục là Hoa Kỳ, Ấn Độ và Đức, chiếm 30,8% trong tổng giá trị xuất khẩu tiêu của Việt Nam.

Chịu tác động của dịch Covid-19, xuất khẩu tiêu sang nhiều thị trường đã giảm mạnh. Trong đó, Ấn Độ là thị trường có mức suy giảm mạnh nhất do chịu ảnh hưởng đáng kể của đại dịch Covid-19. Cụ thể, xuất khẩu tiêu sang Ấn Độ trong 7 tháng đầu năm 2020 đã bị giảm 40,2% về khối lượng và giảm 46,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Thị phần của Ấn Độ theo đó cũng đã giảm 2,3% từ mức 7,4% xuống còn 5,1%.

 Thu hoạch hồ tiêu. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, giá tiêu xuất khẩu tháng 8/2020 của Việt Nam tăng 100 USD/tấn. Trong khi đó, giá tiêu tại Indonesia giảm 143 USD/tấn. Tại thị trường trong nước, giá tiêu cũng bắt đầu có dấu hiệu tăng trong tháng 8/2020. Cụ thể, so với tháng trước, giá tiêu tại Bà Rịa Vũng Tàu đã tăng 1.500 đ/kg lên mức 49.500 đ/kg; giá tiêu tại Đăk Lăk, Đăk Nông tăng 2.000 đ/kg lên 48.500 đ/kg; giá tiêu tại Đồng Nai tăng 2.500 đ/kg lên 47.500 đ/kg.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, sự bùng phát và lây lan của đại dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến thương mại và chuỗi cung ứng hồ tiêu toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Năm 2020, theo dự báo của Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam, sản lượng hồ tiêu Việt Nam đạt khoảng 240.000 tấn, giảm 15% so với năm 2019. Điều này gây thêm khó khăn cho các nhà xuất khẩu tiêu. Theo đó, mục tiêu xuất khẩu 280 ngàn tấn tiêu, với giá trị đạt 800 triệu USD trong năm 2020 cũng được dự báo còn nhiều khó khăn.

Hơn nữa, từ ngày 6/4/2020, Chính phủ Nepal ban hành lệnh hạn chế nhập khẩu toàn diện với 5 mặt hàng trong đó có hồ tiêu. Lệnh cấm có hiệu lực ngay lập tức và chỉ những lô hàng đã mở L/C (tín dụng thư tại ngân hàng nước nhập khẩu trước ngày 29/3/2020 mới được làm thủ tục nhập khẩu).

Việc này dẫn đến 58 containers hồ tiêu trị giá khoảng 3 triệu USD của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam không được thông quan vì tất cả các hợp đồng của lô hồ tiêu này đều được thanh toán theo điều kiện DP hoặc DA nên không được nhập khẩu vào Nepal.

Hơn nữa, gần đây, Chính phủ Ấn Độ liên tục cảnh báo có hoạt động xuất nhập khẩu trái phép, trong đó có hồ tiêu, tại khu vực biên giới Ấn Độ với các nước láng giềng, trong đó có Nepal. Chính phủ Nepal cũng cho rằng, số lượng hồ tiêu nhập khẩu vào Nepal tăng đột biến trong 2-3 năm qua nhưng số lượng tiêu dùng thực tế tại nước này lại rất ít.

Để thúc đẩy xuất khẩu hồ tiêu trong thời gian tới, ông Nguyễn Quốc Toản- Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản- khuyến nghị; doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam cần nâng cao hơn nữa nghiệp vụ đàm phán thương mại quốc tế, nghiên cứu kỹ pháp luật để áp dụng những điều khoản thanh toán phù hợp, an toàn mọi tình huống, mọi biến động, đảm bảo thực hiện đúng các quy định pháp luật; đồng thời, tăng cường nghiên cứu chế biến, tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm hồ tiêu, hạn chế xuất khẩu thô, tham khảo học hỏi kinh nghiệm của Ấn Độ phát triển ngành gia vị và công nghệ chế biến thực phẩm.

Cùng với đó, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cần nâng cao vai trò định hướng sản xuất và xuất khẩu sản phẩm, tăng cường phát hiện và cảnh báo các hoạt động xuất nhập khẩu bất thường và có dấu hiệu vi phạm quy định nước nhập khẩu, tăng cường phối hợp với các ngành hàng tại nước nhập khẩu.

 Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang