Chơi cầu trượt cùng cha mẹ, trẻ em có nguy cơ gãy chân

author 07:30 17/09/2017

(VietQ.vn) - Cha mẹ đã được cảnh báo không nên đặt con lên đùi khi chơi cầu trượt vì nó có thể dẫn đến gãy chân.

Một nghiên cứu được xuất bản bởi Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã chỉ ra trẻ em rất có khả năng bị tổn thương chân dưới hoặc xương khi được đặt trên đùi của cha mẹ lúc chơi cầu trượt. Phần lớn các chấn thương ở trẻ mới biết trên những chiếc cầu trượt là gãy xương.

Một đứa trẻ trượt xuống một mình sẽ không thể phá vỡ xương nếu bàn chân của chúng bắt được cạnh hoặc dưới cùng của thiết bị và bị xoắn ngược trở lại.

Nhưng trên đùi của cha mẹ, chúng sẽ trượt nhanh hơn do trọng lượng tăng thêm của người lớn, tạo ra đủ lực khiến xương bị tổn thương nếu chân bị đập vào cầu trượt.

Theo ước tính của cuộc nghiên cứu, ước tính có khoảng 352,698 trẻ em dưới 6 tuổi bị thương trên các tấm trượt ở Hoa Kỳ từ năm 2002 đến năm 2015 và nhiều trường hợp chấn thương là gãy xương.

Tại Anh, khoảng 40.000 trẻ em mỗi năm được đưa đến A & E bị thương trong sân chơi, với hơn 1% các trường hợp do trượt.

Tác giả chính của nghiên cứu mới, Tiến sĩ Charles Jennissen, từ Đại học Iowa, nói: "Nhiều bậc cha mẹ và người chăm sóc chơi thường đặt một đứa trẻ trên đùi khi chơi cầu trượt mà không nghĩ đến những nguy cơ có thể xảy ra.”

 Chơi cầu trượt cùng cha mẹ, trẻ em có nguy cơ gãy chân

Giáo sư lâm sàng và bác sĩ cấp cứu trẻ em cho biết thêm: "Trong hầu hết các trường hợp tôi đã thấy, bố mẹ không hề nghĩ rằng làm như vậy có thể làm cho con của họ bị thương nặng. Họ thường nói rằng họ sẽ không bao giờ làm nó nếu họ biết.”

Nhà nghiên cứu Mỹ đã xem xét các thương tích ở hơn 350.000 trẻ em dưới sáu tuổi trên sân có cầu trượt từ năm 2002 đến năm 2015.

Các kết quả cho thấy những trẻ mới biết đi từ 12 đến 23 tháng tuổi, những trẻ thường xuyên ngồi trên lòng người lớn, là nhóm tuổi có nguy cơ bị tổn thương lớn nhất trên các cầu trượt.

Hơn một phần ba trẻ em bị tổn thương trên các tấm trượt, trong khi 26% đã bị gãy hoặc làm tổn thương chân. Tuy nhiên, số trẻ em với thương tích ở chân và với những chấn thương xương sống đặc biệt cao khi đang ngồi trên lòng ai đó đã nhảy vọt tới 94% . Trẻ càng ít tuổi thì càng có nhiều nguy cơ tổn thương khi đặt trên đùi ai đó để chơi cầu trượt.

Nghiên cứu kết luận: "Đa số các thương tích mà trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ phải chịu đựng là các vết nứt ở phần dưới mà nguyên nhân là việc chơi cầu trượt trên lòng của phụ huynh chính".

Theo những số liệu cho Bộ Y tế và An toàn, tại Anh, khoảng một phần tư các vụ tai nạn có liên quan đến gãy xương. Phát ngôn viên của Hiệp hội Phòng chống tai nạn Hoàng gia cho biết: "Nghiên cứu này trình bày một số phát hiện thú vị và chúng tôi muốn tìm hiểu xem Anh Quốc có một hình mẫu tổn thương tương tự hay không".

Tiến sĩ Jennissen cho biết kích cỡ và trọng lượng của người lớn đóng một vai trò lớn trong khả năng gây thương tích.

Số liệu thống kê được ghi lại lần cuối vào năm 2002 là 40.000 trẻ em bị thương trong sân chơi. Tuy nhiên, NHS Digital vẫn thu thập dữ liệu về nhập viện ở Anh do ngã, rơi liên quan đến thiết bị sân chơi, với 8000 trẻ em bị thương theo cách này trong năm 2014-2015.

Trong một tuyên bố về những phát hiện này, RoSPA cho biết: "Một hệ thống thu thập dữ liệu mới sẽ được triển khai trên toàn quốc thông qua các bộ phận A & E từ tháng tới và chúng tôi hy vọng rằng điều này sẽ cung cấp một số thông tin thực sự hữu ích về tai nạn xảy ra như thế nào và các loại lời khuyên có thể giúp ngăn ngừa chúng.”

Nghiên cứu cũng cho biết thêm: "Gia đình nên được tư vấn rằng nếu họ chọn làm như vậy thì phải hết sức thận trọng để tránh đứa trẻ bắt chân của chúng trên bề mặt ván trượt."

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang