Thực hư vụ xã nghèo Thanh Hóa khốn đốn vì vỡ hụi liên hoàn hàng chục tỷ

author 10:10 28/04/2016

(VietQ.vn) - Những ngày qua, dư luận Thanh Hóa xôn xao về vụ vỡ hụi lên đến hàng chục tỷ đồng khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khốn đốn vì trót chơi hụi.

Vỡ hụi liên hoàn hàng chục tỷ

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, mấy ngày nay, ở các xã Phú Sơn, Phú Lâm, Tân Trường, Hải Thanh, Hải Bình, Thị trấn Còng…, huyện Tĩnh Gia và 2 xã Tân Thanh, Tân Kỳ, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) đang “huyên náo” về vụ vỡ hụi liên hoàn, với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Vụ việc khiến các nạn nhân tham gia phường chơi hụi ở xã Phú Sơn (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đang rất lo lắng.

Giấy vay nợ của chủ phường chơi hụi ở Thanh Hóa.

Giấy vay nợ của chủ phường chơi hụi ở Thanh Hóa. Ảnh VietNamNet

Bà Đỗ Thị Nh., ở thôn Trung Sơn, xã Phú Sơn (Tĩnh Gia), cho biết: “Trước đây, tôi cũng thường tham gia chơi phường hội, nhưng chưa bao giờ gặp phải sự cố gì. Đợt vừa rồi, tôi có tham gia góp cùng với 6 tổ phường, số tiền là 300 triệu. Có ai ngờ, bỗng dưng chủ hội không còn khả năng thanh toán. Chúng tôi cũng chẳng biết xử lý thế nào, nên chỉ còn nước báo cáo lên cơ quan chức năng”.

Tương tự như bà Nh. hàng trăm người khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự, nhiều người hiện nay như đang “ngồi trên đống lửa”. "Nhiều gia đình đã đi vay ngân hàng về góp hụi để lấy tiền lãi suất cao” - một người dân ngán ngẩm nói.

Theo tìm hiểu của báo Dân Việt, hiện tại ở xã Phú Sơn (Tĩnh Gia), có rất nhiều người đứng ra làm chủ hụi. Để “phường hụi” hoạt động được, những người chủ phường có trách nhiệm đi thu tiền của những người tham gia chơi hụi. Theo đó, cứ thu được 1 triệu đồng, thì chủ phường hụi sẽ được hưởng lợi (hoa hồng) là 10.000 đồng. Đặc biệt với cách tính theo quy định “ngầm” của phường hụi, thì những người tham gia vào tổ hụi sau khi đóng tiền, sẽ được hưởng lãi suất từ 1,5-2%/tháng. Vì lẽ đó, nhiều người dân do ham lợi, đã rủ nhau tham gia vào phường hụi này.

Được biết, tại xã Phú Sơn có vợ chồng ông Nguyễn Văn Th. và Trần Thị H. là một trong những chủ “phường hụi” có tiềm lực và được nhiều người dân địa phương rất tin tưởng. Thế nhưng, từ khi thông tin vỡ hụi loan ra, căn nhà của vợ chồng ông Th., bà H. và ki - ốt bán hàng cũng đóng cửa im lìm. Thậm chí, nhiều chủ phường hụi “có tiếng” khác ở xã Phú Sơn, Phú Lâm, Tân Trường… (Tĩnh Gia) và 2 xã Thanh Kỳ,  Thanh Tân (Như  Thanh), cũng chịu chung tình cảnh “trắng tay” vì hụi.

Vụ vỡ hụi liên hoàn rúng động Thanh Hóa đã xảy ra hơn 1 tháng nhưng gần đây người chơi hụi mới làm đơn gửi cơ quan chức năng

Vụ vỡ hụi liên hoàn rúng động Thanh Hóa đã xảy ra hơn 1 tháng nhưng gần đây người chơi hụi mới làm đơn gửi cơ quan chức năng. Ảnh Dân Việt

Sự việc vỡ hụi ở Tĩnh Gia và Như Thanh đã xảy ra cách đây hơn một tháng, nhưng hầu hết các “con hụi” vẫn cố chịu đựng để mong sao lấy lại được tiền của mình. Tuy nhiên, họ càng đợi, càng thấy vô vọng, nên nhiều người mới làm đơn gửi cơ quan chức năng.

Cơ quan chức năng vào cuộc

Liên quan đến vụ vỡ hụi liên hoàn hàng chục tỷ đồng đang gây rúng động dư luận Thanh Hóa, theo số liệu từ cơ quan chức năng, ngoài hai xã Phú Sơn và Phú Lâm, tình trạng vỡ hụi còn xuất hiện nhiều nơi tại các xã Tân Trường, Hải Thanh, Hải Bình, thị trấn Còng (đều thuộc huyện Tĩnh Gia) và hai xã Thanh Tân, Thanh Kỳ (huyện Như Thanh).

Trao đổi với báo VietNamNet, ông Nguyễn Quý Do, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn cho biết, trên địa bàn những ngày qua tình hình an ninh được thắt chặt 24/24, bởi hơn 70 hộ dân trên địa bàn tham gia phường hụi. Đến khi chủ phường hụi là vợ chồng anh Nguyễn Văn Th. và chị và chị Trần Thị H. mất khả năng thanh toán thì nhiều người dân chơi hụi bao vây nhà, dọa giết thậm chí bắt con cái chủ hụi.

Sau khi tiếp nhận vụ việc, chính quyền địa phương đã nhanh chóng vào cuộc xác minh. Tuy nhiên, vượt quá thẩm quyền nên xã đã báo cáo cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo. Theo thống kê sơ bộ, đến thời điểm hiện tại, con số trong đơn thư đã lên trên 20 tỷ đồng, chưa kể đến những người thân của chủ phường hụi không gửi đơn thư.

Thấy chủ hụi đóng cửa nhà bỏ đi, nhiều người chơi hụi dọa giết thậm chí bắt cóc con cái chủ hụi

Thấy chủ hụi đóng cửa nhà bỏ đi, nhiều người chơi hụi dọa giết thậm chí bắt cóc con cái chủ hụi. Ảnh Dân Trí

Đại tá Nguyễn Văn Bính, Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đang chỉ đạo thành lập 3 tổ công tác triệu tập các chủ phường hụi, những người được cho là đang giữ tiền của người tham gia chơi hụi. Công an cũng sẽ biện pháp ngăn chặn hành vi tẩu tán tài sản hoặc bỏ trốn.

“Căn cứ sơ bộ vào đơn thư của người dân, số tiền đã lên đến 38 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền đấy vẫn chưa xác định được là tiền gốc hay đã cộng cả lãi. Hiện công an hai huyện Tĩnh Gia và Như Thanh đang khẩn trương điều tra, xác minh chi tiết vụ việc”, đại tá Bính cho biết.

>> Tự thiêu gần công viên Hòa Bình: Lạ lùng thư tuyệt mệnh hỏi 'tôi là ai'

Thanh Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang