Cha mẹ cần làm gì để chọn đồ chơi an toàn cho trẻ?

authorHòa Lê 12:51 20/11/2016

(VietQ.vn) - Làm thế nào để chọn đồ chơi an toàn cho trẻ? Dưới đây Chất lượng Việt Nam sẽ đưa ra những gợi ý giúp cha mẹ yên tâm chọn đồ chơi cho trẻ.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Trên thị trường vừa qua, xuất hiện đồ chơi hạt nở dành cho trẻ em có tên “Seven Color Crystal Ball”, xuất xứ Trung Quốc. Với chức năng giám sát, cảnh báo các vấn đề chất lượng, Cục Quản lý Chất lượng thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tiến hành khảo sát, thu thập và phân tích đánh giá về loại đồ chơi này. Kết quả thử nghiệm, đánh giá (do Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 – Quatest 1 thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thực hiện), cho thấy: chỉ tiêu cơ lý của loại đồ chơi này theo TCVN6238-1:2011 về vật liệu dãn nở không phù hợp yêu cầu và các chi tiết nhỏ đều lọt hoàn toàn vào ống trụ. Điều này cho thấy, các hạt nhựa nở có khả năng gây tắc đường thở cho trẻ nhỏ nếu vô tình ngậm và nuốt phải.

Có thể thấy, những món đồ chơi mà các bậc cha mẹ tưởng như đơn giản, an toàn lại có thể hủy hoại nghiêm trọng đến sự an nguy của con cái mình.

Cha mẹ cần làm gì để chọn đồ chơi an toàn cho trẻ

Việc lựa chọn đồ chơi cho trẻ không đúng cách sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Ảnh minh họa 

Trên thực tế, nhiều bậc cha mẹ dù rất quan tâm đến việc lựa chọn đồ chơi cho trẻ song lại không biết chọn đồ chơi như thế nào là tốt, là an toàn hay đảm bảo chất lượng? Lại cũng có nhiều người nghĩ rằng: Cứ mua loại đắt tiền là tốt. Để giúp các bậc cha mẹ trở thành người tiêu dùng thông minh, Chất lượng Việt Nam sẽ đưa ra phương pháp chọn lựa đồ chơi cho trẻ khoa học nhất.

Đầu tiên, khi lựa chọn bất cứ sản phẩm đồ chơi nào cho trẻ, các bậc cha mẹ đều phải kiểm tra về hình thức của nó. Đó là kiểm tra về nhãn hàng hóa, xem có ghi đầy đủ: tên hàng hóa, tên cơ sở, địa chỉ sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần hoặc thành phần định lượng, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, đặc biệt chú ý đến các thông tin cảnh báo của nhà sản xuất về độ tuổi sử dụng đồ chơi phù hợp.

Năm Đinh Dậu 2017: Tuổi nào làm ăn khấm khá trong năm Gà?(VietQ.vn) - Năm Đinh Dậu 2017, tuổi Canh Ngọ tương sinh tuổi Gà gặt hái thành công. Tam hợp với tuổi Dậu là Tỵ - Dậu – Sửu, đều là người linh hoạt, nhanh nhẹn.

Đối với đồ chơi nhập khẩu, trên nhãn phải ghi đầy đủ các thông tin cần thiết theo quy định, ngoài ra còn phải có tên nhà nhập khẩu, phân phối chịu trách nhiệm pháp lý đối với hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Tuyệt đối không mua và sử dụng những sản phẩm đồ chơi không có hoặc không đầy đủ các thông tin trên.

Tuy vậy, việc xem xét hình thức của sản phẩm chỉ là điều kiện cần để có thể lựa chọn đồ chơi an toàn cho trẻ còn điều kiện đủ mà các bậc cha mẹ cần biết đó chính là dấu hợp quy (dấu CR) được dán trên mỗi sản phẩm.

Dấu CR là một bằng chứng và là đặc điểm để nhận biết những sản phẩm đã có chứng nhận hợp quy, đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật của Nhà nước và được phép lưu thông tiêu thụ sản phẩm trên thị trường. Nếu sản phẩm của các doanh nghiệp phù hợp với tiêu chuẩn và được chứng nhận hợp quy thì sản phẩm sẽ được gắn dấu CR, đây là đặc điểm chứng nhận sản phẩm của doanh nghiệp đảm bảo chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng.

Về đặc điểm của dấu CR, dấu này được sản xuất bằng chất liệu giấy tự dính như decal giấy, decal nhựa; kích thước thông thường của dấu CR là 25×25 mm. Tại Điều 4, Chương I, Thông tư Số: 28/2012/TT–BKHCN của Bộ Khoa Học và Công Nghệ ban hành ngày 12 tháng 12 năm 2012 thì dấu hợp quy - CR đúng quy định cần đảm bảo các yếu tố sau:

Dấu CR có hình dạng, kích thước đúng theo quy định.

Dấu CR được sử dụng trực tiếp trên sản phẩm, hàng hóa hoặc trên bao bì hoặc trong tài liệu kỹ thuật hoặc trên nhãn mác gắn trên sản phẩm, hàng hóa ở vị trí dễ đọc, dễ thấy.

Dấu CR phải đảm bảo không dễ tẩy xóa và không thể bóc ra, gắn lại.

Dấu CR có thể được phóng to, thu nhỏ nhưng phải đảm bảo đúng tỷ lệ, kích thước cơ bản của dấu CR.

Dấu CR phải được thiết kế và thể hiện cùng một màu, dễ nhận biết.

Trên đây là cách chọn đồ chơi cho trẻ an toàn và nhanh chóng nhất. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho trẻ khi chơi, cha mẹ cần lựa chọn đồ chơi phù hợp với độ tuổi và hướng dẫn trẻ cách chơi hợp lý.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang