Chồng lên xe cấp cứu, vợ chụp ảnh đăng facebook thông báo

author 06:07 30/06/2015

(VietQ.vn) - Nghiện facebook đang được coi là căn bệnh thế kỷ, rất khó “cai”. Có trường hợp người chồng bị đưa đi cấp cứu, vợ cố chụp kiểu ảnh để đưa lên facebook thông báo…

Tại Diễn đàn “Tác động của công nghệ và mạng xã hội tới gia đình trẻ hiện nay” vừa mới được tổ chức, Phó Bí thư Chi đoàn Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, Mai Thùy Hương cho biết, các thói quen sinh hoạt của các gia đình trẻ hiện nay đã có nhiều thay đổi sau khi công nghệ và mạng xã hội phát triển. Các thành viên trong gia đình thức khuya hơn để truy cập Internet và đăng nhập vào các trang mạng xã hội.  

Phó Bí thư Chi đoàn Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam cho rằng, với nhiều gia đình trẻ, thời gian để online, để chat với bạn mới quen nhiều hơn số giờ đồng hồ mà cha mẹ và con cái dùng để nói chuyện, tâm sự và chia sẻ với nhau hàng ngày.

Chồng lên xe cấp cứu, vợ chụp ảnh đăng facebook thông báo

Căn bệnh nghiện facebook rất khó chữa

Ngoài ra, công nghệ và mạng xã hội cũng làm mai một đi những truyền thống tốt đẹp trong đời sống gia đình của người Việt; khoảng cách giữa vợ và chồng, bố mẹ và con cái ngày càng nới rộng. Họ không tương tác với nhau mà tương tác với thiết bị điện tử. Đối tượng được chia sẻ tình cảm không còn là con người nữa… Theo bà Mai Thùy Hương, đây cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách đang hình thành trong mỗi đứa trẻ. 

“Mỗi ngày lại có thêm trẻ em đi bụi đời, tự tử, con cái đối xử tàn nhẫn với cha mẹ, trẻ vị thành niên nạo hút thai nhiều... Nhiều gia đình đang trở thành quán trọ thay vì tổ ấm. Chính cuộc sống bận rộn và sự chìm đắm trong thế giới công nghệ đã khiến các thành viên không nhận ra bầu không khí lạnh lẽo đã len lỏi vào tổ ấm khi mọi người tuy không “xa mặt” mà lại “cách lòng” – bà này nói. 
  
Cùng chia sẻ những mặt trái của mạng xã hội đối với các gia đình trẻ, chị Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bí thư Chi đoàn Bảo tàng Hồ Chí Minh dẫn chứng một câu chuyện “cười ra nước mắt”, đó là khi người chồng phải đi cấp cứu, trước khi lên xe cứu thương, người vợ còn cố dừng lại để chụp kiểu ảnh rồi post ngay lên facebook cho bạn bè biết. 
  
“Bạn đang đánh đổi hạnh phúc, sự sẻ chia ngoài đời thực bên người thân trong gia đình bằng niềm vui từ những cái like dễ dãi. Và bạn cũng cần biết rằng càng ngày, nhu cầu được like của bạn càng nhiều hơn đồng nghĩa với mối quan hệ ngoài đời thực trong gia đình bạn càng lỏng lẻo hơn”, trong bài tham luận của mình, Bí thư Chi đoàn Bảo tàng Hồ Chí Minh nói.

Tuy không ủng hộ việc coi mạng xã hội là nhu cầu như “cơm ăn nước uống hàng ngày” nhưng chị Nguyễn Thị Thanh Huyền cũng thừa nhận facebook cũng có rất nhiều ưu điểm và giúp kết nối mọi người không nên từ bỏ nó. Tuy nhiên, thay vì dành quá nhiều thời gian cho thế giới ảo, mỗi người hãy dành thời gian nhiều hơn bên gia đình. Hạnh phúc gia đình phải được vun vén từ sự sẻ chia công việc nhà, từ những cái nắm tay thật chặt chứ không phải hình mặt cười chúng ta gửi cho nhau trên mạng xã hội.

Theo đó, các đại biểu đưa ra lừi khuyên: nên dành 80% thời gian và sự quan tâm cho tổ ấm luôn mang lại cho chúng ta đến 80% hạnh phúc trong cuộc sống thay vì dành 80% thời gian và sự quan tâm vào những mối quan hệ xã giao trên facebook chỉ mang lại 20% niềm vui trong cuộc sống; hãy để facebook về đúng với vị trí của nó là gia vị trong cuộc sống, giúp chúng ta cảm thấy kết nối, gắn bó bền chặt hơn bằng cách sử dụng thời gian hợp lý. Đừng kết nối trong thế giới ảo mà mất kết nối trong cuộc sống gia đình thực tại.

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang