Tranh cãi khi lộ chủ đầu tư được chọn xây bến xe Yên Sở - Hà Nội

author 13:55 11/07/2018

(VietQ.vn) - Chủ trương xây dựng bến xe Yên Sở vào giai đoạn 2017-2020 đã được Hà Nội đưa vào quy hoạch. Theo đó, chủ đầu tư công trình này chính là Công ty CP Bến xe Thanh Trì.

Theo tìm hiểu được biết, ngay từ năm 2016, UBND TP. Hà Nội đã cho phép Công ty Cổ phần bến xe Thanh Trì có địa chỉ: Số 1199, đường Giải Phóng, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội; đại diện pháp luật là ông Tô Mạnh Hùng được đầu tư xây dựng bến xe khách Yên Sở (bến xe Thanh Trì) tại quận Hoàng Mai.

Theo dự kiến sau năm 2025 tất cả các bến xe như Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp bát, Nước Ngầm đều phải di dời ra khỏi vành đai 3. Các bến xe khách liên tỉnh quy hoạch mới chỉ gồm có 7 bến phục vụ đô thị trung tâm gồm: Bến xe Nội Bài; bến xe Đông Anh; bến xe Cổ Bi; bến xe Ngọc Hồi; bến xe Yên Nghĩa; bến xe phía Tây thành phố nằm tại khu vực nút giao đường vành đai 4 và QL6; bến xe Phùng.

 Quy hoạch bản đồ bến xe Yên Sở TP Hà Nội.

 Quy hoạch bản đồ bến xe Yên Sở TP Hà Nội. 

Theo đó, quy hoạch xây dựng bến xe Yên Sở sẽ là để thành bến xe tạm, thay thế cho các bến xe trên. Ngoài bến xe còn có các bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp nhận và trạm dừng nghỉ.

Theo đó, công trình này sẽ được xây dựng trong giai đoạn từ năm 2017 đến 2020. Được biết, theo quy hoạch, dự án bến xe khách kết hợp bãi đỗ xe có diện tích 30.000m2, công suất 800-1000 lượt xe mỗi ngày đêm. Giai đoạn đầu sẽ khai thác 400 lượt xe mỗi ngày đêm với số vốn đầu tư là 118 tỷ đồng sẽ hoạt động trong 50 năm.

Cũng tại đồ án này, thấy rõ bến xe Yên Sở chỉ là bến xe được xây dựng tạm thời để phục vụ trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến quy hoạch xây dựng mới. Chức năng của bến xe này tương tự như 4 bến xe: Gia Lâm; Mỹ Đình; Giáp Bát; Nước Ngầm, tuy nhiên lại được cấp phép hoạt động 50 năm.

Việc cấp phép xây dựng bến xe Yên Sở khiến cho dư luận phản ứng, thắc mắc tại sao bến xe Gia Lâm; Mỹ Đình; Giáp Bát; Nước Ngầm không được cấp phép như bến xe Yên Sở trong khi chức năng hoạt động đều như nhau.

Ngôi nhà và gỗ quý của ông trùm ma túy ở Lóng Luông xử lý thế nào?(VietQ.vn) - Số gỗ quý trong nhà trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân được Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Sơn La phối hợp với lực lượng chức năng đưa về Hạt Kiểm Lâm huyện Vân Hồ bảo quản.

Trước việc bến xe Yên Sở nằm tại vành đai 3 nơi có mật độ giao thông cao, chỉ cách nút giao Pháp Vân một km, cách bến xe Nước Ngầm đang hoạt động khoảng 1,6km, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng: "Hà Nội cấp phép cho bến xe Yên Sở hoạt động đến 50 năm là vô lý vì bến xe này nằm trong nội đô. Chúng tôi kiến nghị thành phố phải đảm bảo công bằng, khi các bến xe khác phải ra khỏi nội đô thì bến xe này cũng vậy".

Ông Liên giải thích thêm, tuyến vành đai 3 đã thường xuyên ùn tắc, nhất là đoạn dẫn lên cầu Thanh Trì, nếu giờ có thêm 400-500 lượt xe khách mỗi ngày thì ùn tắc nghiêm trọng là không tránh khỏi, nhất là khi xe khách thường dừng đỗ dọc đường.

Còn ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN nhấn mạnh, bến xe phải là nơi thuận tiện giao thông đi lại và không gây ùn tắc giao thông. Bến xe Yên Sở nằm trên đường gom bên dưới vành đai 3 nên các xe khách phải đi vòng để xuống đường gom sẽ tạo thêm áp lực giao thông trong khu vực.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cũng cho rằng, bến xe Yên Sở dù có trong quy hoạch nhưng có nhiều điểm bất hợp lý. "Không ai quy hoạch theo kiểu cụm phía nam có 3 bến xe "dí sát" vào với nhau là Giáp Bát, Nước Ngầm, Yên Sở. Hơn nữa, thành phố có chủ trương chuyển các bến xe ra vành đai 4 thì chuyển hết đi, để lại bến Yên Sở là bất hợp lý. Tôi không đồng tình”.

Trong khi đó, chủ đầu tư lại là một doanh nghiệp mới chỉ được cấp phép và chính thức hoạt động từ ngày 12/7/2016. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty này là hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường sắt và đường bộ.

Ngoài ra, còn có một số ngành nghề kinh doanh khác như: Sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện vận tải (trừ ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác); bán buôn ô tô và xe có động cơ khác; Bán lẻ ô tô con (loại 12 chỗ ngồi trở xuống); đại lý ô tô và xe có động cơ khác; bảo dưỡng, sửa chữa ô tô và xe có động cơ khác...

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang