Chủ tịch nước: Lãng phí nhà công vụ là do quản lý lỏng lẻo

author 16:11 03/12/2014

(VietQ.vn) – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, sở dĩ có tình trạng lãng phí nhà công vụ như trong thời gian vừa qua, là do các cơ quan quản lý còn nhiều lỏng lẻo.

Sáng ngày 3/12, tiếp tục buổi tiếp xúc cử tri ngay sau kỳ họp Quốc hội lần thứ 8 – khóa XIII, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các thành viên tổ đại biểu Quốc hội số 1 – Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri Q.1, TP.HCM.

Tại buổi tiếp xúc này, đông đảo cử tri Q.1, TP.HCM tiếp tục bày tỏ sự bức xúc cao độ về tình trạng lãng phí tài sản công, thu hồi nhà công vụ, và nhất là tình trạng tham nhũng ở đất nước ta. Cử tri cũng đề cập nhiều đến vụ việc của ông Trần Văn Truyền – nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ.

Ông Trần Quân Ngọc (phường Cầu Kho, Q.1) đã nói: Mình cảm thấy thật sự hổ thẹn khi đọc tin trên báo chí nói về những sai phạm trong nhà công vụ của ông Trần Văn Truyền – nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ.

Cử tri Ngọc đề nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ cần điều tra, xử lý vụ việc này tới cùng, làm cho ra kết quả và tránh ‘đánh trống, bỏ dùi’, để sự việc chìm vào quên lãng. Bên cạnh việc nhà công vụ, ông Trần Quân Ngọc cũng có ý kiến, các cơ quan chức năng cũng cần làm rõ việc bổ nhiệm hàng loạt các cán bộ của ông Truyền, trước khi ông này nghỉ hưu.

Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Cử tri Nguyễn Văn Phú (phường Đa Kao, Q.1) thì nói: Các đại biểu Quốc hội hãy ‘nói đi đôi với làm’. “Các vị đại biểu cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là đối với việc công khai tài sản của các quan chức.

Việc công khai nhà công vụ của các cán bộ, công chức, thời gian ở, thời gian trả để tránh trường hợp người cán bộ đó đã về hưu, nhưng vẫn mặc nhiên ở nhà công vụ, dù rằng đã có nhà cao, cửa rộng ở quê.

“Vụ việc như của ông Trần Văn Truyền – nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ là một ví dụ” – ông Phú cho biết.

Để lấy lại niềm tin trong nhân dân về vấn đề nhà công vụ, các cử tri đã đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ đương nhiệm cũng cần phải công khai tài sản, để toàn thể người dân cùng biết mà giám sát.

Quản lý lỏng lẻo sẽ dẫn tới lãng phí nhà công vụ

Phát biểu tại buổi tiếp xúc với cử tri Q.1, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nói: Chủ trương nhà công vụ là rất đúng đắn, cần thiết, nhằm phục vụ cho quá trình công tác của người cán bộ đó ở địa phương. Nếu khi hết nhiệm kỳ làm việc, người cán bộ phải trả lại nhà cũng là điều bình thường. Thế nhưng, trên thực tế vẫn còn có nhiều cán bộ không trả lại nhà.

Chủ tịch nước cho rằng, chính vì tình trạng quản lý lỏng lẻo nên mới có việc lãng phí nhà công vụ như trong thời gian vừa qua. “Cán bộ không trả lại nhà công vụ là đáng trách, nhưng đáng trách hơn là các cán bộ quản lý nhà công vụ, cán bộ quản lý người đã hết nhiệm kỳ, về hưu mà lại không thu hồi lại nhà công vụ.”

Muốn tránh tình trạng lãng phí này, Chủ tịch nước đã đề nghị cả hai cơ quan quản lý nói trên cần ăn khớp, hỗ trợ lẫn nhau để nắm bắt được thông tin. “Nếu rời khỏi nhau là sẽ mang tai tiếng, không có lợi, mất uy tín” – Chủ tịch Trương Tấn Sang phát biểu tiếp.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ân cần thăm hỏi các cử tri TP.HCM (Ảnh: VGP)

Người đứng đầu Nhà nước hứa: Trong thời gian ngắn sắp tới, các cơ quan chức năng sẽ đồng loạt rà soát lại tình trạng nhà công vụ ở đất nước ta. Theo Chủ tịch nước, nếu ai không trả lại nhà thì sẽ quy trách nhiệm cụ thể, còn các cơ quan quản lý làm không hết trách nhiệm trong quy định cũng sẽ phải chịu kỷ luật.

Về vấn đề án oan sai, Chủ tịch nước phát biểu: Hiện nay, tư tưởng công khai, minh bạch đã được rộng mở. Chế độ dân chủ luôn đề cao sự công bằng, không có oan sai. Nếu xảy ra tình trạng án oan sai thì bất cứ ai cũng sẽ bị xử lý ‘tới nơi, tới chốn’.

Chủ tịch nước căn dặn: “Phòng chống án oan sai, nhưng cũng không sót, lọt tội phạm. Nếu ai phát hiện thấy có quan chức nào bao che thì cứ báo ngay cho chúng tôi”.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang