Chủ tịch UBND TP.HCM: Thành phố đã trải qua một năm với nhiều khó khăn, thách thức

author 18:51 28/12/2018

(VietQ.vn) - Tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương diễn ra vào ngày 28/12, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết thành phố đã trải qua một năm với nhiều khó khăn, thách thức.

TP.HCM: Năm 2018 GDP tăng trưởng 8,3%

 Năm 2018 TP.Hồ Chí Minh GDP tăng trưởng 8,3%. Ảnh Hoàng Lê.

Nói về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết tiếp tục chuyển biến tích cực đạt được nhiều kết quả mang tính toàn diện. GDP tăng trưởng 8,3%, số doanh nghiệp thành lập mới là hơn 44.000 doanh nghiệp.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để TP.HCM hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, lãnh đạo thành phố kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh một số nghị định, thông tư theo hướng tạo điều kiện mạnh mẽ cho thành phố tự chủ, chủ động thực hiện các quy trình thủ tục phù hợp với khả năng và tình hình thực tiễn của thành phố, phục vụ tốt hơn nhu cầu của cá nhân và tổ chức trên địa bàn.

UBND TP.HCM cũng kiến nghị Chính phủ sớm hoàn thiện, trình Quốc hội thông qua Luật Đầu tư công sửa đổi, triển khai thực hiện và các văn bản hướng dẫn thi hành vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế vướng mắc, một số quy định trong Luật Đầu tư công hiện nay chưa đồng bộ, thống nhất chưa phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương.

Điều này gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện kiến nghị điều chỉnh theo hướng phân cấp mạnh mẽ thẩm quyền địa phương gắn với trách nhiệm liên quan đồng bộ với các luật liên quan. Đơn giản hóa các thủ tục đầu tư xác định trách nhiệm của người đứng đầu trong hiệu quả các dự án đầu tư công.

UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ sớm ban hành các Nghị định quy định về sử dụng tài sản công nghệ thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BT và Nghị định thay thế Nghị định 24 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh.

Ngoài ra còn có Nghị định số 37 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện để các địa phương sớm triển khai thực hiện đối với các nội dung kiến nghị cụ thể thành phố.

Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang