Chùa Lôi Âm: Phong cảnh hữu tình, hiểm nguy rình rập

author 06:57 30/01/2017

(VietQ.vn) - Chùa Lôi Âm có phong cảnh non nước hữu tình, rất đẹp. Tuy nhiên, tình trạng xe ôm đưa người lên xuống đang ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho du khách.

Mùng 2 Tết, du khách đến thăm chùa Lôi Âm (phường Đại Yên, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã rất đông. Nếu đi theo hướng từ Hà Nội về Hạ Long, qua trạm thu phí Đại Yên, du khách quay ngược trở lại vài trăm mét là dễ dàng thấy tấm biển nhỏ chỉ lối lên chùa Lôi Âm. Từ đó đi vào chừng 3-4km là đến bến đò.

Tại đây có khoảng 4, 5 chiếc thuyền máy để chở du khách sang chân núi Lôi Âm với giá vé 40.000 đồng/người cho cả chiều đi và về. Theo ghi nhận của phóng viên, năm nay khâu tổ chức tại bến đò tương đối quy củ, tất cả các thuyền máy chở khách qua hồ Yên Lập đều được trang bị áo phao cứu sinh. Nhà thuyền cũng bắt buộc du khách phải mặc áo phao khi lên thuyền.

Chùa Lôi Âm quảng ninh

Du khách đi thuyền trên hồ Yên Lập đều phải mặc áo phao cứu sinh. Ảnh Viết Cường

Đi chừng 15 phút trên hồ Yên Lập, thuyền đưa du khách đến chân núi Lôi Âm. So với những ngôi chùa lớn đang thu hút khách mới xuất hiện thì không khí vào Lôi Âm ít náo nhiệt hơn. Một con đường nhỏ trải nhựa chạy men triền núi, vắt vẻo qua 7 ngọn đèo, những cây thông già xao xác lá mùa khô, nhường dáng cho các nương dứa trải rộng đến miên man đang thì trổ mã.

Hai bên đường lác đác những quầy hàng nho nhỏ, chủ yếu bán nước giải khát và gà nướng - một đặc sản tại Lôi Âm cho du khách dừng chân nghỉ ngơi ăn uống bởi quãng đường lên chùa khá dài và cao. Đi bộ từ chân núi lên tới chùa dễ phải mất chừng hơn 1 tiếng.

chùa lôi âm

Đường lên chùa Lôi Âm. Ảnh Viết Cường

chùa lôi âm

Hai bên đường là rừng thông và những nương dứa trải dài xanh mướt. Ảnh Viết Cường.

chùa lôi âm

Chùa Lôi Âm trên đỉnh núi. Ảnh Viết Cường.

Cũng do đường lên chùa xa và dốc nên mấy năm gần đây tại Lôi Âm nở rộ dịch vụ xe ôm chở những du khách “ngại leo” lên chùa. Những người làm xe ôm ở chùa Lôi Âm chủ yếu là thanh niên địa phương, tính cách hiền lành thân thiện, không có hiện tượng chèo kéo, bắt chẹt du khách.

Tuy nhiên, vì đường lên chùa rất nhỏ, chỉ rộng khoảng 1 mét vừa đủ cho 2 người đi bộ lên xuống, trong khi đó vài năm gần đây lượng du khách đến chùa khá đông nên việc để xe máy đi chung với người đi bộ ẩn chứa nhiều nguy hiểm.

Nhìn cảnh những chiếc xe máy, có khi đèo cả người 2 lao từ trên dốc cao xuống bấm còi inh ỏi khiến không ít du khách phải giật mình, vội vàng dạt sang hai bên đường để né.

chùa lôi âm

Du khách phải nép sang hai bên để nhường đường cho xe ôm xuống dốc. Ảnh Viết Cường.

chùa lôi âm

"Giao thông" lên chùa Lôi Âm khá lộn xộn, ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho người đi chùa. Ảnh Viết Cường.

Chị Dung, một du khách ở phường Vàng Danh, thành phố Uông Bí lo ngại: “Bình thường nếu xe phanh ăn thì không sao nhưng nhỡ xe nào mất phanh hậu quả thật khôn lường”.

Dẫu biết, chạy xe đưa du khách lên xuống là nguồn thu không nhỏ của người dân địa phương, trông cả năm mới có một mùa nhưng quả thực để tình trạng này tiếp diễn là không ổn.

Anh Hùng, một du khách mới đi chùa Lôi Âm về, bày tỏ: “Tôi nghĩ ban tổ chức, chính quyền địa phương nên tìm kiếm nguồn kinh phí nào đó để mở rộng con đường lên chùa, có thêm ngăn cách giữa đường dành cho xe máy và người đi bộ chứ để lộn xộn như bây giờ nguy hiểm lắm”. 

VIẾT CƯỜNG

Nhiều thay đổi tại Yên Tử hợp lòng người(VietQ.vn) - Vé xe điện ở Yên Tử giảm xuống còn 10.000 đồng/lượt. Giá gửi xe máy và mũ bảo hiểm cũng được niêm yết rõ ràng. Đường dây nóng cho treo khắp nơi.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang